24 ก.ย. 2021 เวลา 06:23 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมคนเราถึงควรมีประกัน
ประกันมีความจำเป็นไหม แล้วควรซื้อแบบไหน ถึงจะคุ้มกับเรา
ประกันมีหลายรูปแบบ ทั้งมรดก,สุขภาพ,ออมทรัพย์,โรคร้ายแรง,อุบัติเหตุ,บำนาญ,ลดหย่อนภาษีได้ แต่เราควรมองดูว่าอันไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเราเอง และเงินในกระเป๋าที่เราต้องจ่ายไปจนครบสัญญา และเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าควรซื้อแบบไหน และอันไหนก่อน
อย่างแรก
1.เราควรทำบัญชีรายรับว่าเรามีรายได้ต่อเดือนเท่าไร
2.ต่อมารายจ่าย ว่าหนึ่งเดือนจ่ายอะไรบ้าง ค่าน้ำ,ค่าไฟ,ค่าบ้าน,ค่ารถ,ค่าต่างๆ
3.เงินที่เหลือเก็บออมไว้ที่ไหนบ้าง ธนาคาร,ทอง,หุ้น,ประกัน,ของสะสม,หรืออื่นๆถ้าจำเป็นต้องใช้เงินสามารถแลกเปลี่ยนออกมาได้(แต่ถ้าไม่มีเงินเก็บแนะนำให้ควรลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หรือหาอาชีพเสริมมาเพิ่มรายได้)
ทุกคนรู้ไหมครับว่า วิกฤตของชีวิตที่คนเราทุกคนไม่สามารถหนีมันพ้น ไม่ว่าจะรวยหรือจน มีอำนาจล้นฟ้าแค่ไหน แต่ถ้าเรารู้ก่อน และพยายามวางแผนและปิดประตูมันก่อน ก็พอจะช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตไปได้บ้างไม่มาก็น้อย
เรามาทำความเข้าใจกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง
1.ถ้าคุณอายุสั้นเกินไป หรือก็คือเสียชีวิตก่อนวันอันควรนั่นเอง ลองมองนึกภาพดูนะครับถ้าเราจากไปเร็ว จะมีใครเดือดร้อนหรือลำบากเพราะเราไหม พ่อ,แม่,สามี,ภรรยา,ลูก,พี่,น้อง,หรือองค์กรที่เราสร้างขึ้นมา ลองคิดเล่นๆนะครับว่า เราตายไปไม่เจ็บป่วยแล้ว แต่คนข้างหลังเราเค้าจะเดินต่อไหวไหม เราอาจจะไม่มีมรดกให้เค้า แต่ก็ไม่ควรทิ้งหนี้สินไว้ให้เค้านะ
2.อายุยืนเกินไป จากนวัตกรรมสมัยใหม่ อาหารเสริมยาบำรุงต่างๆ การแพทย์ที่ทันสมัย ทำให้เราอายุยืนขึ้น แล้วถ้าเราเข้าวัยชรา หรือเกษียณอายุออกมาไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม รายได้ก็จะลดลง เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากรัฐบาลเดือนล่ะ600พอไหม หรือจะหวังพึ่งลูกหลานให้เค้าดูแล แล้วถ้าโสดล่ะจะทำอย่างไร ใครจะดูแลเรา เงินเก็บเราจะเพียงพอไหม
3.เจ็บป่วย,โรคร้ายแรง เป็นอีกอย่างที่ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถหนีพ้น วันหนึ่งทุกคนก็ต้องเข้าโรงพยาบาล ถ้าใครโชคร้าย เกิดเป็นโรคร้ายแรงขึ้นมาเราต้องกู้หนี้ หรือถอนเงินเก็บออกมาใช้ไหม หรือเรามีประกันสังคม,หรือบัตรทองของรัฐบาล ถ้าคุณพอใจกับการบริการที่ยาวนาน
4.อุบัตติเหตุ ,ทุพลภาพ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่จากที่เราเห็นข่าวอยู่ทุกๆวันว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ รถชนกัน ชนแล้วหนี พิการไม่มีใครดูแล
จากที่ผมกล่าวมา จริงไหมครับว่าวิกฤติพวกนี้ไม่มีใครหนีพ้น แต่จะเกิดกับเรามากน้อยเพียงใดเท่านั้นเอง แล้วควรทำอย่าไรล่ะ ถามตัวเองดูว่าเรากังวลกับเรื่องใดมากที่สุด แต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน บางคนมีห่วงคนข้างหลัง บางคนโสดไม่มีห่วงแต่แก่ไปใครจะมาดูแล คงไม่มีใครแก่แล้วไม่มีเงินไปเที่ยวพักผ่อนชีวิต หรือบางคนใช้ชีวิตมาเต็มที่ กลัวเจ็บป่วยไม่มีเงินค่ารักษา เวลาเจ็บป่วยต้องการการรักษาที่ดีที่สุด แต่เสียเงินให้น้อยที่สุด สุดท้ายอยู่ที่เราเลยครับว่ากังวลเรื่องใดมากกว่ากัน ค่อยๆ เปิดประตูวิกฤติไปทีล่ะประตู มีการวางแผนไว้ก่อน ก็จะสบายก่อน มีน้อยก็ยังดีกว่าไม่มีเลย เพราะอย่าลืมนะครับ ถ้าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นมา รายได้คุณจะหยุด แต่รายจ่ายเราเหมือนเดิม
จากการที่ผม อธิบายให้ฟัง คงจะพอช่วยให้เพื่อนๆพี่ ตัดสินใจได้นะครับว่า เรากังวลเรื่องอะไร และควรวางแผนอนาคตอย่างไรบ้าง
หวังว่า ข้อมูลที่ผมเขียนไว้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ
มีคำถาม ปรึกษา เรื่องประกัน ได้ฟรี ครับ
พร้อมช่วยเหลือ เหมือนคนในครอบครัว
โฆษณา