24 ก.ย. 2021 เวลา 07:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Fractal Indicator พร้อมวิธีใช้
Fractal Indicator พร้อมวิธีใช้
ระบบเทรด Fractal เป็นการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของตลาด โดยเป็น indicator ที่มีแถมมาให้ฟรีในโปรแกรม MT4 ซึ่ง Fractal เป็น indicator ที่สร้างจากหลักการของการทำ new high หรือ new low ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ Fibonacci เป็นอย่างมาก โดยคำว่า Fractal คือลักษระรูปทรงเลขาคณิต รูปแบบนี้จะเกิดขึ้นแบบซ้ำไปซ้ำมา วนไปวนมา ทำให้สามารถทำนายพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาได้อย่างดี โดยจะวนๆอยู่อย่างนั้นในเทรนไปเรื่อยๆทั้งขึ้นและลง จึงมีคนนำมาคิดค้นจนกลายเป็นระบบเทรดอินดิเคเตอร์ที่ดีระบบหนึ่ง ดูได้ง่ายๆจากสัญญาณลูกศรสามเหลี่ยมดังนี้
ตัวอย่าง การใช้ Fractal
กรณี BUY จากจุด A ไปยังจุด B อินดิเคเตอร์ Fractal มีลักษณะยกตัวขึ้น (Lower High) ลากเส้นสีเหลืองตามแนวสองจุดนี้เพื่อเป็นไกด์ไลน์นำสายตาว่ากราฟเริ่มเป็น Trend ขาขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับกราฟราคา จากจุด C ไป D ที่มีลักษณะยกตัวขึ้น (Higher High) เช่นกัน ลากเส้นสีเหลืองตามแนวจุดทั้งสอง ก็จะเกิดช่อง Trend ขึ้น จากนั้นผมรอจังหวะ Break Out โดยกำหนดจุด D ที่มี Fractal เกิดขึ้นด้านบนของแท่งราคาเป็นแนวต้านตามเส้นประสีขาว
เมื่อราคาทะลุเส้นแนวต้านดังกล่าว วงกลมที่ 1 เกิด Fractal ที่ถูกทำลาย ก็ให้เปิดออเดอร์ BUY โดยรอให้แท่งราคาที่ทะลุขึ้นไปจบเหนือเส้นเสียก่อน หรืออาจรอจังหวะที่กราฟสวิงตัวมาพักบริเวณวงกลมที่ 2 ค่อย เปิดออเดอร์ BUY ก็ได้ เพราะเมื่อกราฟขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดใหม่ มักจะสวิงลงมาพักตัวตามธรรมชาติ (โดยทั่วไปมักจะลงมาพักตัวบริเวณแนวต้านเดิม) ก็จะเป็นจังหวะที่ดีกว่าเพราะเราจะสูญเสีย Margin ให้ลากน้อยกว่า
กรณี SELL จากจุด A ไปยังจุด B อินดิเคเตอร์ Fractal มีลักษณะลดตัวลง (Higher Lower) ลากเส้นสีเหลืองตามแนวสองจุดนี้เพื่อเป็นไกด์ไลน์นำสายตาว่ากราฟเริ่มเป็น Trend ขาลง สอดคล้องกับกราฟราคา จากจุด C ไป D ที่มีลักษณะลดตัวลง (Lower Low) เช่นกัน ลากเส้นสีเหลืองตามแนวจุดทั้งสอง ก็จะเกิดช่อง Trend ขึ้น จากนั้นรอจังหวะ Break Out โดยกำหนดจุด D ที่มี Fractal เกิดขึ้นด้านล่างของแท่งราคาเป็นแนวรับตามเส้นประสีขาว เมื่อราคาทะลุเส้นแนวรับดังกล่าว วงกลมสีแดง เกิด Fractal ที่ถูกทำลาย ก็ให้เปิดออเดอร์ SELL โดยรอให้แท่งราคาที่ทะลุลงมาจบใต้เส้นเสียก่อน
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา "
ขอบคุณข้อมูลจาก forexsuck.com
โฆษณา