24 ก.ย. 2021 เวลา 16:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บันทึกการเดินทางเยี่ยมปั้ม PT (เส้นทาง เพชรบูรณ์- เชียงใหม่ )
.
วันนี้ผมจะสมมุติตัวเองเป็นลูกประธานบริษัทมาแอบตรวจกิจการครับ
.
ผมมีธุระไปเชียงใหม่ในช่วงหยุดยาว จึงมีไอเดียในการตรวจเยี่ยมกิจการไปในตัว กล่าวคือผมถือหุ้น PT อยู่นิดหน่อย ปกติแวะแต่ ปตท. แต่คราวนี้ตั้งใจว่าจะแวะแต่ PT เท่านั้นใน 7 ชั่วโมงกว่าๆครับ
.
เพชรบูรณ์ เริ่มต้นด้วยการที่มีน้ำมันอยู่ครึ่งถัง ผมจึงไม่ได้แวะ 3 ปั้มแรก อันที่จริงผมแอบขับเข้าไปดู รู้สึกว่าลูกค้าไม่ได้เยอะครับ แต่มันเป็นปั้มใหม่เกือบหมด ปั้มแรกนี้กำลังก่อสร้างร้านกาแฟพันธ์ไทยด้วยครับ อีกสิ่งนึงที่ผมสังเกตุว่า พนักงานเป็นผู้หญิง 90% เลยครับ แทบไม่เห็นผู้ชายเลย ปั้มส่วนใหญ่ เป็นขาย ดีเซล ไม่มี E20ที่ผมเติมประจำ แต่มีแก๊สโซฮอล 95 แทน
.
เพชรบูรณ์-พิษณุโลก ระหว่างทางผมหิวกาแฟมาก แต่มันไม่มีร้านกาแฟของปั้ม PT เลย ยันเขาค้อ จะแวะ ปตท ผมก็ฝืนใจเอาไว้ก่อน กาแฟพันธ์ไทยไม่มีซักร้าน ผมอยากลองมากๆ สรุปไปบนเขาค้อ ผมก็เห็นร้านกาแฟในปั้ม PT แต่มันไม่ใช่กาแฟพันธ์ไทย รู้สึกจะเป็นกาแฟพื้นที่มาเช่ามากกว่า ผมไม่ไว้ใจ จึงแวะ 7-11 แถวเขกน้อยซื้อบุหรี่เท่านั้นครับ
.
พิษณุโลก-อุตรดิตถ์ ผมทนไม่ไหวแล้วครับ ตาจะปิด ผมขอแวะ ปตท ซื้อ อเมซอนเลยแล้วกัน บ่าย 2 แล้ว ผมแวะ ปตท กินข้าวราดแกง แล้วก็รีบสั่งอเมซอนมากิน แถมรีบจนลืมสั่งว่าหวานน้อยด้วย หวานแสบลิ้นมากๆ หัวเสียเลย 555 เลยยืนสูบบุหรี่แก้เซงอยู่พักนึง
.
อุตรดิตถ์-ลำปาง ผมขับรถไปเจอรถพ่วงขนน้ำมันของ PTG คันเขียวๆ ครั้งนี้ผมแวะ PT และมีร้านกาแฟ แต่ก็ยังไม่ใช่พันธ์ไทยอีก เป็นร้านกาแฟที่ดูดีทีเดียว สาขานี้ ผมแวะเข้าห้องน้ำแล้วคุยกับป้าทำความสะอาดว่าปั้มนี้เปิดมานานหรือยัง ได้คำตอบว่าเปิดมา 3 เดือน 2เดือนแรกไม่มีคนเลย มีแต่รถขับผ่าน แต่เดือนนี้คนเยอะแล้ว food center อาหารยังไม่มีคนมาเช่า ค่าเช่า 3,000บาทต่อเดือนครับ ห้องน้ำก็สะอาดดี
.
