24 ก.ย. 2021 เวลา 05:13 • ไลฟ์สไตล์
การมี "อีโก้" นั้นหากให้พูดกันตรงๆมันก็คือตัวที่ทำให้เราไม่มีความก้าวหน้าในด้านของอารมณ์อย่างนึง
พูดง่ายๆคือคนที่มี EQ. ไม่พัฒนานั่นเอง
ข้อดีของ "Ego" (ในมุมมองส่วนตัว)
คน "อีโก้สูง" ส่วนมากจะเป็นพวกที่มีความมั่นใจหรือความเชื่อมั่นในตัวเองค่อนข้างสูง , เป็นคนฉลาดทางด้านสติปัญญาและรอบคอบ
70 - 80 % ของคนที่มีอีโก้สูงส่วนมากจะเป็นพวก "คนเก่ง" และมี "ความประสบความสำเร็จ"
ข้อเสียของ "อีโก้"
คนที่มี "อีโก้สูง" แม้จะเป็นพวกที่เก่งมากแค่ไหน แต่ผลเสียก็ยังมีอยู่มากเช่นกัน "อีโก้" นอกจากมันจะไม่ทำให้เราก้าวหน้าทางด้านอารมณ์แล้ว
ตัว "อีโก้" มันยังเป็นตัวบ่อนทำลายความสุขของเราและคนรอบข้างอีกด้วย
ไม่ว่าจะเป็นด้านความสัมพันธ์ การงาน
ครอบครัว สังคม ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งนั้น หากเรายังมี "อีโก้" ตัวนี้วนเวียนอยู่ในชีวิตเรา
อีโก้ถามว่าดีมั้ยตอบตรงๆเลยว่า
"ไม่ดี" แน่นอนหากยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำลายตัวตนของคนๆนั้นมากกว่าเดิม
เพราะฉะนั้นจะดีกว่ามั้ยหากเราลดอีโก้ตัวนี้ให้น้อยลงแล้วเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่มีจิตใจที่ดีกว่าเดิม เช่น เห็นใจคนอื่นให้มากขึ้น ฝึกให้เป็นคนมีความใจสงบเยือกเย็นมากขึ้น มีความอดทนทางด้านอารมณ์ให้ดียิ่งขึ้น
หากเราเปลี่ยนมันได้ทุกอย่างก็จะลงตัวและทำให้เรามีความสุขมากกว่าเดิมแน่นอน
โฆษณา