23 ก.ย. 2021 เวลา 23:31 • ปรัชญา
ซื้อของ Online : ต้องทำใจ !
สำหรับใครๆหลายคน ที่กล้าจะซื้อของออนไลน์ ที่กำลังสร้างกระแสตลาดด้วยวิธีการขับเคลื่อนต่างๆ ขอให้ทำใจไว้ล่วงหน้า  เพื่อจะได้ไม่มาเสียใจ เสียค่าโง่ เสียความรู้สึกในภายหลัง
อย่างที่ไม่นานนี้น้องคนนึงเขาถูกหลอกให้ซื้อโทรศัพท์มือถือ โอนเงินไปแล้วแต่ไม่ได้ของ สำหรับคนไม่มี คนที่ยังหาเงินไม่ได้  คนที่ต้องกระเบียดกระเษียน ถือว่าเป็นเงินที่มีค่า มีความกดดันมาก เครียดมาถ้าถูกโกง หรือได้ของที่ไม่ได้มาตรฐาน
ทุกวันนี้กระแสการตลาดล้วนชี้นำจนทำให้เหล่าผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย เห็นเพื่อนซื้อก็ซื้อตามบ้าง เห็นว่าดูน่าเชื่อถึอบ้าง การได้ของตรงปก ถือว่าเสมอตัว แต่....ถ้าไม่ตรงปก หรือไม่ได้ของ คือการสูญเสีย !
 
ดังนั้น....สำหรับผู้ต้องการอยู่ในโลกสมัยใหม่ ควรคิดระแวงระวังกันบ้าง คิดเผื่อไว้บ้างถ้าไม่ใช่อย่างที่เราคิด เรามีแผนสำรองอะไรไว้บ้าง  รับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน
 
สิ่งที่ต้องเผื่อใจไว้ได้เลยว่า ของไม่มีคุณภาพ ไม่ได้ของ ถูกโกง ถ้ารับสภาพนี้ไม่ได้อย่าไปเสี่ยงซื้อของออนไลน์เลย แม้ว่ากระแสของตลาดจะเป็นเช่นนั้น
เพราะหากเราเลือกที่จะเสี่ยง โอนเงินไปก่อน หรือแม้เก็บเงินปลายทาง ก็ยากต่อการตรวจสอบ เพราะคนส่งกับคนขายคนละคน คนส่งก็ต้องรีบส่งและรีบไปส่งต่อที่อื่นอีก คุณจะทำยังไง
 
สรุปว่า.....ถ้าจะซื้อของออนไลน์ รับความเสี่ยงได้แค่ไหน  ถูกโกงแล้วชีวิตวุ่นวายในเรื่องคดีความต้องเสียสมองความรู้สึกติดตามหน่วยงานขอความช่วยเหลือ ค่าโสหุ้ยค่าเสียเวลาคุ้มจ่ายไหม
อย่างดีก็ได้ของ อย่างแย่ก็เสียของ เสียเวลา เสียเงินค่าติดต่อเดินทางฟ้องร้อง  หลายคนที่ไม่เป็นข่าวแต่เสียค่าโง่คงมีไม่น้อยแต่ไม่อยากเสียเวลาเอาความ เพราะเห็นเป็นเงินเล็กน้อย
 
แต่....บางคนเงินไม่เล็กน้อย เพราะหาเช้ากินค่ำลำบากในการใช้จ่าย ต้องประหยัดต้องระวังการใข้เงินตลอดเวลา ต้นทุนคนเราไม่เท่ากัน
แต่คนส่วนใหญ่ที่ถูกเอาเปรียบจากผู้ค้ากำไรเกินควร หรือถูกโกง ธรรมชาติก็ไม่มีเวลาจะต่อสู้เพื่อกู้ความยุติธรรมได้ง่าย เพราะทุกสิ่งอย่างล้วนมีค่าใช้จ่าย เผลอๆจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายไปก็มี
 
