22 ก.ย. 2021 เวลา 13:07 • ไลฟ์สไตล์
เคยตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่พอๆ กับการไปเหยียบดวงจันทร์ไหม
แน่นอนว่าหลายคนเคย โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่เรารู้สึกฮึกเหิมเป็นพิเศษ ปณิธานปีใหม่ของเรามักจะเต็มไปด้วยความฝันสุดทะเยอทะยาน ตอนเขียนเรามั่นใจสุดๆ ว่า ‘ปีนี้แหละ! ฉันต้องทำมันให้ได้’ แต่สุดท้ายก็อาจจะลงเอยด้วยเหตุการณ์ซ้ำเดิม ซึ่งก็คือ…ทำไม่ได้อีกแล้ว!
1
ความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า เป็นเพราะฝันเราใหญ่เกินไปหรือเปล่า หรือจริงๆ แล้วเพราะเราขี้เกียจและไร้ความสามารถ
เปล่าเลย ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวเราหรือความฝันของเรา แต่อยู่ที่ ‘วิธีการ’ ต่างหาก
2
ถ้าเราบอกคุณว่าเรามีสูตรลับสู่ความสำเร็จในชีวิต ปีนี้คุณจะลองทำตามความฝันของคุณอีกครั้งไหม ถ้าคุณตอบตกลง เราจะบอกความลับนี้ให้ฟัง... ตกลงอย่างงั้นหรือ? โอเค ขยับเข้ามาใกล้ๆ สิ
.
.
ความลับก็คือ เริ่มต้นด้วย ‘ก้าวเล็กๆ’ ยังไงล่ะ!
.
.
The Power of Small Habits: พลังที่ยิ่งใหญ่ของนิสัยเล็กๆ
3
จริงๆ แล้วมี ‘สูตรสำเร็จ’ ที่ใช้ได้กับการเปลี่ยนทุกพฤติกรรมที่เราต้องการ ตั้งแต่การอ่านหนังสือทุกวัน ไปจนถึงการฝึกวิ่งมาราธอน สำหรับ บีเจ ฟอกก์ (BJ Fogg) ผู้อำนวยการห้องทดลองการออกแบบพฤติกรรมแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สูตรสำเร็จของเขาต้องมี “แรงจูงใจ ความสามารถ และตัวกระตุ้น”
1
ในการสร้างนิสัยใหม่ เราต้องหา ‘แรงจูงใจ’ เสียก่อน จะได้ไม่รู้สึกเหมือนถูกบังคับจนถอดใจเอาง่ายๆ ขั้นต่อมาคือออกแบบขั้นตอนที่เรา ‘สามารถ’ ทำได้จริง ซึ่งหมายความว่ามันต้องเป็นขั้นตอนเล็กๆ ทำได้ง่าย ขั้นที่สามคือหา ‘ตัวกระตุ้น’ เพื่อคอยเตือนเราว่าถึงเวลาลงมือแล้วนะ!
1
และถ้าให้ดียิ่งขึ้น เราควรให้ ‘รางวัล’ ตัวเองเมื่อทำสำเร็จด้วย สมองของเราจะได้จดจำพฤติกรรมที่ทำไปพร้อมความรู้สึกดีๆ เราจะได้อยากทำซ้ำๆ
ฟอกก์ได้ยกตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญแผนกไอทีคนหนึ่งที่ต้องการลดน้ำหนัก ชายอายุ 43 คนนี้เริ่มจากการวิดพื้น 2 ครั้งและทำท่าแพลงก์ 5 วินาทีทุกครั้งที่แปรงฟัน (ในกรณีนี้แรงจูงใจของเขาคือลดหุ่นและตัวกระตุ้นให้เริ่มทำคือการแปรงฟันนั่นเอง) ไม่นานสิ่งนี้ก็เติบโตกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน ปัจจุบันนี้ชายคนนี้อายุ 51 เขาไม่มีพุงอีกต่อไปแล้วแถมร่างกายยังแข็งแรงสุดๆ เพราะวิดพื้นวันละ 50 ครั้งและแพลงก์วันละ 5 นาทีนั่นเอง
2
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเดียวเท่านั้น ทีมวิจัยของฟอกก์ได้ทำการทดลองสูตรสำเร็จนี้กับคนมากกว่า 40,000 คนตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เป็นการพิสูจน์แล้วว่าก้าวเล็กๆ นี่แหละ จะพาเราไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ได้
1
Make it easy, make it rewarding: ทำให้ง่ายและทำให้สนุก
1
หากขั้นตอนสู่เป้าหมายของเราเต็มไปด้วยบันไดสูงขั้นแล้วขั้นเล่า เราคงหมดแรงเสียก่อน ฟอกก์ได้พิสูจน์แล้วว่าการเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยาก และหากอยากให้ได้ผลที่สุด เราควรเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่ทำได้ง่าย ซึ่งจะทำให้เรามีความสุขทุกครั้งที่ทำสำเร็จ