1
ลำปาง-ลำพูน เมื่อเติมน้ำมันแค่ 500 รถผมซึ่งเป็นรถ eco ผมทำบัตร max PT สะสมแต้มเลยครับ อยากลอง แต่รู้สึก จะเริ่มเห็นกาแฟพันธ์ไทยแล้ว (ไม่ทันแล้วเวลาประมาณบ่าย 4โมง) ผมจึงขับรถผ่านไปเลย และเห็นสาขานึงมีบ้านหลังใหญ่มากๆ อาจเป็นบ้านของเจ้าของที่ซื้อแฟรนไชน์มาครับ
.
เชียงใหม่ ผมโทรหาเพื่อนเพื่อไปขอพักบ้านเพื่อนจะได้มีเพื่อนคุย ไม่เหงา บ้านเพื่อนผมไปทางหางดง ผมเจอปั้ม PT ที่มีครบทั้ง maxmart (คล้ายๆ7-11) ร้านล้างรถเปลี่ยยางอาไหล่ autobacs ที่น่าจะทำ mou กัน และกาแฟพันธ์ไทย(ที่ปิดแล้ว) ผมแวะเติมน้ำมัน E20อีก 500 บาท สาขาใกล้เมืองแบบนี้และแวะ maxmart ภายในร้านก็เหมือนร้านชำทั่วไป ฟีลเหมือน 7-11 ยุคเก่า ที่ของไม่ได้เยอะนักครับ แต่ของจำเป็นน่าจะครบ ยกเว้นเหล้ากับบุหรี่ที่เขาห้ามขายในปั้มอยู่แล้ว ผมคุยกับพนักงาน พอผมถามว่าขายดีไหมเนี่ย แกบอกว่าช่วยแวะหน่อยนะพี่ขายไม่ดีเลย ผมก็หยิบๆของ แล้วชวนคุย
ปกติแกไม่ได้ทำสาขานี้ แต่ย้ายมาจากสาขาหางดงเพราะที่นั่นตรวจพบ, covid ตอนนั้นแกบอกว่าขายดีกว่านี้ ตอนนนี้ยอดไม่ถึง พอถามว่า Covid หรอ แกบอกว่าส่วนนึง แต่คิดว่าอาจเพราะว่าระบบเดลิเวอลี่ยังไม่เสร็จ ทำให้แพ้ 7-11 ด้วยส่วนนึง แต่พนักงานสาขานี้ทั้งที่อยู่ทางออกเมือง (ข้างๆสนามบิน) กลับมีพนักงงาน maxmart แค่คนเดียวครับ แถมตอนหลังยังลกเวฟข้าวให้ผมไม่สุกอีก สงสัยผมชวนคุยเยอะไป สาขานี้พนักงานผู้ชายครับ
.
สรุปแล้ว ปั้ม PT ที่ผมสังเกตุ ลูกค้าไม่ค่อยหนาแน่นครับ ไม่เน้นขาจร จากที่เห็นว่าจะมีบางปั้มเท่านั้นที่มีร้านกาแฟ และมีร้านสาขาใหญ่ๆเท่านั้น ที่มีกาแฟพันธ์ไทย อาจเพราะเน้นลูกค้าประจำ เช่นรถกระบะ รถบรรทุก ที่เติมดีเซล และมีเบนซิลสำหรับขายคนท้องถิ่น (มอไซค์ และพวกคาราวาน) และพนักงานเพศหญิง 80% เลยครับ สาขาของ PT เปิดใหม่เยอะมากๆ ผมอาจชอบตรงนี้ด้วย เพราะนอกจากจะจัดการเลือกกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมากๆแล้ว ยังดูเติบโต และมีการขยายสาขาที่รวดเร็วมากๆกก็เพราะเลือกขยายแบบไม่เกินตัวด้วย บางสาขาไม่มีห้องน้ำให้เข้าด้วยซ้ำ ตรงกับที่ผมเคยฟัง CEO เคยพูดว่า PT ขยายสาขาเร็วมากๆ อาจด้วยกลยุทธ์นี้
.
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ อย่าลืมอุดหนุน onlyfans ผมเพื่อเป็นค่าน้ำมันนะควัฟๆ
โฆษณา