สรุปคงหวังพึ่งใครไม่ได้มากนัก นอกจากมีสติ คิดตรึกตรองให้ดีก่อนซื้อของออนไลน์ เห็นเป็นข่าวแทบทุกวันที่ไม่เป็นข่าวก็มากมาย
สติ...เท่านั้น จึงไม่ต้องมาเสียใจเสียความรู้สึกในภายหลัง แล้วอะไรที่ขายมากๆ รู้ไหมว่าคุณภาพได้มาตรฐานจริงหรือไม่ ก่อนขวักเงินใช้จ่ายเงินพึงมีสติ...ให้มาก คิดมากดีกว่าคิดน้อย
ถ้าความคิดนั้นมีตรรกะ และต้องบริหารความเสี่ยงให้เป็น อย่าโลกส่วย อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย  อย่าคิดด้านเดียว รอบคอบมีสติ
มิตรที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง ไม่ต้องโทษใครหรือระบบใดๆ เพราะเราควบคุมไม่ได้  เราควบคุมความรู้สึก ความอยาก ความใจร้อน ของเราง่ายกว่า
 
แม้ว่ากระแสซื้อขอบออนไลน์ไม่ว่าของใช้ ของกิน หลายคนส่วนหนึ่งก็รับรู้ดีถึงความผิดหวังไม่ตรงปก และบ้างก็ค้ากำไรเกินควร
หากเราปล่อยให้ถูกครอบงำด้วยระบบ เราก็ต้องมีแผนสำรอง แผนทำใจว่าถูกโกงถูกหลอกแน่  และมันมักจะไม่บอกให้เรารู้ว่ามันหลอก
ความหลอกความลวงมันซ่อนอยู่หลังหน้ากากแห่งความเชื่อมั่นและเชื่อถือไม่ว่าตัวบุคคลหรือภาพลักษณ์หรือตัวสินค้า เราจึงต้องทำใจให้ได้ว่าถ้าสูญเงินแล้วจะไม่สะเทือนจิตใจ เสียความรู้สึก เราก็ไม่ทุกข์มาก
ใครโกงกฎหมายบ้านเมืองก็จะจัดการเอง คิดจะใช้จ่ายแบบง่ายๆ ก็มีปัญหาได้ง่ายๆ เป็นธรรมดา !
คำถามคือ
บทลงโทษน้อยไปไหม
ใครควรต้องรับผิดชอบ
ใครไม่ทำหน้าที่
ความเสียหายที่คนส่วนใหญ่ได้รับ. แต่ไม่อยากเสียเวลากับกระบวนการทางกฎหมาย
ไม่อยากดูเสียหน้าเพราะเสียรู้ เพราะความประมาท เพราะหลงไปในกระแสตลาดกับไปเชื่อมั่นตัวบุคคล
โทษเวรกรรม เพราะคนส่วนใหญ่ก็ซื้อของออนไลน์กัน
เรามันซวยเอง แบบนี้ได้ไหม
คิดแบบนี้มิจฉาชีพ คนเลวสันดานโจรก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไหม...?
สรุป มีสติ ไม่จำเป็นจริงๆอย่าขี้เกียจ อย่าหลงเชื่อกลยุทธ์ทางการตลาดที่ครอบงำจิตใจด้วยการสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความเชื่อมั่น
เพราะภายใต้สินค้านั้นอาจดีจริงดังเขาว่าหรือไม่ก็ได้ ของอาจไม่จริง จริงก็อาจคุณภาพต่ำ คุณภาพต่ำและอาจมีสารพิษและเชื้อโรคแฝงอยู่ก็ได้
นี่ยังไม่รวมถึงของไม่ตรงปก หรือโอนเงินแล้วไม่ได้ของ
ดังนั้น แบรนด์จึงช่วยกรอง ร้านค้าที่คิดว่าน่าเชื่อถือมีคุณภาพ เมื่อเจอแล้ว พิสูจน์แล้วควรบอกต่อ เพราะจะได้ช่วยให้ร้าน สินค้าเหล่านี้อยู่ได้ไปนานๆเพราะซื่อสัตย์กับเรา
ส่วนร้านไม่ดี ต่ำทรามสันดานโจร ย่อมควรบอกต่อเช่นกันเพื่อเตือนภัย
ทำตนเป็นสายมหายานบ้าง เพราะสายนี้มุ่งช่วยเหลือผู้คนและสรรพสัตว์ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ใช่กรรมใครกรรมมัน ไม่นิ่งดูดายในการช่วยเหลือ
คนดี สายรักสงบมักอาจไม่กล้าทำความดี
ถ้าคาบเกี่ยวภัยอาจมาถึงตัว แต่ช่องว่างนี้ก็เปิดให้สายกึ่งดิบกึ่งดี หรือสายซ่าบ้าๆบอๆได้ทำความดีได้มากเหมือนกัน เพราะสายนี้กล้า บ้าบิ่น ไม่กลัวใคร !
โฆษณา