23 ก.ย. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ทำ 3 ข้อนี้ได้เงินสดกลับมาไวแน่
3
ธุรกิจขาดเงินสด อยากจะเพิ่มเงินสดให้มากขึ้นแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน
อย่าเพิ่งกังวลใจไป วันนี้เราลองมาทำความรู้จักสินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เร็วๆ อย่าง “สินทรัพย์หมุนเวียน” เผื่อจะมีไอเดียดีๆ ในการสร้างกระแสเงินให้กิจการกัน
สินทรัพย์หมุนเวียน คือ รายการที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดหรือใช้ประโยชน์ได้ภายใน 1 ปี ในสินทรัพย์หมุนเวียนเองก็จะแบ่งออกเป็นหลายประเภท แต่ละประเภทจะมีสภาพคล่องช้าเร็วแตกต่างกันไปตามลำดับ
เข้าใจคำว่าสินทรัพย์หมุนเวียนแล้ว เราลองมาดูเทคนิค 3 ข้อที่ช่วยให้แปลงสินทรัพย์มาเป็นเงินสดไวๆ กันบ้าง
ทำ 3 ข้อนี้ได้เงินสดกลับมาไวแน่
ลูกหนี้การค้า
1. ลูกหนี้การค้า
ไม่น่าแปลกใจที่ลูกหนี้การค้าเป็นสินทรัพย์หมุนเวียนเร็วสุดลำดับแรก (ถ้าไม่นับเงินสด) เพราะลูกหนี้การค้า คือ เงินที่ลูกค้าค้างชำระค่าสินค้าหรือค่าบริการ ในกรณีที่เราขายสินค้าหรือให้บริการแบบเงินเชื่อ
โดยปกติแล้วความเร็วในการเปลี่ยนเป็นเงินสด จะอยู่ที่จำนวนเครดิตเทอมที่เราให้กับลูกค้า เช่น ถ้าให้เครดิตเทอมไว้ 30 วัน เราก็คาดหวังว่าหลังจาก 30 วัน ลูกค้าการค้าจะสร้างเงินสดเข้ามาให้กับกิจการตามคาดหมาย
ฉะนั้น ถ้ายิ่งเราให้เครดิตเทอมนานเท่าไร เงินสดจะยิ่งมาช้ามากขึ้นเท่านั้น
ถ้าอยากให้เงินเข้ามาไวขึ้นลองกำหนดเครดิตเทอมให้สั้นลง และเก็บเงินให้ได้ตามเครดิต ถ้าพบว่าลูกค้าช้าแล้ว อย่าลืมรีบติดตามทวงถามให้ลูกค้าชำระตามเวลาด้วยนะ
สินค้าคงเหลือ
2. สินค้าคงเหลือ
สินค้าคงเหลือ คือ สินค้าที่มีเหลือในกิจการไว้เพื่อขาย หรือผลิต เป็นสินทรัพย์ที่หมุนเวียนเป็นเงินสดได้ในลำดับถัดมา
การเดินทางของสินค้าคงเหลือกว่าจะเป็นเงินสด ถ้าขายเสร็จปุ๊บอาจจะต้องไปพักที่ลูกหนี้ก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเงินสดเมื่อลูกค้าจ่ายชำระเงิน แต่ถ้าใครขายสด 100% สินค้าก็ย่อมเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เร็วขึ้น
นอกจากนี้สินค้าคงเหลือเอง ก็จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทย่อยๆ
1) สินค้าเร็จรูป เช่น เสื้อสำเร็จรูปทอเสร็จแล้วพร้อมขาย
2) งานระหว่างทำ ตัวนี้เป็นสินค้าอยู่ในระหว่างกระบวนการผลิต เช่น เสื้อผ้ากำลังทออยู่ในเครื่องจักรเย็บผ้า
3) วัตถุดิบ คือ ของหรือวัสดุที่มีไว้เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า เช่น เส้นไหมที่ซื้อมารอเอาเข้ากระบวนการทอผ้า
ตัวแปรของการสร้างเงินสด คือ ความสามารถในการขาย ยิ่งเราขายสินค้าได้ไว เงินสดก็จะเข้ามาเร็วขึ้นนั่นเอง
เงินลงทุนระยะสั้น
3. เงินลงทุนระยะสั้น
เงินลงทุนระยะสั้น คือ เงินลงทุนที่มีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี เช่น เงินฝากประจำ 3 เดือน เงินลงทุนในหุ้น เงินลงทุนในตราสารหนี้ที่ลงทุนเพื่อหวังผลกำไรตอบแทน และสามารถถอนเป็นเงินสดได้โดยไม่ติดเงื่อนไข
เจ้าของกิจการหลายคนตั้งใจนำเงินที่เหลือจากกิจการเก็บไว้ลงทุน เช่น คาดหวังดอกเบี้ยจากเงินฝากและตราสารหนี้ ส่วนหุ้นก็คาดหวังจะได้เงินปันผลและกำไรจากการขายหุ้น
แต่เมื่อไรก็ตามที่เงินสดสำรองเริ่มขาดมือ จำเป็นต้องอย่าลืมสำรวจเงินลงทุนระยะสั้นเหล่านี้ว่ามีเท่าไรและควรจะเปลี่ยนมาเป็นเงินสดสำหรับใช้จ่ายในกิจการก่อนหรือไม่
ทั้ง 3 ข้อนี้เป็นตัวอย่างของสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เปลี่ยนเป็นเงินสดได้เร็ว ถ้าทำความเข้าใจสินทรัพย์เหล่านี้ได้ดี อาจจะช่วยพลิกธุรกิจให้มีเงินเพิ่มขึ้นก็เป็นได้ เพราะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กแล้ว การมีสภาพคล่อง และรู้ว่าจะบริหาร “สินทรัพย์หมุนเวียน” อย่างไร อาจเป็นเครื่องชี้ชะตาว่าธุรกิจจะ “รอด” หรือ “รุ่ง” ได้เลย
#zerotoprofit #สินทรัพย์หมุนเวียน #บริหารเงินสด
โฆษณา