24 ก.ย. 2021 เวลา 07:43 • ธุรกิจ
⭐ ฮึกเหิมได้ 2-3 วันแล้วหมดไฟ แก้ไขอย่างไร
เคยมั้ยที่มีแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง ที่ทำแล้วชีวิตและฐานะพัฒนาแน่ๆ แล้วก็ทำได้อย่างมุ่งมั่นตั้งใจได้ 2-3 วันแล้ว ไฟก็มอดดับลง กลายเป็นใช้ชีวิตเหมือนเดิม ฐานะเดิมๆ
วันนี้เราจะมาบอกวิธีรักษาแรงบันดาลใจให้คงอยู่ เหมือนมีไฟอยู่ตลอดเวลา มุ่งมั่นตั้งใจเหมือนวันแรกๆที่คิดแรงบันดาลใจนั้นได้
คนเราเมื่อคิดจะทำอะไรก็ตามแล้วรู้สึกมีไฟ มีแรงบันดาลใจ นั้นหมายถึงระดับฮอร์โมน “โดพามีน” ในร่างกายที่สูงขึ้น และเมื่อลงมือทำไปแล้ว การที่จะทำงานได้อย่างมี พลังสมาธิต่อเนื่องยาวนาน มีจิตใจต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆที่เข้ามา ต่อสู้กับความท้อแท้ คำดูถูกต่างๆนานา ที่เข้ามา นั้นเกี่ยวกับระดับฮอร์โมน “เซโรโทนิน” และ “เทสโทสเทอโรน”
ระดับฮอร์โมนสำคัญต่อความมุ่งมั่น
จะเห็นว่า มีฮอร์โมน 3 ตัวที่เกี่ยวข้องกับ “การสร้างไฟ” และ “การรักษาไฟในตัว” คือ โดพามี เซโรโทนิน และ เทสโทสเทอโรน และวิธีได้ฮอร์โมนพวกนี้มาขึ้นอยู่กับว่า คุณอยู่อย่างไร และคุณคิดอะไร
⭐คุณอยู่อย่างไร จะแบ่งออกเป็น
📌การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ผมขอฟันธงไปเลยแล้วกันว่า ให้คุณออกกำลังความหนักปานกลาง หัวใจเต้นแรงสุดไม่เกินโซนสาม ถ้าไม่รู้โซนหัวใจของตัวเอง ขณะออกกำลังกาย ขอให้ไปซื้อนาฬิกา Smart Watch วันนี้เลย ราคาพันต้นๆก็มี การออกกำลังกายหนักปานกลาง ฮอร์โมนดีๆ ฮอร์โมนความสุขและความสำเร็จจะออกมาเพียบเลย
📌การกินอย่างเหมาะสม ก็ขอฟันธงไปเลยว่า
มื้อเช้าทานอาหารย่อยง่าย ให้พลังงานสูงแบบค่อยๆปล่อยพลังงานออกมา จะทำให้มีแรงทำงานเรื่อยๆ มีพลังสมาธิยาวนาน ข้าวต้มที่ต้มจากข้าวไม่ขัดสี และปลา ผัดผักเป็นตัวเลือกที่ดีมาก
เที่ยง ให้กินไม่ต้องหนักมาก ถ้ากินเยอะไปมันจะง่วง เดี๋ยวทำงานไม่ได้ดี สมาธิหลุด ถ้าจะกินวิตามิน เกลือแร่เสริม ให้กินตอนเที่ยงเนี่ยละได้ผลดี
เย็น กินน้อยๆ จะได้ง่วงเร็ว หลับเร็ว หลับสบาย ตื่นมาอีกวัน จะทรงพลังมากๆ เราเองกิน Subway ผักเยอะๆ เนื้อสัตว์ย่อยง่าย ขนมปังแบบธัญพืช
📌นอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง อันนี้บังคับ ถ้าไม่ได้ตามนี้ระบบร่างกายจะรวนเลย วางเรื่องกลุ้มๆไว้นอกห้องนอน วันนี้คุณทำเต็มที่แล้ว พรุ่งนี้เอาใหม่
