24 ก.ย. 2021 เวลา 14:08 • สุขภาพ
เมื่อทั่วโลกยังคงประสบปัญหาเผชิญภาวะวิกฤต ผู้คนบาดเจ็บ ล้มตาย เกิดความทุกข์แสนสาหัส หนทางที่จะสามารถเยียวยาได้คือสิ่งใด ?? อะไรที่เป็นคำตอบ !!
#โควิด-19
#ธรรม
อีกไม่กี่เดือน จะครบสองปีพอดิบพอดีกับโควิด ซึ่งน่าจะพอกันที แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เช่นนั้น โควิดยังทวีความรุนแรง.. ราวกับระเบิดภูเขาไฟที่ปะทุอย่างไม่มีทีท่าสงบลงได้อย่างง่ายดาย
เชื้อโควิดเกิดจากอะไร ทำไมต้องมี ทำไมต้องเกิดขึ้น?
   ตามปกติทางการแพทย์ จะเน้นหลักการสำคัญด้านความสะอาด เพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคร้ายมาทำลายสุขภาพร่างกาย
  ดังนั้นหลักด้านความสะอาดจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ
#จิตใจ
#พระพุทธศาสนา
ภาพลักษณ์ของคนดีจิตใจงดงาม จึงไม่ได้ตัดสินจากการแต่งกายสุภาพ สะอาดสะอ้าน ดูสวยงาม หรือจากยศถาบรรดาศักดิ์ มีเกียรติน่านับถือยกย่อง จนต้องกราบไหว้
คนโบร่ำโบราณจึงมีคำกล่าวที่ว่า ฟ้ามีตาคอยดู แผ่นดินมีหูคอยฟัง, กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมตามสนอง, ดีชั่วรู้หมด แต่อดไม่ได้ ฯลฯ
ทั้งหลายทั้งปวงตามคำกล่าวนี้เกี่ยวข้องกับความสะอาดภายในจิตใจ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยดวงตา แต่จะเห็นได้ด้วยใจของผู้ฝึกสมาธิจนหยุดนิ่ง ดังตัวอย่างการรู้เห็นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอริยสาวก
ความสะอาดในมิติของหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา คือ คนมีศีล และมีหิริ โอตตัปปะ สามารถช่วยให้ไม่ประสบเคราะห์กรรม ส่งผลต่อชีวิตของมนุษย์ที่ยืนยาว ไม่ถึงแก่กรรมก่อนวัยอันควร
"ศีล" เป็นการรักษาความสงบทางกาย วาจา ใจ
"หิริ โอตตัปปะ" เป็นการรักษากาย วาจา ใจ ไม่ให้ล่วงล้ำเบียดเบียนทำร้ายคนอื่น
สองคำนี้มีจำเพาะเจาะจงแต่ในพระพุทธศาสนา เป็นธรรมที่ค้ำจุนโลกใบนี้ให้เกิดสันติสุข
ประเทศไทย มีเอกลักษณ์แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ในภาพที่ชาวโลกมองเห็นว่ามีวัดวาอารามมากมาย ชาวไทยนับถือศรัทธาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นประเทศขึ้นชื่อว่า เมืองพระพุทธศาสนา สิ่งนี้เองจะเป็นเสมือนเกราะคุ้มครองป้องกันวิบัติภัยร้ายใด ๆ ไม่อาจกล้ำกลาย หากคนไทยเรายึดมั่นตามหลักธรรมคำสอน เป็นการรักษาความสะอาดที่ช่วยรักษาคนไทยให้รอดพ้นจากโควิด
แต่การรับเอาวัฒนธรรมของต่างชาติเข้ามา จนคนไทยหลงลืมความสงบ สำรวม กายวาจาและใจ ฟุ้งเฟ้อในวัตถุ ติดรสนิยมมัวเมาใน กิน กาม เกียรติ ลุ่มหลงสิ่งปรนเปรอความสุข
ความสะอาดเดิม ๆ ที่มีของคนไทยเริ่มมัวหมองไม่ใสปิ๊งเหมือนอย่างที่เคยมีเคยเป็น จากสถิติของผู้ติดเชื้อโควิดรอบโลก ประเทศไทยอยู่อันดับรั้งท้าย กลับขึ้นนำโด่งเป็นอันดับท๊อปเท็น ของอันดับประเทศ
จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ COVID-19 สูงสุดประจำวัน (ข้อมูลจาก https://travel.trueid.net/detail/EpwDxDy0Jd17)
การรักษาความสะอาดที่ได้ผลเพื่อให้โควิดกับเรา เราและโควิดอยู่ห่าง ๆ กันไกล ๆ นั่นคือ การอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า ของการเป็นชาวพุทธที่มั่นคง ให้ดำรงสืบต่อชั่วลูกชั่วหลาน
........
โฆษณา