24 ก.ย. 2021 เวลา 10:07 • การตลาด
กฎ 10 ข้อของการทำการตลาดผ่าน Social Media
Social media Marketing
1. กฎแห่งการฟัง ความสำเร็จของการทำ Social Media และ Content Marketing นั่นคือการฟัง จะต้องฟัง หรืออ่าน กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ติดตาม Follower ว่าพวกเขาสนใจ หรือมีความต้องการอะไร ? ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนา รวมถึงการสร้าง Content ที่สามารถจุดประกายการมีส่วนร่วมจากพวกเขาได้
2. กฎการ Focus ให้มุ่งเน้นใน เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริม สนับสนุนแบรนด์ สินค้า ผลิตภัณฑ์ มากกว่าการหว่านแห เพื่อครอบคลุมทุกสิ่งให้ทุกคนสนใจ
3. กฎของคุณภาพ คุณภาพย่อมสำคัญกว่าปริมาณ อย่ายึดติดกับตัวเลข 1,000 follower ที่มีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ ยังดีกว่า 10,000 follower ที่ไม่เคยแสดงตน
4. กฎแห่งการรอคอย Social Media และ Content Marketing ไม่สามารถจะประสบความสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลา และความสม่ำเสมอในการดำเนินการ
5. กฎแห่งการเชื่อมโยง ผสมผสาน หากเนื้อหา Content Marketing มีคุณภาพดี มีประโยชน์ จะทำให้เกิดการแชร์จากผู้อ่าน ซึ่งอาจจะเป็นทั้งผู้ใช้ facebook หรือเขียน Blog ของตัวเอง รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอื่น ๆ การแพร่กระจายเนื้อหา Content จากการแชร์เหล่านี้ ทำให้มี link เข้ามาที่ยังเว็บไซต์ หรือ Social Media ซึ่งส่งดีกับการทำอันดับบน Search Engine ดังนั้นควรทำเนื้อหาให้ง่ายต่อการแชร์
6. กฎแห่งผู้มีอิทธิพลทางความคิด Influencer ให้มองหา และสร้างความสัมพันธ์กับ ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ สินค้า ผลิตภัณฑ์ พยายามติดต่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาเหล่านี้ไว้
7. กฎแห่งคุณค่า ใช้เนื้อหาที่มีคุณค่า มีประโยชน์ ดีกว่าเนื้อหาจำพวกโฆษณาชวนเชื่อ หรือฮาร์ดเซลล์ มากเกินไปอาจจะทำให้เกิดการเบื่อหน่าย และตามมาด้วยการเลิกติดตามได้
8. กฎแห่งการรับรู้ การสร้างความสัมพันธ์เป็นส่วนสำคัญของการทำการตลาดผ่าน Social Media แม้เพียง 1 คนที่ออกจากการติดตาม ควรจะต้องรู้ถึงความผิดพลาดในสิ่งที่เกิดขึ้น
9. กฎแห่งการเข้าถึง ควรมี Content ที่ดีมีประโยชน์ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และเมื่อเผยแพร่เนื้อหา Content แล้วต้องพร้อมที่จะสร้างบทสนทนากับผู้ติดตามที่เข้ามามีส่วนร่วมในทุกช่องทาง
10. กฎแห่งการแลกเปลี่ยน เราไม่สามารถคาดหวังให้ใครมาแชร์เนื้อหา หรือพูดถึง Brand สินค้า ผลิตภัณฑ์ของเราได้ ในเมื่อเราเองก็ไม่ได้ทำเช่นเดียวกัน ดังนั้นควรใช้เวลาอยู่ใน Social Meadia เพื่อแบ่งปันเนื้อหา พูดคุย สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นที่เป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาด้วยเช่นกัน
โฆษณา