24 ก.ย. 2021 เวลา 06:12 • สุขภาพ
"น้ำ" มีความสำคัญยังไงกับการลดน้ำหนัก
ทุกคนคงทราบดีว่าน้ำเป็นสิ่งที่เราทุกคนต่างก็ขาดไม่ได้ ยามคอแห้ง หรือต้องการความสดชื่น
ดังนั้นเราก็เลยจะมาพูดถึงเรื่องน้ำที่เราเองต่างก็ขาดไม่ได้
น้ำถือว่าเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆเลยค่ะ เพราะร่างกายคนเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 60 - 70% ทั้งในเลือดและเซลล์ต่างๆในร่างกายหากเราดื่มน้ำน้อย การเผาผลาญไขมันในร่างกายก็จะทำงานไม่เต็มที่ ร่างกายจะขับของเสียได้ไม่ดี ถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะเอาของเสียออกไม่ได้ ระบบไหลเวียนเลือดก็จะไม่ดีด้วยเพราะเลือดจะมีความข้น ทำให้ระหว่างวันรู้สึกมึนหัว เวียนหัว
เพราะในชีวิตประจำวันเรามักกินแต่อาหารรสจัด โซเดียมสูงๆ อาหารแปรรูปก็เช่นกันจึงต้องใช้น้ำเป็นส่วนช่วยในการขับโซเดียม และขับล้างสารพิษในร่างกายออกไป ออกทางปัสสาวะ หรือการออกกำลังกายออกมาในรูปแบบของเหงื่อ
แต่การดื่มน้ำก็ต้องระวัง หากดื่มมากเกินไปก็อาจจะไม่ส่งผลดีให้กับร่างกายเช่นกัน เพราะมันจะไปเจือจางเกลือแร่และทำให้มีอาการมึนงงศีรษะได้เช่นกัน
และเราควรจะดื่มน้ำอะไร? เท่าไหร่? และเวลาไหนดี?
มาเริ่มหัวข้อแรกกันเลย
1.ดื่มน้ำอะไร?
ที่แนะนำเลยก็คือ
น้ำเปล่า ชา(ไม่มีน้ำตาล) กาแฟดำ(ไม่มีน้ำตาล)
เพราะการดื่มน้ำแน่นอนอยู่แล้วหากว่าเราดื่มน้ำที่มีแคลอรี่ อย่างเช่น น้ำหวาน มีปริมาณน้ำตาลสูงๆ กาแฟใส่น้ำตาล ชาใส่น้ำตาล ก็จะไม่ทำให้เราผอมเพราะร่างกายจะไม่สามารถเอาไขมันเก่าที่สะสมเอาไว้มาใช้ได้อย่างแน่นอน และยังส่งผลให้ไตทำงานหนักอีกด้วย
2.แล้วเราควรดื่มเท่าไหร่ดีละ?
ปริมาณที่เหมาะสมต่อวันของคนเราจะอยู่ที่ 1.5 -2 ลิตร
หรือปริมาณ 1ลิตร ต่อน้ำหนักตัว 20กิโลกรัม เช่น เราหนัก 60 เราควรจะกินน้ำต่อวัน 3ลิตรค่ะ คำนวณง่ายๆเลย
หรือจะมีหลากหลายสูตรทั้งเวชศาสตร์ชะลอวัย งานวิจัยต่างๆ จะมีสูตรให้ทำตามหลากหลายมาก รวมถึงการกินน้ำกับมะนาว น้ำอุ่นที่นิยมกันอย่างมากในตอนนี้
3.เวลาไหน?
ตื่นนอน และระหว่างวัน และตอนออกกำลังกายดีที่สุด แต่การดื่มต้องไม่ดื่มแบบรวดเดียว ควรจะจิบแต่พอประมาญ แต่สำหรับตอนตื่นนอนให้กินไปเลย 1แก้ว เป็นการขับไล่ของเสียในร่างกายค่ะ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นหลายประสบการณ์ในการฟังและการปฏิบัติด้วยตัวเอง สามารถนำไปปฏิบัติตามได้เลยน้า
#ขอบคุณค่ะ
โฆษณา