23 ก.ย. 2021 เวลา 08:37 • ความคิดเห็น
Sex Creator/Worker กับ ศีลธรรมอันดี
เนื่องจากคำว่า 'อันดี' ค่อนข้างจะเป็นนามธรรมอย่างมาก ซึ่งนานาจิตตัง ต่างคนก็ต่างมองคำว่า 'อันดี' ได้แตกต่างกันไป ในบทความนี่จึงขอใช้คำว่า ศีลธรรมสาธารณะ (Public Morals) เป็นตัวแทน ซึ่งหมายถึง มาตรฐานทางศีลธรรมและจริยธรรมซึ่งนิยมหรือได้รับการยอมรับกันอยู่ในสังคมหนึ่ง
จากประเด็นที่ 'น้องไข่เน่า' โดนเข้าจับกุมโดย พล.ต.ท. กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ให้สัมภาษณ์หลังสอบปากคำว่า
'ไม่หวั่นว่าจะมีคนวิจารณ์ เพราะทำตามหน้าที่ ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เราไม่สามารถปล่อยผ่านกรณีของไข่เน่าได้ เพื่อจรรโลงความถูกต้องในศีลธรรมอันดีของประเทศไทย ซึ่งส่งผลต่อเยาวชนที่จะเติบโตมา ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูทั้งคนทำและคนที่มาคอมเมนต์'
ก่อนอื่นต้องมาวิเคราะห์กันก่อนว่าหากตำรวจไม่เข้าจับกุม จะส่งผลต่อความถูกต้องในศีลธรรมอันดีอย่างไร และส่งผลต่อเยาวชนที่จะเติบโตมาตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวอ้างเช่นไร (ไม่ขอพูดถึงในประเด็นกฏหมายนะครับ)
Sex Creator/Worker กับ ศีลธรรมสาธารณะ
ต้องยอมรับว่าอาชีพนี้ยังไม่ได้รับการยอมรับในสังคม ไม่ใช่แค่ในสังคมไทย แม้แต่ประเทศอื่นที่เปิดกว้างเสรีทางความคิดเห็นก็ยังมีกลุ่มคนที่มองว่าอาชีพนี้ไม่เหมาะสม ซึ่งจะมองว่าอาชีพนี้ขัดแย้งต่อศีลธรรมสาธารณะก็คงไม่ผิด
แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าไม่ใช่ว่าอาชีพนี้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ขัดต่อศีลธรรมสาธารณะ อบายมุขต่างๆ อย่างเหล้าหรือการพนันก็ขัดแย้งกับศีลธรรมสาธารณะทั้งนั้น (ในสังคมบางประเทศ การยืนรับประทานอาหารข้างถนนก็ขัดแย้งกับศีลธรรมสาธารณะแล้ว)
ศีลธรรมสาธารณะคือการยอมรับของคนส่วนใหญ่ในสังคม การจับกุมคนดื่มเหล้า คนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล คนสูบบุหรี่ ไม่ได้ทำให้ศีลธรรมสาธารณะดีขึ้น หรือแย่ลงฉันใด การจับกุม Sex Creator/Worker ก็ส่งผลฉันนั้น เช่นกัน
หากลัวว่าการมีอยู่ของอาชีพนี้จะส่งผลต่อศีลธรรมหรือการยอมรับของสังคม ให้คนส่วนใหญ่ยอมรับอาชีพนี้ ถ้าเช่นนั้นเราควรจะยอมรับสังคมส่วนใหญ่ ไม่ใช่ขัดขวางและยึดติดกับการยอมรับในอดีต
ความคิดเห็นส่วนตัว
โดยส่วนตัวมองว่ามันเป็นปัญหาที่ฝังรากลึก ประเทศเราต้องพัฒนาไปให้ถึงจุดหนึ่งที่มองว่าอาชีพนี้เป็นทางเลือกของเจ้าตัวเองว่าจะประกอบอาชีพนี้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าประกอบอาชีพนี้เพราะจำใจ หรือเพราะว่าได้เงินเยอะจนคนจำนวนมากหันมาทำอาชีพนี้หมด เราต้องให้ความรู้กับเยาวชนรุ่นใหม่เกี่ยวกับเรื่อง Sex หรือข้อเสียของ Sex Worker ให้พวกเขาได้เรียนรู้
ถ้าคนๆ หนึ่ง ซึ่งค่าแรงวันละ 300 บาท ไม่สามารถช่วยให้เขาเลี้ยงดูพ่อ-แม่ หรือคนที่เขารักได้ จนต้องเลือกประกอบอาชีพ Sex Worker/Creator ทั้งที่ไม่เต็มใจ สิ่งที่ประเทศเราควรทำคือช่วยเขาแก้ไขปัญหา สิ่งแรกที่เราต้องพยายามเข้าใจคือสิ่งที่เราทำกับกลุ่มอาชีพขายบริการ หรืออาชีพ Sex Creator นี่คือปัญหา ตัวพวกเขาไม่ใช่ปัญหา เราควรจะแก้ปัญหาและช่วยให้พวกเขามีสิทธิในการเลือกว่าจะทำอะไร ไม่ใช่บอกว่าเพื่อศีลธรรมอันดีแล้วจับกุมพวกเขา
ในอนาคต ไม่ว่าอาชีพนี้จะถือว่าผิดกฏหมายหรือไม่ เราควรช่วยเหลือกันและกัน และพัฒนาหาหนทางที่เราจะเดินไปด้วยกันได้ ไม่มีประโยชน์ที่จะยึดถือสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วเหลือรอดไปเพียงกลุ่มเดียว
ใครคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร แสดงความคิดเห็นกันนะครับ ^^
โฆษณา