24 ก.ย. 2021 เวลา 06:48 • ไลฟ์สไตล์
โอ๋ ๆ ... เจ้าของคำถาม
เมื่อพูดถึงการอ่านหนังสือสักเล่ม
เรามักจะเลือกอ่านหนังสือ จากนักเขียนที่เราชอบ หรือเนื้อหาหัวข้อที่เราสนใจใคร่รู้ ก่อนใช่ไหมค่ะ
ถ้าเป็นนิยาย ระหว่างที่อ่าน...ก็ลุ้นไปกับบทบาทของตัวละคร ตื่นเต้นระคนเศร้าไปจนจนจบเล่ม ...
เมื่ออ่านจบ... ถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไร?
ตอนจบเป็นไปตามที่เราคาดหวังหรือไม่ ?
อยากอ่านอีกรอบไหม ?
ถ้าจะอ่านอีกเพราะอะไร?
ส่วนตัวถ้าเป็นหนังสือที่ชอบจะอ่านมากกว่าหนึ่งครั้ง โดยเฉพาะหนังสือนิยาย... เหตุผลเพราะ
- เพราะบางทีรู้สึกว่า เราอาจพลาดอะไรไป
- เราอยากดื่มด่ำกับวรรณกรรมนั้นๆซ้ำอีกครั้ง
- เราอาจไม่เข้าใจบางเรื่องและอยากหาคำตอบ
*ส่วนมาก เมื่อได้อ่านซ้ำไปซ้ำมา จะทำให้เข้าใจหนังสือเล่มนั้นมากขึ้น ***
เมืออ่านครั้งที่สอง ก็จะมีโอกาส วิเคราะห์หนังสืออย่างจริงจังทุกแง่มุม มองเห็นข้อเท็จจริง หรือแก่นของเรื่องที่ซ่อนอยู่
ต่อให้ตอนจบจะเหมือนเดิมทุกครั้ง
- สมหวังหรือผิดหวัง
- สนุกหรือน่าเบื่อ
เราก็จะได้รับข้อคิดดีๆจากหนังสือเล่มนั้นแน่นอน
ถ้าเปลียบหนังสือ เหมือนความสัมพันธ์ ในแง่มุมของความรักอาจมีแนวคิดที่ซับซ้อนซ่อนอยู่
- การอ่านรอบแรก อาจจบแบบไม่สมหวัง และทิ้งคำถามคาไว้ให้เรา ... ทำให้อยากอ่านซ้ำอีกครั้งให้หายคับข้องใจ
เหมือนความสัมพันธ์ กับคนรักคนเดิม ที่จบแบบมีคำถามคาใจ
 
- ถ้ามีโอกาสได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ...แล้วจะจบแบบไหน ?
- ถึงจะเริ่มใหม่และจบแบบเดิม
เราก็จะเสียดายเวลาเสียใจกับการตัดสินใจไหม ?
ความรักครั้งใหม่กับคนเดิมไใ่ถือเป็นการอ่านหนังสือเล่มเดิมซ้ำอีกครั้ง แต่ถือว่าเป็น ภาคต่อของเรืีองเดิมต่างหาก ขึ้นอยู่กับเราว่า
- เราปักธงเอาไว้ก่อนว่ามันงจบแบบโศกนาฏกรรม น้ำตาท่วม แน่ๆ
แต่อาจพลิกความคาดหมาย เป็นจบแบบสุขนาฏกรรมก็ได้ ...
เป็นความสุขในเศร้า ... เป็นการแยกจาก เพื่อค้นหาทางเดินของตัวเอง
* จบเล่มหนึ่ง เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ใหม่ในเล่มสอง *
โฆษณา