22 ก.ย. 2021 เวลา 14:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
From SCB to SCBX จาก 100 เป็น 300
1
SCB ปรับโครงสร้างใหม่ครั้งใหญ่ จัดตั้ง SCBX (เอสซีบี เอกซ์) เป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ เพื่อการลงทุนในธุรกิจต่างๆ ของ SCB โดยอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากที่ประชุมเพื่อประกอบธุรกิจเป็น holding company และเปลี่ยนชื่อเป็น SCBX ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นี้ หุ้น SCB เดิมจะถูกนำออกจากตลาดหลักทรัพย์ เมื่อเปลี่ยนชื่อเสร็จแล้วจะกลับเข้าเทรดอีกครั้งภายใต้ชื่อหุ้นใหม่ "SCBX" โดยSCB จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารจากผู้ถือหุ้นและออกเป็นหุ้นใหม่ "SCBX" ในอัตรา 1 ต่อ 1
Souce: SCB Analyst Meeting Presentation
โดยเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงคือเพื่อเพิ่มความคล่องตัวและขีดความสามารถในการแข่งขัน และมุ่งสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค
SCBจะไม่ใช่ธนาคารในความหมายเดิมอีกต่อไป แต่จะกลายร่างเป็น SCBX เป็นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินเต็มรูปแบบ
จะมีการจ่ายปันผลพิเศษระหว่างกาล 70,000 ลบ. ให้ SCBX เมื่อ SCBX ได้รับปันผลมาจะนำเงินประมาณ70% หรือคิดเป็น 49,000 ลบ. แจกจ่ายไปให้บริษัทลูกต่อยอดทำมาหากิน ส่วนอีก30%หรือคิดเป็น 21,000 ลบ. จะนำออกมาจ่ายปันผลพิเศษให้ผู้ถือหุ้น SCBX ในปี 65 หรือราว 6 บาทต่อหุ้น
รวมถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ภายใต้บริษัทแม่ SCBX แยกเป็นธุรกิจ Cash Cow และ ธุรกิจ New Growth สร้างฐานลูกค้าใหม่จากปัจจุบัน14 ล้านรายเป็น 200 ล้านรายในอนาคตก้าวสู่ผู้นำแพลทฟอร์มในอาเซียน มากกว่าคำว่า "ธนาคาร"
จะมีการโอนธุรกิจบัตรเครดิตออกมาให้กับ Card X การจับมือ CP ตั้ง Venture Capital ขนาด 600-800 ล้านเหรียญเพื่อลงทุนธุรกิจด้านการเงินด้านบล็อกเชน จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับมิลเลนเนียน กรุ๊ปชื่อ อัลฟ่า เอ็กซ์ ทำธุรกิจเช่าซื้อ ลิสซิ่ง อีกทั้งยังมีแผนจัดตั้งบริษัทในเครืออีกหลายธุรกิจ โดยทุกบริษัทจะมีแผนนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ช่วง 3-5 ปีข้างหน้า
สุดท้ายเอาปากกามาวง กำไรของ SCBX จะเพิ่มขึ้น 1.5เท่า และวางเป้า Market Cap SCBX 1 ล้านล้านบาทใน 5 ปี จากปัจจุบัน SCB มี Market Cap 3.72 แสนล้านบาท
SCB ขยับครั้งใหญ่ครั้งนี้ โปรดติดตามว่า ธนาคารสีเขียวที่มีโครงสร้าง FinTech เช่นเดียวกับ SCB จะปรับตัวเช่นไร ส่วนกลุ่มลิสซิ่งจะได้ผลกระทบทางจิตวิทยาที่ต้องปรับตัวในการทำธุรกิจเนื่องจากผู้เล่นรายใหญ่ลงมาเล่นเอง
โฆษณา