⭐คุณคิดอย่างไร แบ่งออกเป็นเรื่องต่างๆดังนี้
📌อย่าไปจำ แต่ให้ทำ To-Do-List ประจำวัน จดใส่กระดาษไว้ แล้วเอาออกมาดูบ่อยๆ การที่เราไม่ต้องแบ่งหัวสมองไปจำว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง ทำให้มีสมาธิกับงานปัจจุบันมากขึ้น เครียดน้อยลง แถมงานยังไม่หลุดอีกด้วย
1
📌ทำอย่างทุ่มเทสมาธิ 25 นาที พักดื่มน้ำ 5 นาที หรือ ทำอย่างทุ่มเท 50 นาที พัก10นาที แต่อย่าดูนาฬิกา มันขัดขวางสมาธิ ใช้แอพเตือนเวลาแบบ Pomodoro ซิ สะดวกมากๆ
1
📌เรื่องลบๆ บั่นทอนกำลังใจ ไม่ต้องสนใจมันมาก มุ่งมั่นกับงานที่ต้องทำ มีสมาธิแรง เดี๋ยวมันดีของมันเอง
📌ภาวะลื่นไหลในการทำงาน (Flow) คือภาวะที่มีสมาธิสุดๆ ทำงานเพลิน เวลาเหมือนผ่านไปอย่างรวดเร็ว
คุณจะเข้าสู่ภาวะนี้ง่ายขึ้น ถ้าไม่จับโทรศัพท์มือถือเลย และอย่าดูนาฬิกาขณะทำงาน
จริงๆแล้ว แค่คิดถึง โทรศัพท์และนาฬิกาก็ขัดขวางการเข้าสู่ภาวะ Flow แล้ว
อ่าว คำถามคือ มือถือมันต้องดูเรื่อยๆ กับเวลาก็ต้องดูประจำแล้วจะให้ทำอย่างไร
คำตอบคือ ถ้าต้องการจัดการเวลาทำงานจริงๆ ใช้ แอพเตือนเวลาแบบ Pomodoro ซิ แล้วถ้าต้องดูมือถือ ก็เอาไว้ ดูมือตอนพักเป็นช่วงๆ ระหว่างการมุ่งมั่นทำงาน
📌ค่ำๆเขียนบันทึกประจำวัน ห้ามเขียนนานมาก เขียนแค่ 5-10 นาทีพอว่า วันนี้พลาดอะไรไปบ้าง คราวหน้าจะปรับปรุงตัวเองอย่างไร ให้อภัยตัวเอง ให้อภัยคนอื่น มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรจะจำในวันนี้ เขียนสั้นๆ อย่าเวินเว้อมาก
📌หัดทำสมาธิ ถ้าไม่เคยทำเลย ให้เริ่มที่ 5 นาทีก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาไปวันละ 5 วินาที มีแอพมือถือช่วยบันทึก จับเวลา ช่วยสร้างบรรยากาศในการทำสมาธิ ชื่อ Insight Time และ Headspace ลองไปโหลดมาใช้กันดู สมาธิจะทำให้คุณทำอะไรคมขึ้นมาก มีโอกาสทำอะไรก็ตามสำเร็จเยอะขึ้น เมื่อสำเร็จเยอะขึ้น ไฟมันก็แรงขึ้นเรื่อยๆ
📌อ่านหนังสือ Atomic Habits ของ James Clear มีแปลไทย ดีมาก ทำให้เราสามารถสร้างนิสัยของคนที่จะประสบความสำเร็จได้ดี
การอยู่อย่างถูกต้อง กินอย่างถูกต้อง คิดอย่างถูกต้อง ทำให้ระดับ ฮอร์โมนความสำเร็จ และ ความสุข จะออกมาแบบเบิ้มๆ คือลือๆ เป็นเชื้อเพลิงให้กับไฟในตัวของคุณ อย่างกับมีบ่อเชื้อเพลิงในตัวเอง แล้วชีวิตคุณก็ก้าวหน้าแน่นอน
ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์
ช่วยกด like และ share ด้วยครับ ขอบคุณครับ❤️
โฆษณา