22 ก.ย. 2021 เวลา 15:17 • ธุรกิจ
คนไทยมีน้อย รายได้ต่ำ ไม่มีกำลังซื้อมากพอที่จะสามารถสนับสนุนกันเองให้เติบโตได้ เช่นทำขนมมา1ชิ้นขาย1บาทให้คนไทยทุกคน จะได้เงิน60ล้าน บาท แต่ถ้าทำขนม1ชิ้นขาย1บาทให้คนจีนทุกคน ก็จะได้เงิน 1,000ล้านบาท และถ้าคนไทยมีรายได้ต่ำซื้อได้แค่ชิ้นเดียว ก็ได้ 60ล้านเท่าเดิม แต่คนจีนมีรายได้สูงซื้อได้2ชิ้นก็จะได้เงิน 2,000ล้าน ต่างกันนะ
และเคยได้ยินว่าความคิดคนไทยยังไม่เปิดกว้างหากจะอยากขายของหรือผลิต Application ให้คนในประเทศหรือต่างประเทศซื้อและใช้นี่ก็ต้องมีความเข้าใจในลักษณะความคิดความชอบความต้องการของคนส่วนใหญ่ ถึงจะผลิตอะไรใหม่ๆเปิดตลาดใหม่ได้ พอจะมาทำอะไรเดิมๆที่ทำมาก็อย่างว่าตลาดมันแคบใครจะอยากให้มีคู่แข่งเพิ่มก็จะถูกสกัดโดยเจ้าตลาดเก่า ถ้ารัฐไม่มีมาตรการป้องกันการผูกขาดก็จบ
ขนบธรรมเนียมดั้งเดิม ถ้าพูดถึงการเล่นเกมส์ การเต้น การถ่ายรูป การสั่งอาหารเดลิเวอรี่ นี่คนไทยหมายถึงเรื่องไร้สาระ,ขี้เกียจและสิ้นเปลือง แต่บริษัทที่ทำเรื่องเหล่านี้โด่งดังระดับโลก และคนไทยก็ชอบด้วย แต่ทำไมเรานึกไม่ถึง หรือมีแต่ไม่มีใครสนับสนุน
สุดท้ายการจะทำอะไรที่ใหญ่ๆใหม่ๆได้ต้องมีเงินทุนและผู้ลงทุน ใครที่มีทุนมากสุดคือรัฐบาล และนายทุนต่างๆ ถ้าไม่สามารถทำให้เขาเหล่านี้สนับสนุนคุณ คุณก็ไปไม่ถึงไหน มีความสามารถแต่ไม่มีเงิน มีเงินมีอำนาจแต่ไม่มี วิสัยทัศน์
โฆษณา