25 ก.ย. 2021 เวลา 02:39 • คริปโทเคอร์เรนซี
จีนประกาศห้ามเกี่ยวกับ Cryptocurrency ล่าสุด นี่คือ 5 สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้
2
ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้ออกแนวทางใหม่เพื่อกำจัดการใช้ crypto ทุกรูปแบบในจีนแผ่นดินใหญ่ ธนาคารกลางจีนถือว่าธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ crypto ทั้งหมดผิดกฎหมายและสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเข้มงวดกับเหมืองขุด crypto ที่มีอยู่ในประเทศ นอกจากนี้ยัง ห้ามกระดานแลกเปลี่ยน crypto ต่างประเทศใด ๆ ให้บริการในประเทศ
3
การประกาศแบน crypto ล่าสุดในประเทศจีนทำให้ราคา cryptocurrency ลดลงอย่างรวดเร็วรวมถึง Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และอื่น ๆ อีกหลายรายการ ในขณะที่ผู้ที่สนใจใข Cryptocurrency ไม่ได้ตกใจกับการเคลื่อนไหวนี้มากนัก เนื่องจากจีนได้สั่งห้าม Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ หลายครั้งแล้วก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั่วไปเชื่อว่าแนวทางปฏิบัติชุดล่าสุดนั้นแตกต่างจากการปราบปรามก่อนหน้านี้ เนื่องจากมาเป็นประกาศที่มาจากธนาคารกลางเอง
6
มาดูประเด็นสำคัญห้าประการในแนวทางการปราบปราม Cryptocurrency ที่เพิ่งเปิดตัวซึ่งแตกต่างจากการปราบปรามครั้งก่อนอื่น ๆ
4
1.ไม่สามารถทำเหมืองขุด Cryptocurrency ทุกประเภท
ชุดแนวทางการปราบปราม crypto ในปัจจุบันถือว่าการทำเหมือง crypto เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องกวาดล้าง ซึ่งจะนำไปสู่ค่าไฟฟ้าส่วนเกินสำหรับการดำเนินการขุด crypto ประเทศจีนได้กำหนดให้การขุด crypto อยู่ภายใต้ “หมวดที่ต้องถูกกำจัด (elimination category)”
3
2. การกล่าวถึง Bitcoin, Ethereum และ Tether อย่างชัดเจนครั้งแรก
แนวทางการกำกับดูแลล่าสุดมีการกล่าวถึง Bitcoin, Ethereum และ USDT เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ สินทรัพย์ดิจิทัลถูกเรียกว่าสินทรัพย์เสมือน รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน Fan Yifei ยกกรณีในการใช้ Stablecoin ขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยอ้างว่าอาจนำไปสู่ความล้มเหลวของระบบการเงินที่มีอยู่
8
3. คำสั่งห้าม Crypto จากส่วนกลางครั้งแรก
ก่อนที่จะมีแนวทางการปราบปราม Cryptocurrency ล่าสุดจากธนาคารกลางนั้น กิจกรรมการปราบปรามในช่วงแรกๆ ส่วนใหญ่ ดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐและองค์กรท้องถิ่น แม้จะมีการกำกับดูแลแบบรวมศูนย์ แต่ไม่มีการดำเนินการด้านกฎระเบียบอื่น ๆ แต่ประกาศล่าสุดที่ออกมานี้เป็นคำสั่งห้ามโดยตรงจากส่วนกลางนอกเหนือจากคำเตือน ในเวลานี้ศาลฎีกา, สำนักงานอัยการสูงสุด, กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และการบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ได้รวมตัวกันเพื่อให้แน่ใจว่ามีการห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency อย่างสมบูรณ์
12
4. บริษัทในประเทศต้องรับผิดชอบหากมีส่วนเกี่ยวข้องหรือให้การช่วยเหลือหน่วยงานในต่างประเทศ
แนวทางปฏิบัติในปัจจุบันยังก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากสำหรับธุรกิจท้องถิ่นและผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะต้องรับผิดชอบหากพบว่าเกี่ยวข้องกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายคริปโต เอกสารอย่างเป็นทางการอ่านว่า
2
“การให้บริการกระดานแลกเปลี่ยน Cryptocurency ในต่างประเทศให้กับผู้อยู่อาศัยในประเทศจีน (ใช้คำว่า “my country”) ผ่านทางอินเทอร์เน็ตก็เป็นกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายเช่นกัน สำหรับเจ้าหน้าที่ในประเทศของกระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนในต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับผู้ที่รู้หรือควรรู้ว่าพวกเขามีส่วนร่วมในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือน ถือว่าพวกเขายังคงมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย, นิติบุคคล, องค์กรอิสระ และบุคคลธรรมดาที่ให้บริการเช่น การส่งเสริมการตลาด, การชำระเงิน และการชำระบัญชี และการสนับสนุนด้านเทคนิคต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย”
13
5. รัฐบาลจะไม่ปกป้องผู้ที่ได้รับความเสียหายอันเนื่องมาจาก Crypto
แนวทางปฏิบัติทำให้ชัดเจนว่าไม่มี “ifs & Buts” เกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมายของ cryptocurrencies บุคคลใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการซื้อขาย crypto ที่ละเมิดความสงบเรียบร้อยของประชาชนจะไม่มีสิทธิ์ได้รับการดำเนินการทางกฎหมายทางแพ่ง หมายความว่ารัฐบาลจะไม่ให้ความช่วยเหลือพลเมืองที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency
1
โดยการปราบปราม crypto ล่าสุดนั้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระดานแลกเปลี่ยน crypto เช่น Huobi, OKEx และ Binance เนื่องจากเทรดเดอร์ชาวจีนส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์จากกระดานแลกเปลี่ยนเหล่านี้ โดยเฉพาะเหรียญประจำแพลตฟอร์มของ Huobi และ OKEx นั้นราคาดิ่งลงไปถึง 15%
6
ที่มา: coingape.com, ภาพจาก: Blockchain news
Link ที่เกี่ยวข้อง
ช่องทางรับข้อมูลข่าวสาร
Facebook :
Telegram กลุ่มพูดคุยสนทนาเรื่อง Crypto : https://t.me/joinchat/HCe0tg3H7k1DPuEA_UbEYA
กดลิ้งสมัครฟรี เว็ปเทรด Binance👇🏻
กดลิ้งสมัครฟรี เว็ปเทรด Satangpro👇🏻
กดลิ้งสมัครฟรี เว็ปเทรด Bitkub 👇🏻
โฆษณา