2
สิ่งที่เขาแนะนำเสมอคือ หนึ่ง เลือกนิสัยที่เราอยากเปลี่ยนหรือสิ่งที่เราอยากทำอยู่แล้ว และ สอง เลือก ‘ตัวกระตุ้น’ ให้ดี
1
ในวันๆ หนึ่งเราตอบสนองต่อตัวกระตุ้น (Prompt) อยู่แล้วนับร้อย บางทีเราก็ทำโดยไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ ยกตัวอย่าง หากเราเดินอยู่แล้วรู้สึกถึงหยาดฝน 2-3 หยดบนแขน เราจะกางร่มทันที หรือเวลาที่เดินเข้าห้องมืดๆ เราจะคลำหาสวิตช์เพื่อเปิดไฟก่อนเป็นอันดับแรก ฟอกก์แนะนำว่าตัวกระตุ้นที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้วดีที่สุด เช่น การเปิดคอมพิวเตอร์ การเปิดเครื่องทำกาแฟ หรือการคาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ นาย A มีอาการปวดไหล่และเป็นออฟฟิศซินโดรม มีเป้าหมายคืออยากขยับร่างกายให้มากขึ้นระหว่างวัน เขาเลยตั้งกฎไว้ว่า ทุกๆ ครั้งที่เขาลุกไปเข้าห้องน้ำหรือลุกไปดื่มน้ำ เขาจะยืดเส้นด้วยท่ายักไหล่ (Shoulder Shrug) 20 ครั้ง
ไม่ว่าขั้นตอนของเราจะเล็กน้อยและตัวกระตุ้นจะประหลาดแค่ไหน อย่าลืมเอ่ยปากชมเป็นรางวัลให้ตัวเองด้วยทุกครั้งนะ (‘เก่งมากนาย A!’)
2
1% Better Every Day: ดีขึ้นวันละนิดทุกๆ วัน
3
เจมส์ เคลียร์ (James Clear) ผู้เขียนหนังสือ Atomic Habits กล่าวไว้ว่า เราคาดหวังให้การเปลี่ยนแปลงมีความหมายและต้องยิ่งใหญ่เท่านั้น เราจึงสร้างขั้นตอนสู่เป้าหมายให้ยุ่งยากและสุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จ
1
แต่การเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นภายในชั่วข้ามคืน
ในทางกลับกัน การกระทำเล็กๆ ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงมาก เราวันนี้กับเราคนเมื่อวานยังไม่ต่างกันนัก แต่หากมองจากภาพใหญ่แล้ว สิ่งเล็กๆ ที่เราทำรวมกันนี่แหละจะส่งผลที่ดีในระยะยาว
ทำให้ดีขึ้น 1% ทุกๆ วัน แต่ถ้าหากผ่านไป 1 ปี หรือ 365 เท่า
จะเท่ากับว่าเราพัฒนามากขึ้นถึง 37.78% เชียวนะ!
สมมุติว่าเราอยากเรียนภาษาอังกฤษ หากเราสละเวลาเพียง 10-15 นาทีต่อวันมาท่องศัพท์แค่เพียงวันละ 5 คำ สิ้นปีเราจะรู้คำศัพท์มากถึง 1,825 คำ รู้ตัวอีกทีเราก็ดูหนังแบบเปิดซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษได้แล้ว (ในการเรียนภาษาอังกฤษ เพียงเรารู้ “คำศัพท์ที่ใช้บ่อยที่สุด 1,000 คำ” เราก็สามารถเข้าใจ 80% ของภาษาอังกฤษที่พูดกันในชีวิตประจำวันได้)
5
เห็นพลังของก้าวเล็กๆ หรือยัง แม้จะฟังดูน้อยนิด ไม่มีค่าในตอนแรก แต่พอรวมกันแล้ว กลับเปลี่ยนชีวิตเราได้อย่างน่าอัศจรรย์
1
ปีที่ผ่านมาเราอาจวางแผนพลาดจนทำตามแผนไม่สำเร็จ หรือเจออุปสรรคมากมายที่เราไม่ทันคาดคิดจนต้องหยุดทุกอย่างเอาไว้ ไม่เป็นไรเลย ถ้าเหนื่อยก็ต้องพักดูแลตัวเองกันบ้าง หากมีแรงแล้ว มาเตรียมตัวและวางแผนเดินทางกันใหม่
1
แล้วเรามาเริ่มก้าวเล็กๆ ในปีต่อไปด้วยกันนะ
สำหรับคนที่ตามหาเครื่องมือที่จะช่วยให้ก้าวเล็กๆ ของเราเป็นไปอย่างราบรื่น
อดใจรออีกไม่นาน! เพราะ “Mission To The Moon Planner ปี 2022” กำลังจะมาแล้ว ✨
เตรียมพบกันที่นี่ เร็วๆ นี้
อ้างอิง:
หนังสือ Tiny Habit โดยบีเจ ฟอกก์
หนังสือ Atomic Habits โดยเจมส์ เคลียร์
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#selfimprovement
โฆษณา