22 ก.ย. 2021 เวลา 15:49 • ความคิดเห็น
ถ้าต้องทิ้งลูก3 ขวบไปต่างประเทศกับอยู่ข้างๆลูกแต่รายได้น้อยจะเลือกอะไรดี ?
คำถามนี้ถูกลบ
ต้องถามกับตัวเองก่อนค่ะว่าที่ทำอยู่นี่ทำเพื่อใคร ทำเพื่อตัวเองหรือลูก
บางคนบอกว่ามีเงินเป็นล้านก็ซื้อความสุขไม่ได้ มันจริงค่ะ เราซื้อความสุขเป็นก้อนๆไม่ได้ แต่เราสามารถซื้อสิ่งที่ทำให้มีความสุขได้ อย่ามองว่าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญในชีวิตนะคะ ทุกวันนี้มีชีวิตอยู่ได้เพราะเงินค่ะ อย่างประหยัดที่สุดก็ค่าน้ำค่าไฟ เว้นเสียแต่คุณจะเลี่ยงจ่ายภาษีตรงนี้ หรือก่ออาชญากรรม ซึ่งมันก็ผิดกฎหมาย
1. ถ้าทำเพื่อตัวเอง คิดว่าไปทำงานต่างประเทศให้ได้เงินเยอะๆ ก็ดีค่ะ แต่ต้องยอมรับคำครหาในภายหลังให้ได้ ลูกโตมารู้ความจริงเข้าอาจเกลียดคุณ ต้องรู้ข้อนี้ไว้เลย
2. ถ้าทำเพื่อลูก เราแยกเป็นสองกรณีนะคะ
2.1 อยู่ข้างๆลูก รายได้น้อย) มันจะดีในเรื่องความสัมพันธ์ ลูกอาจใกล้ชิดกับคุณเหมือนครอบครัวอื่นๆ แต่ถ้าคุณฐานะยากจน การอยู่แบบนี้ไม่เป็นผลดีในระยะยาวแน่ค่ะ สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ก็จะมีโอกาสในการพัฒนาน้อย ถ้าคิดถึงอนาคต มองการณ์ไกล ขอยกไปข้อถัดไปนะคะ
2.2 ไปทำงานต่างประเทศ) ถ้าคุณไปโดยหวังเก็บเงินมาให้ลูก อย่าใช้คำว่าทิ้งเลยค่ะ ในกรณีที่สามารถฝากญาติเลี้ยงได้นะคะ อันที่จริงการทำงานต่างประเทศไม่จำเป็นต้องอยู่เป็นปี แค่สามเดือนบางคนก็เก็บเงินได้แล้ว มันขึ้นอยู่กับความพยายามและความสามารถของคนค่ะ
ถ้าคุณอยากไปจริงๆ ก่อนอื่นเลยคือต้องคุยกับคนฝั่งนี้ก่อนนะคะ ว่าทำไมคุณถึงไปต่างประเทศ มันส่งผลดีต่อลูกยังไง คุณอยากทำเพื่อลูกขนาดไหน และทางที่ดีให้ผลตอบแทนกับคนที่เลี้ยงลูกในเวลาที่คุณไม่อยู่ด้วยก็ดีนะคะ อาจจะส่งเงินมาให้ทุกเดือน หรือให้ทีเดียวเป็นก้อน แต่ต้องทำให้เค้ารู้สึกว่าการไปต่างประเทศของคุณมันคุ้มค่า และดีมากจริงๆนะคะ
แล้วสิ่งนี้จึงจะส่งผลต่อลูกของคุณ เค้าจะได้รู้ว่าการที่แม่ไปต่างประเทศไม่ใช่เพราะทิ้งเค้านะ แต่กำลังเก็บเงินเพื่ออนาคตของเค้าอยู่
การไปทำงานต่างประเทศดียังไง?
- อันดับแรกเลยคือเงิน แม้จะใช้ทุนในการเดินทางจำนวนหนึ่ง แต่ถ้าได้งานแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปมันคุ้มมากๆ ยิ่งได้เยอะยิ่งมีโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากเลยค่ะ
- ต่อมา คุณจะได้ภาษาค่ะ ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าภาษาถือเป็นอาวุธที่สำคัญอย่างหนึ่ง แค่ได้ภาษาคุณก็สามารถคุยกับคนได้มากกว่า 1 เชื้อชาติแล้วนี่คะ ได้ภาษาไทยก็คุยได้แค่กับคนไทย ได้ภาษาจีนก็คุยกับคนจีนได้(รวมไปถึงคนประเทศอื่นๆที่พูดภาษาจีนได้ด้วยค่ะ) หรือดีไปกว่านั้น ถ้าพูดภาษาอังกฤษได้ จะสามารถคุยกับคนส่วนใหญ่ได้แทบทุกประเทศเลยนะคะ เพราะปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลกค่ะ
- คุณจะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้รู้จักคนใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องแย่อะไรนะคะที่คนเราจะพัฒนาตนเอง มีการเรียนรู้ มีการพัฒนา เพราะต่างประเทศเค้าอาจจะมีทัศนคติที่ต่างจากไทยเรามาก ถือว่าเป็นประสบการณ์ราคาแพงเลยล่ะค่ะ
อย่ากลัวว่าจะถูกด่าว่าเป็นพวกหัวสูงเลยนะคะ เพราะคนพวกนั้นเขาไม่ได้เจออย่างเรา เขาไม่ได้หยิบยื่นเงินให้เราด้วยความเต็มใจ ถ้าเราอยู่นิ่งๆ เฉยๆ ฟังแต่คำด่า ชีวิตก็ไม่มีอะไรพัฒนาค่ะ ถ้าหวังอนาคตที่ดีของลูกแต่ไม่คิดเผื่ออนาคตเลย ยากนะคะที่จะมีคนยื่นโอกาสมาให้ฟรีๆ ง่ายๆ ล้วนแต่ต้องไขว่คว้ามาเองทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมคิดเรื่องข้อเสียของการไปด้วยนะคะ เราสามารถบอกได้เท่าที่รู้เท่านั้นค่ะ ถ้าคิดจะไปคุณต้องศึกษาข้อมูลดีๆ
- ต้องห่างกับลูก
- เรื่องภาษา
- ค่าครองชีพ(ที่อยู่อาศัย/ค่าอาหาร/ค่าเดินทาง ฯ)
- การเหยียดเชื้อชาติ (แม้จะ2021แล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าบางคนยังเหยียดเอเชียอยู่)
และอื่นๆ ลองศึกษาข้อมูลดูนะคะ
ส่วนตัวเราเชียร์ให้ไปต่างประเทศค่ะ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคุณและลูกนะคะ
โฆษณา