24 ก.ย. 2021 เวลา 05:34 • ศิลปะ & ออกแบบ
มังกรที่แขนขวาของซาร์นิโคลัสที่ 2
ภาพจากซีรีส์ The Last Czar ทาง Netflix ซาร์นิโคลัสที่ 2 แสดงโดย Robert Jack
หลายคนที่เคยดูซีรีส์ The Last Czar ทาง Netflix ก็เกิดความสงสัยว่า ซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย ทรงสักด้วยหรือ แล้วทรงสักเป็นรูปอะไร สักตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะเราแทบเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ใส่ฉลองพระองค์แขนยาวอยู่ตลอด
มีหลักฐานบันทึกว่านิโคลัสที่ 2 ทรงสักรูปมังกรที่พระพาหา (แขน) ขวาสมัยเป็นซาเรวิช ระหว่างที่เดินทางไปญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 1891 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทริปการเดินทางไปวางศิลาฤกษ์ทางรถไฟสายทรานส์-ไซบีเรียที่วลาดิวอสตอก โดยใช้เวลาสักถึง 7 ชั่วโมงด้วยกัน
พระบรมฉายาลักษณ์ซาร์นิโคลัสที่ 2 พร้อมรอยสักมังกรที่แขนขวา https://www.townandcountrymag.com/leisure/arts-and-culture/a28268390/nicholas-ii-romanov-last-czars-dragon-tattoo/
แต่นิโคลัสที่ 2 ไม่ใช้กษัตริย์พระองค์แรกที่สัก มีหลักฐานพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งอังกฤษทรงสักรูปกางเขนเยรูซาเลมที่พระพาหา เมื่อครั้งเป็นเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เสด็จเยรูซาเลมในปี ค.ศ. 1861 และพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระโอรสในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงสักรูปมังกรและเสือไว้ที่พระพาหาคนละข้างเมื่อครั้งเป็นเจ้าชายจอร์จเสด็จเยือนญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1881 ซึ่งการสักในครั้งนี้ได้ทรงบันทึกไว้ในไดอารีส่วนพระองค์อีกด้วย
กางเขนเยรูซาเลม
บันทึกของพระเจ้าจอร์จที่ 5 เกี่ยวกับการสักของพระองค์ (Royal Collection Trust/Her Majesty Queen Elizabeth II 2019/PA)
แต่กษัตริย์ในยุโรปที่มีรอยสักบนพระวรกายมากที่สุด ได้แก่ พระเจ้าเฟรเดริกที่ 9 แห่งเดนมาร์ก (1947-72) โดยพระองค์สักที่พระพาหาทั้ง 2 ข้างและพระอุระ (อก) อีกด้วย
พระเจ้าเฟรเดริกที่ 9 แห่งเดนมาร์ก https://www.reddit.com/r/tattoos/comments/1xlx8a/king_frederick_ix_of_denmark_tattooed_by_george/
โดยรอยสักของพระเจ้าเฟรเดริกที่ 9 แห่งเดนมาร์กได้มีการทำเป็นภาพ 3 มิติ โดยสามารถเข้าชมได้ที่
จากการที่กษัตริย์ในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 20 นิยมการสัก เนื่องจากความเชื่อเรื่องรอยสักที่เปลี่ยนไป นับตั้งแต่การเดินเรือไปยังทวีปเอเชีย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งญี่ปุ่น) ทำให้เห็นว่า รอยสักไม่จำเป็นต้องเป็นคนไม่ดีหรือเป็นนักโทษเสมอไป นอกจากนี้การประดิษฐ์เครื่องสักไฟฟ้าโดยซัทเธอร์แลนด์ แมคโดนัลด์ในปี ค.ศ.1894 ทำให้ได้ผลงานที่มีสวยงามมากขึ้น แต่คนทั่วไปยังคงถือว่า คนมีรอยสักถือเป็นคนไม่ดี และกว่าจะได้รับการยอมรับก็ต้องใช้เวลาถึงต้นศตวรรษที่ 21
โฆษณา