24 ก.ย. 2021 เวลา 02:19 • ความคิดเห็น
มาส่อง “ไอเทมสุดจ๊าบ” ของวัยรุ่นยุค 90 ใครทันไอเทมไหนเอาปากกามาวง
“ไอเทมสุดจ๊าบ” ของวัยรุ่นยุค 90
📌 มือถือกระดูกหมา Motorola DynaTAC 8000X
มือถือที่ราคาแพงกว่า iPhone 13 Pro Max 1TB โดยสนนราคาอยู่ที่ 1.3 แสนบาท และมีน้ำหนักถึงเกือบ 1 กิโลกรัม แต่การชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง สามารถโทรคุยได้เพียง 30 นาทีเท่านั้น
1
📌 Pager
อุปกรณ์สื่อสารในยุค 90 สำหรับคนที่ไม่ได้มีงบซื้อโทรศัพท์ราคาเป็นแสน ก็สามารถซื้อ Pager ไว้ใช้ได้ ในไทยมีผู้ให้บริการหลายเจ้า ที่ฮิตๆ เลยคือ PacLink, PhoneLink เวลาจะส่งข้อความที่เราต้องโทรหาโอเปอเรเตอร์เพื่อจะบอกข้อความที่เราต้องการส่งให้ผู้รับ ดังนั้นใครที่จีบสาวอยู่ก็จะเขินๆ หน่อยแหละ
1
📌 Floppy Disk
แผ่นสี่เหลี่ยมๆ ที่เอาไว้บันทึกข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความจุประมาณแค่ 1.44 MB เท่านั้น ถ้าจะเอามาเซฟรูปภาพที่ถ่ายด้วย Smartphone ทุกวันนี้แค่รูปเดียวยังไม่พอเลย
📌 เม้าส์ลูกกลิ้ง
อีกหนึ่งไอเทมในตำนาน ที่ผู้ใช้งานต้องเจอกับปัญหาคลาสสิก คือ เลื่อนเม้าส์แล้วไม่ติด เพราะมีคราบฝุ่นเข้าไปในลูกกลิ้ง ต้องถอดลูกกลิ้งออกมาล้างทำความสะอาดก่อนจะนำกลับไปใช้งานใหม่
📌 เครื่องเล่นเกม Famicom
เครื่องเล่นเกมสุดเก๋า ที่ตลับเกมแท้ราคาหลักพันเกือบ ทำให้ธุรกิจร้านเกม หรือร้านให้เช่าตลับเกมผุดขึ้นมาตามระแวกที่มีโรงเรียน โดยเกมในตำนานที่คนยังรู้จักกันถึงทุกวันนี้ คือ เกมมาริโอ้
📌 Tamagotchi
เครื่องเล่นรูปไข่อันเล็กๆ ที่ให้เราสามารถเลี้ยงสัตว์แบบพกพาได้ ต้องค่อยประคบประหงม เลี้ยงดูอย่างดี ต้องค่อยให้น้ำ ให้อาหาร เลี้ยงอยู่ดีๆ ก็ตาย และต้องรอนางฟักไข่ใหม่
📌 Gameboy
เกมกดที่สามารถพกพาไปได้และยังเปลี่ยนตลับเกมได้ เพียงใช้ถ่าน AA 4 ก้อน แต่บางเกมก็ทำเอาถ่านก็หมดไวมาก
📌 เครื่องเล่นวิดีโอ
ในยุคที่ยังไม่มี Netflix เวลาจะดูหนังอะไรเราก็ต้องซื้อวีดีโอมาดูกับเครื่องเล่นวีดีโอที่บ้าน แต่ด้วยความที่มันแพงและมีขนาดใหญ่ ถ้าซื้อไว้หลายแผ่นก็จะเกะกะบ้าน จึงมีธุรกิจร้านเช่าวีดีโอเกิดขึ้นมา แต่ถ้าเรื่องไหนที่ฮิตๆ ก็ต้องต่อคิวกันยาวๆ ไปกว่าจะได้ดู
📌 Soundabout
เวลาที่อยากฟังเพลงตอนออกกำลังกาย หรือออกไปเดินเล่นข้างนอก วัยรุ่นยุค 90 ก็จะพก Soundabout ติดตัวกันไป ยิ่งยี่ห้อแพงๆ อย่าง Sony Walkman บอกเลยว่าใครมีคือจ๊าบมาก
1
📌 เครื่องเล่น CD แบบพกพา
เครื่องเล่นเพลงที่ใหญ่กว่า Soundabout เพราะว่ามันสามารถใส่แผ่น CD ได้ด้วย ซึ่งก็ทำให้เราสามารถเลือกเพลงได้ตามต้องการ ไม่ต้องมา กรอเทปกันอีกแล้ว สกิลที่คนยุค 90 ต้องมี คือ การกรอเทปขั้นเทพ ต้องกรอ ให้ได้พอดีกับเพลงที่ต้องการฟังด้วย
📌 อินเทอร์เน็ต 56Kbps
อินเทอร์เน็ตที่ต้องมีสายโทรศัพท์บ้านก่อนถึงจะเชื่อมต่อได้ และมีเสียงเชื่อมต่อที่ทุกคนน่าจะยังหลอนหูมาถึงทุกวันนี้ และแน่นอนว่าเพราะต้องใช้สายโทรศัพท์บ้านในการเชื่อม เวลาในอินเทอร์เน็ตก็จะมีปัญหาว่าโทรศัพท์บ้านใช้ไม่ได้
1
📌 MSN
โปรแกรมแชทยอดฮิตในช่วงปลายยุค 90 กลับบ้านทีไรต้องรีบมาเปิดคอมคุยกับเพื่อนใน MSN ทันที และหลายคนก็คงจะมีความทรงจำดีๆ กับใครบางคนที่เคยคุยอยู่ในนั้น และมันก็มีสีเขียว คล้ายๆ กับ Line ในปัจจุบันอีกด้วย
1
📌 กล้องฟิล์ม
จะเก็บโมเม้นท์ประทับใจแต่ละทีก็ต้องใช้กล้องฟิล์มถ่าย กว่าจะถ่ายครบม้วนแล้วรอล้างอีก ต้องคอยลุ้นว่ารูปจะออกมาเป็นยังไง บอกเลยว่าตื่นเต้นสุดๆ ถ้ารูปเสียก็หมดโอกาสถ่ายใหม่อีกรอบแล้ว
📌 โทรทัศน์เครื่องหนา
ก่อนที่จะมีโทรทัศน์ 4K จอบางเฉียบแบบทุกวันนี้ สมัยยุค 90 เรามีแต่ทีวีจอหนาเตอะที่ใช้เสาอากาศเพื่อรับคลื่นสัญญาณทีวี ถ้าทีวีดูไม่ชัดก็จะต้องลุกไปตบๆหลังทีวีหน่อย
#ไอเทมสุดจ๊าบ #วัยรุ่นยุค90s #Retro_Technology #มาย้อนวันวานไปด้วยกัน
#Bnomics #Economics #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ :
จินดาวรรณ อรรถมานะ / ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References
khaech-memory-cache-laea-bas-bus/4-hnwy-keb-khxmul-sarxng
โฆษณา