9 ต.ค. 2021 เวลา 01:31 • ข่าว
สวัสดีครับ ช่วงรวมเรื่องสะสมวันนี้ ขอพาไปดูไปฟังเกร็ดแสตมป์ของประเทศเพื่อนบ้านที่มีความเชื่อมโยงกับไทยเราในอดีตครับ ใน “รวมรวม เรื่องสะสม Ep.5” 📌📌
1️⃣ ธงชาติลาวในอดีต
ตอนที่กำลังหาเรื่อง เพื่อนำมาลงนั้น บังเอิญเลื่อนมาเจอแสตมป์ของประเทศลาว ออกมาเพื่อเป็นที่ระลึก “วันกองทัพบก” เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 1968 (ครบชุด 5 ดวง)
สะดุดตาตรงรูปธงชาติที่อยู่บนดวงแสตมป์ครับ เป็นรูปที่มีธงชาติพระราชอาณาจักรลาวชัดเจนครับ (สมัยนั้นใช้รูปช้างสามเศียร)
แสตมป์วันกองทัพบกลาว พ.ศ.2511
ธงชาติลาวหลังได้รับเอกราช สมัยพระราชอาณาจักรลาว (ค.ศ. 1952 - ค.ศ. 1975)
ธงชาติลาวสมัยพระราชอาณาจักรมีลักษณะเป็นธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีแดง มีรูปช้างเอราวัณ 3 เศียรสีขาวยืนอยูบนแท่น 5 ชั้นภายใต้พระมหาเศวตฉัตร 9 ชั้น
ธงนี้ใช้เป็นธงชาติลาวในช่วงปี 1952 ถึง 1975 ปัจจุบันนี้ขบวนการลาวฝ่ายขวานิยมกษัตริย์ยังใช้เป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเพื่อฟื้นคืนระบอบกษัตริย์ในลาว และการคงอยู่ของรัฐบาลพระราชอาณาจักรลาวพลัดถิ่น
สัญลักษณ์ที่ปรากฏในธงชาติลาวสมัยพระราชอาณาจักรลาว มีความหมาย คือ
รูปช้างเอราวัณ 3 เศียร หมายถึง เอกภาพของชาติ อันเกิดจากการรวมราชอาณาจักรลาวล้านช้างในอดีต 3 อาณาจักร คือ ราชอาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง ราชอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์ และราชอาณาจักรล้านช้างจำปาศักดิ์ เข้าเป็นราชอาณาจักรลาวเพียงหนึ่งเดียว
รูปพระมหาเศวตฉัตร หมายถึง เขาพระสุเมรุอันเป็นศูนย์กลางของจักรวาลในศาสนาพุทธ
พื้นธงสีแดง หมายถึง เลือดของประชาชนลาว
ท่ายืนของช้างเอราวัณ หมายถึง กฎหมายของชาติ
เรื่องนี้ เป็นสิ่งยืนยันว่า “แสตมป์” คือ เครื่องบันทึกประวัติศาสตร์ เป็นหน้าต่างบานเล็กที่สามารถส่องย้อนกลับไป มองเห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตครับ
2️⃣ รู้หรือไม่ “แคน” เครื่องดนตรีของชนชาติลาว เคยถูกแบนในสยาม
1
ในช่วงรัชสมัยของรัชกาลที่ 4 ชาวลาว ที่ถูกกวาดต้อนมาจากสงครามเจ้าอนุวงศ์ ในพระนครนำมาขับลำแคนจนเป็นที่นิยมมาก ถึงกับมีการออกกฏหมายห้ามแอ่วแคนกันในพระนคร เพราะเกรงว่าคนจะไปเล่นดนตรีลาว จะไม่มาเล่นดนตรีไทย
1
3️⃣ ความสวยงามบนดวงแสตมป์ลาว
แสตมป์ชุดการศึกษาและวิจิตรศิลป์ของลาว ออกจำหน่ายเมื่อ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1959
เป็นการออกแบบที่สวยงามสื่อถึงเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของลาวหลายประการ ทั้งหมอลำ การฟ้อนลำแคน หรือแม้กระทั่งภาพพระธาตุหลวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวลาว
1
แสตมป์ชุดการศึกษาและวิจิตรศิลป์ของลาว
ความพิเศษอยู่ที่ดวง 2.00 กีบ ที่สามารถซ่อนรายละเอียดเป็นคำขวัญสนับสนุนการศึกษาไว้ในหนังสือที่กำลังถูกเปิดอ่านครับ
📌📌 "ການຮ່ຳຮຽນ ເປັນຫລັກ ເປັນສັກສີ ຊາດຈະຈະເຣິນແລະກ້າວໜ້າ ເພາະການສຶກສາດີ"
“การร่ำเรียน เป็นหลัก เป็นศักดิ์ศรี ชาติจะเจริญและก้าวหน้า เพราะการศึกษาดี”
2
ข้อความ คำขวัญในหนังสือ ที่พิมพ์ลงบนดวงแสตมป์
4️⃣ แสตมป์หายากของฝั่งลาว
ชุดฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี หรือกาญจนาภิเษก ของสมเด็จพระเจ้ามหาชีวิตสว่างวงศ์ พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของอาณาจักรลาวล้านช้าง และพระองค์แรกของพระราชอาณาจักรลาวครับ
1
ชุดฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี หรือกาญจนาภิเษก ของสมเด็จพระเจ้ามหาชีวิตสว่างวงศ์
ว่ากันว่า (ยังหาหลักฐานอ้างอิงไม่ได้) เกิดปัญหาบางประการในแสตมป์ชุดนี้ จึงมีการเรียกคืนและเตรียมเผาทำลาย พอราดน้ำมันแล้วเตรียมเผากลับมีมือดีดึงออกมาได้ทันจำนวนหนึ่ง ทำให้บางชุดเปื้อนคราบน้ำมันครับ
แสตมป์ลาวส่วนใหญ่จะเจอแต่แบบยังไม่ใช้ ปัญหาส่วนใหญ่มาจากการที่ลาวเกิดสงครามบ่อย ทำให้ไม่ค่อยมีเสถียรภาพทั้งด้านการเมืองและการสื่อสารอย่างไปรษณีย์ ทำให้คนลาวส่วนใหญ่นิยมข้ามมาส่งที่ฝั่งไทย
ซองส่งจริงจากลาว ไปยังอเมริกา แต่กลับมีตราประทับหนองคาย
สังเกตชื่อผู้ฝากส่งด้านหน้าเป็นบริษัทประกันภัยในลาว มีสำนักงานที่เวียงจันทน์ ปลายทางส่งไปอเมริกา แต่กลับเลือกข้ามมาส่งที่ไทยที่จังหวัดหนองคาย
1
ที่มาข้อมูล
Line Openchat : คุณธนกร การิสุข
ภาพซองจดหมาย ลาว - อเมริกา
Facebook : Thai Stamp Collectors
ขอบคุณที่ติดตาม และอ่านมาถึงตรงนี้ครับ
จบแล้วครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา