19 ต.ค. 2021 เวลา 04:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Square's Afterpay Acquisition - Transaction Timeline
วันที่ 2 August 2021 Square ประกาศเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ Afterpay โดย Square จะให้หุ้น Square 0.375 หุ้นต่อหุ้น Afterpay 1 หุ้น ซึ่งเป็นการให้มูลค่ากิจการของ Afterpay ที่ $29 billion (A$39 billion) และทำให้การซื้อกิจการครั้งนี้มีมูลค่าที่สูงที่สุดในประเทศออสเตรเลีย แต่หากไม่มีข่าวการจะเข้ามาในอุตสาหกรรม BNPL ของ Apple ดีลนี้จะมีมูลค่ามากกว่านี้
ดีลนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะกิจการของทั้งคู่เกื้อหนุนซึ่งกันและกันมากๆ และเข้าไปเติมเต็มซึ่งกันและกัน Square มีเครือข่าย Seller ในขณะที่ Afterpay มีเครือข่าย young consumer ที่จะเข้าไปเติมเต็ม Cash App Ecosystem ของ Square
วันนี้ผมจะเขียนถึง Timeline ก่อนที่จะมีประกาศดีลนี้ขึ้น
การเริ่มต้นพูดคุยกันระหว่างทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือน November ปี 2020 โดยเป็นการเจอกันระหว่าง Ms Amrita Ahuja, Square's CFO และ Mr Nick Molnar, Afterpay's co-founder and co-CEO เพื่อเรียนรู้ธุรกิจของแต่ละฝ่าย ก่อนที่จะนำไปสู่การพูดคุยกันอีกหลายครั้งผ่าน video conference กับ Mr Brian Grassadonia, Cash App Lead for Square และ Ms Alyssa Henry, Square's Seller Lead
ในช่วงต้น การพูดคุยจะเป็นไปในเชิงมองหาโอกาสในการทำธุรกิจด้วยกัน รวมไปถึงความเป็นไปได้ในการรวมกิจการกัน
จนกระทั่งในวันที่ 25 March 2021 Qatalyst Partners LP (Qatalyst) ซึ่งเป็น financial advisor ของ Afterpay แจ้งต่อ Square ว่ามี large, well-strategic party ติดต่อ Afterpay เพื่อเข้ามาลงทุนซึ่งรวมไปถึงการซื้อกิจการ Afterpay
Qatalyst เป็น financial advisor ที่มีชื่อในฝั่ง West Coast of US และเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัทเล็กๆหลายบริษัทเมื่อถูกซื้อกิจการ เช่น Honey และ Happy Returns ที่ถูกซื้อโดย PayPal หรือ Slack ที่ถูกซื้อโดย Salesforce เป็นต้น
อย่างไรก็ดี Afterpay คิดว่าจากการพูดคุยกันกับ Square ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บวกกับบริษัทใหม่ที่ติดต่อเข้ามาต้องการเข้ามาถือหุ้นลงทุนเพียงบางส่วนเท่านั้น (ไม่ได้เข้าซื้อกิจการ) จึงตัดสินใจที่จะคุยต่อกับทาง Square เพื่อมองหาโอกาสในทางธุรกิจร่วมกันถ้ามีการควบรวมกิจการกันขึ้น
กว่า Mr Jack Dorsey, Square's co-founder and CEO จะเข้าร่วมประชุมนั้น ก็ต้องรอจนถึงวันที่ 17 และ 18 May 2021 โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่ฮาวายและเป็นการเจอกันจริงๆ ยกเว้นเพียง Mr Anthony Eisen, Afterpay's co-founder and CEO ที่ teleconference เข้ามา การประชุมครั้งนี้ Square แสดงเจตจำนงในการซื้อกิจการ Afterpay แต่ขอทำ due diligence ก่อนเพื่อมองหา synergy ระหว่างบริษัททั้งสองแห่ง
หลังการทำ due diligence ซึ่งใช้เวลาเกือบ 2 เดือน Square ยื่นเจตจำนงในการเข้าซื้อ Afterpay ในวันที่ 9 July 2021 โดย Square เสนออัตราแลกเปลี่ยนหุ้นที่ 0.420 ของ Square ต่อหุ้น Afterpay 1 หุ้น (เทียบเท่าราคาหุ้น Afterpay A$136.79 และมี premium จากราคาหุ้น ณ ขณะนั้น 16%)
การเจรจาต่อรองในเรื่องของตัวเลขอัตราส่วนแลกเปลี่ยนหุ้นเกิดขึ้นในอีก 2-3 วันถัดมา โดยที่ Afterpay ขอเพิ่มอัตราแลกเปลี่ยนเป็น 0.480 ก่อนที่ทั้งคู่จะมาตกลงกันได้ในวันที่ 13 July 2021 ที่อัตรา 0.445 ซึ่งเทียบเท่าราคาหุ้น Afterpay ที่ A$143.48 และมี premium 21%
แต่แล้วก็เหมือนมีโชคชะตาเข้ามากลั่นแกล้ง Afterpay เพราะในวันเดียวกันนั้น Bloomberg นำเสนอข่าวชิ้นหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้น Afterpay ปรับตัวลงมาเกือบ 20% ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ต่อมา ข่าวนั้นก็คือ Apple จะร่วมมือกับ Goldman Sachs ในการเข้าทำธุรกิจ Buy Now Pay Later
ในวันที่ 29 July 2021 Square ใช้โอกาสนี้ในการขอลดอัตราแลกเปลี่ยนหุ้นมาเหลือเพียง 0.375 โดยแจ้งกับ Afterpay ว่าตัวเลขดังกล่าวเป็น "best and final" offer ซึ่งในท้ายที่สุด Afterpay จำใจต้องยอมรับอัตราแลกเปลี่ยนนี้
เรื่องเอกสารต่างๆทางกฎหมายยังดำเนินต่อไป จนกระทั่งมีการประกาศการซื้อขายครั้งนี้ขึ้นในวันที่ 2 August 2021 โดยใช้ราคาหุ้น ณ วันที่ 30 July 2021 เป็นราคาอ้างอิง ซึ่งดีลดังกล่าวนี้เทียบเท่าราคาหุ้น Afterpay ที่ A$126.21 (31% premium)
ตารางด้านล่างนี้แสดงถึงราคาหุ้นของ Afterpay และ Square รวมไปถึงมูลค่าหุ้นของ Afterpay ในระหว่างที่มีการเจรจาซื้อขายกิจการกัน
Transaction Timeline
การซื้อกิจการครั้งนี้คาดว่าจะสำเร็จในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า (2022) โดยต้องผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต่างๆ
Square จะมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นพิเศษขึ้นในวันที่ 3 Nov 2021 ในขณะที่ Afterpay น่าจะมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า
Reference:
- Square Inc, Schedule 14A - Proxy Statement - Merger or Acquisition, 5 Oct 2021
โฆษณา