25 ก.ย. 2021 เวลา 11:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เมื่อช้อปออนไลน์ไม่ปลอดภัย หลังพบตัวเลขการโจมตีสูงขึ้น
อาชญากรไซเบอร์จะใช้โทรจันโมบายแบ้งกิ้ง (mobile banking trojan) หรือเรียกว่า “แบงก์เกอร์” (banker) ในการขโมยเงินโดยตรงจากบัญชีธนาคารบนโมบายดีไวซ์ โปรแกรมที่เป็นอันตรายประเภทนี้มักจะมีหน้าตาที่ดูเหมือนแอปทางการเงินที่ถูกต้อง แต่เมื่อเหยื่อป้อนข้อมูลเพื่อเข้าใช้งานบัญชีธนาคาร ผู้โจมตีจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวนั้นได้
2
ตั้งแต่ต้นปี 2021 ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้สามารถสกัดความพยายามโจมตีจำนวน 708 รายการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหกประเทศ ซึ่งคิดเป็น 50% ของจำนวนความพยายามโจมตีที่แคสเปอร์สกี้สกัดได้ในปี 2020 ทั้งปี ซึ่งก็คือ 1,408 รายการ อินโดนีเซียและเวียดนามมีตัวเลขสูงที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกของภูมิภาคนี้ โดยอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 31 ส่วนเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 27 ของโลก
ประเทศที่มีการตรวจจับโทรจันโมบายแบ้งกิ้งมากที่สุดในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ได้แก่ รัสเซีย ญี่ปุ่น ตุรกี เยอรมนี และฝรั่งเศส
จำนวนการบล็อกความพยายามโจมตีของโทรจันโมบายแบ้งกิ้งต่อผู้ใช้โซลูชั่นความปลอดภัยโมบายของแคสเปอร์สกี้
ถึงแม้จำนวนการโจมตีโทรจันโมบายแบ้งกิ้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะไม่สูงมาก แต่เมื่อเทียบความพยายามโจมตีทั้งหมด 367 รายการในไตรมาส 2 ปี 2021 (เมษายน – มิถุนายน 2021) ก็สูงขึ้นจากยอด 230 รายการในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ทั้งนี้ ผู้บริหารจาก Kaspersky เปิดเผยว่าการระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่นี้เกือบจะเข้าสู่ปีที่สองแล้ว ส่งผลให้การใช้งานการชำระเงินผ่านโมบายในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพนี้ การสำรวจของแคสเปอร์สกี้พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนมาทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเงินทางออนไลน์ เช่น การช้อปปิ้ง (64%) และการธนาคาร (47%)”
1
การสำรวจเดียวกันนี้ยังเปิดเผยว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 7 ใน 10 คน (69%) กังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ และ 42% ยอมรับว่ากลัวว่าจะมีใครเข้าถึงรายละเอียดทางการเงินผ่านอุปกรณ์ของตน
นอกจากนี้ รายงานของแคสเปอร์สกี้อีกฉบับเรื่อง “Making Sense of Our Place in the Digital Reputation Economy” พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (76%) จาก 861 คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยืนยันความตั้งใจที่จะเก็บข้อมูลการเงินของตนให้ห่างจากอินเทอร์เน็ต ในผู้ใช้จำนวนนี้เป็นกลุ่ม Baby Boomers (85%) รองลงมาคือ Gen X (81%) และ Millennials (75%)
เห็นได้ชัดว่าผู้ใช้มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามเมื่อทำธุรกรรมธนาคารและชำระเงินผ่านโมบายดีไวซ์ แต่ก็ยังมีช่องว่างระหว่างการรู้และการลงมือทำ แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำเคล็ดลับที่ใช้งานได้จริง และขอสนับสนุนให้ผู้ใช้ทุกคนพิจารณาการใช้โซลูชันการรักษาความปลอดภัยเพื่อครอบคลุมกรณีที่บังเอิญคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นธนาคารที่เป็นอันตราย”
#Techhub #Kaspersky #Trojan #Malware
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา