23 ก.ย. 2021 เวลา 00:28 • ท่องเที่ยว
Switzerland (22) .. Geneva เจนีวา
กรุงเจนีวา (Geneva) .. เป็นเมืองสำคัญ และใหญ่อันดับสองของประเทศ รองจากเมืองซูริค ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองนานาชาติ (Global City) เนื่องจากเป็นที่ตั้งขององค์กรระหว่างชาติสำคัญๆ หลายองค์กร เช่น องค์การสหประชาชาติ (UN) คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) องค์การอนามัยโลก (WHO) และ องค์การการค้าโลก (WTO) รวมถึงเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงินของโลกอีกด้วย
.. ดังนั้น จึงมีประชากรถึง 1 ใน 3 ที่เป็นชาวต่างชาติที่ทำงานในองค์กรสำคัญๆ ที่ตั้งอยู่ ณ เจนีวา
Geneva .. เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเจนีวาทางตะวันตกสุดของประเทศ มีดินแดนที่ติดกับประเทศฝรั่งเศสเกือบทุกด้าน ดังนั้นทั้งภาษาพูดและวัฒนธรรมของชาวเจนีวาจึงออกไปทางฝรั่งเศสเกือบทั้งหมด ...เมืองนี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ประชากรมีความกินดีอยู่ดีมาก เมืองหนี่งของโลก
Geneva .. เป็นเมืองที่มีเที่ยวแลนด์มาร์คน่าสนใจ ที่ผู้ที่มาที่เมืองนี้จะต้องไปชม เช่น ทะลสาบเจนีวา น้ำพุเจ็ดโด (Jet d’eau) ย่านเมืองเก่าเจนีวา (Old Town) .. ที่ทุกคนสามารถเดินเล่นได้ชิลๆ สัมผัสบรรยากาศบ้านเรือนเก่าแก่แบบโรมัน รวมไปถึงแวะชิมชีสฟองดูว์ที่รสชาติอร่อย
จัตุรัส Place des Nations เป็นที่ตั้งของ Flag of United Nations และเก้าอี้ขาหัก Broken Chair .. ตั้งอยู่หน้าประตูอาคารที่ทำการสหประชาชาติฝั่งทิศใต้
Broken Chair หรือประติมากรรมเก้าอี้ขาหัก ... ประติมากรรมที่หนัก5.5ตัน สูง12ม. สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนเห็นถึงภัยร้ายของการใช้กับระเบิดในสงครามต่างๆ เป็นผลงานของ Daniel Berset ชาวสวิส ที่สร้างเมื่อปี 1997 ระหว่างการประชุมสนธิสัญญาออตตาวา ( Ottawa Theaty) ซึ่งห้ามการใช้กับระเบิดและทุ่นระเบิด
ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี .. สวนโดยรอบบริเวณนี้จะสวยแปลกตาค่ะ
น้ำพุ เจ็ตโด ( Jet d' Eau แปลว่าน้ำพุ .. “เชโด” ตามสำเนียงฝรั่งเศส ) .. เป็นน้ำพุที่ได้ถูกบันทึกไว้ว่ามีความสูงที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อน สูงกว่า100m. เดิมสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อระบายน้ำ และปรับเเรงดันในระบบน้ำของเมือง ต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์เมืองเจนีวา มองเห็นได้จากทุกมุมเมือง
น้ำพุเจ๊ตโดจะส่งสายน้ำพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าในปริมาณ 500 ลิตรต่อวินาทีสูงถึง 140 เมตร ด้วยแรงดันราว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งชาวเมืองจะเรียกน้ำพุนี้ว่า “น้ำพุจรวด”
ว่ากันว่า .. น้ำพุแห่งนี้จะสวยโรแมนติกมากในช่วงคำ ที่มีการเปิดไฟสวยๆ ในช่วงเวลาค่ะ จึงจะมีผู้คนมากมายมารอชมความสวยงามตระการตาของน้ำที่พุ่งขึ้นเล่นกับแสงไฟเมื่อถึงเวลากลางคืน
ทิวทัศน์ในบริเวณรอบๆน้ำพุ .. สวยงามด้วยความกว้างขวางของผืนน้ำที่มีเรือขนาดต่างๆจอดอยู่ตามสะพานจอดเรือ บ่งชี้ได้ระดับหนึ่งว่า ชาวเมืองนิยมการออกเรือและล่องเรือไปตามทะเลสาบมากแค่ไหน
รอบๆฝั่งน้ำ .. เป็นที่ตั้งของอาคารที่มีสถาปัตยกรรมสวยๆแบบยุโรป
สถานที่ท่องเที่ยวกลางเมืองจะอยู่ใกล้ๆกัน สามารถเดินเที่ยวชมได้ หากไม่รีบร้อนเกินไป .. มีสะพานที่ใช้ข้ามมายังอีกฝั่งหนึ่ง .. วิวของสะพานก็สวยงาม
ทิวทัศน์ สะพานข้ามน้ำ และอาคารรอบพื้นที่ .. สวยมากค่ะ
อนุสาวรีย์ .. คงเป็นของควีนแห่งอังกฤษ??
นาฬิกาดอกไม้ Jardin Anglais ... เป็นนาฬิกาที่สวยทีเดียวค่ะ มีผู้คนแวะเวียนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดเวลา รยวมถึงเด็กนักเรียนตัวเล็กๆที่มีครูพามาทัศนศึกษา .. น่ารักมากๆ
รถพ่วงบริการนักท่องเที่ยว .. หากมีเวลา นั่งรถที่แล่นช้าผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เป็นทางเลือกที่สะดวกสบายมากทีเดียว
เราเดินข้ามไปอีกฟากของถนน .. ทางขึ้นไปด้านบนจะเจอโบสถ์เซนต์ปิแอร์ Geneva Cathedral (St-Pierre) โบสถ์ขนาดใหญ่มาก แม้จะได้แต่เมียงมองเฉพาะด้านนอก แต่ก็สวยมากค่ะ
มีพื้นที่สำหรับเด็กๆเล่น Merry go round ..
เราใช้เวลาเดินเล่นในเมือง .. ปิดท้ายด้วย Shopping Time ค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา