25 ก.ย. 2021 เวลา 04:11 • ข่าว
#มหากาพย์ดีลสะท้านโลก
สหรัฐ แคนาดาปล่อยตัวลูกสาว Huawei แลกเงื่อนไขลับกับจีน
2
ข่าวใหญ่ระดับโลกวันนี้ เสาร์ที่ 25 กันยายน 2021 เมื่อศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐในเมืองบรูคลิน นิวยอร์ค ได้มีคำพิพากษาให้ระงับคดีของนาง
เมิ่ง หวันโจว CFO ของบริษัท Huawei และยังเป็นบุตรสาวคนโตคนสำคัญของนาย เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งอาณาจักรเทเลคอมยักษ์ใหญ่ของจีนอีกด้วย
6
ซึ่งการยืดคดีความของ เมิ่ง หวันโจว กำหนดไว้จนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2022 ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ หากทางผู้บริหาร Huawei ยอมรับ และปฏิบัติตามคดีความทั้งหมดก็จะถูกยกคำร้องไป เพียงแต่ไม่มีการเปิดเผยว่า เงื่อนไขที่ตกลงกันได้นั้นคืออะไร
3
และทันทีที่ทางศาลสหรัฐมีการตัดสินออกมาเช่นนี้ ทางศาลฝั่งแคนาดาก็รับลูก และมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนางเมิ่ง หวันโจว ที่ถูกกักบริเวณอยู่แต่ภายในบ้าน
นานกว่า 3 ปีให้เดินทางกลับจีนได้
3
แล้วก็เหมือนชิ่งต่อราวกับเป็นลูกระนาดเดียวกัน แม้จะอยู่ห่างกันไกลคนละทวีป เมื่อได้ข่าวยืนยันว่าทางสหรัฐยกคำร้อง แคนาดาอนุญาติปล่อยตัว ทางการจีนก็จัดการส่งตัว 2 สายลับชาวแคนาดา ไมเคิล คอฟริง และ ไมเคิล สเปวัวร์ ที่ถูกจับกุมตั้งแต่ธันวาคม 2018 หลังจากคดีของ Huawei ไม่นาน ให้กับทางการแคนาดาทันที ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ออกมากล่าวยืนยันข่าวด้วยตัวเอง
3
ข่าวคดีความของผู้บริหาร Huawei ที่ถูกรัฐบาลกลางสหรัฐออกหมายจับในคดีฉ้อโกง และฝ่าฝืนมาตรการประกอบกิจการในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพบหลักฐานการทำธุรกรรมของ Huawei ผ่านธนาคาร HSBC ในฮ่องกง ที่ื่เชื่อมโยงกับบริษัท Skycom ที่ทำธุรกิจขายอุปกรณ์เทคโนโลยีล้ำสมัยให้กับรัฐบาลอิหร่าน
4
ซึ่งในช่วงนั้น ทางสหรัฐ นำโดยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ ได้ผ่านกฏหมายคว่ำบาตรอิหร่าน ที่สั่งห้ามบริษัทเอกชนในสหรัฐ รวมถึงบริษัทเอกชนต่างชาติที่ทำธุรกิจในสหรัฐ ค้าขายกับอิหร่านโดยเด็ดขาด หากพบว่าบริษัทไหนฝ่าฝืนจะได้รับโทษอย่างหนัก และกันออกจากตลาดของสหรัฐ
2
และช่วงเวลาเดียวกันนี้เอง ท่านเสี่ยทรัมพ์ ก็หันมาเปิดศึกสงครามการค้ากับจีน ที่พบว่าบริษัท Huawei กำลังจะนำเทคโนโลยี 5G เข้ามาครอบคลุมตลาดเทคโนโลยีการสื่อสารทั่วโลก ที่จะทำให้การธุรกิจด้านนี้ของสหรัฐที่เคยเป็นผู้ควบคุมตลาดโลกอยู่ในสถานะที่ "ไม่ปลอดภัย"
4
ดังนั้นการใช้คดี Huawei และออกหมายจับตัวบุตรสาวผู้บริหาร ที่ดำรงตำแหน่งถึง CFO ซึ่งช่วงเวลานั้นพักอยู่ที่แคนาดา จึงเป็นเหมือนการเปิดศึกอย่างเป็นทางการ และชัดเจนของสหรัฐ ตามสไตล์ของทรัพม์ ที่ไม่ชอบทำอะไรลับๆ ล่อๆ แต่คนซวยกลายเป็นแคนาดา ที่โดนบีบจากทั้งสหรัฐ ให้เร่งคดีส่งตัว เมิ่ง หวันโจวข้ามแดนมาให้ศาลสหรัฐจัดการ
4
ซึ่งทางจีนก็บีบแคนาดา ด้วยการจับกุม 2 ไมเคิลชาวแคนาดา ที่ระบุว่าเป็นอดีตเจ้าหน้าที่การฑูต และ นักลงทุน ด้วยข้อหาสายลับที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของจีน ให้รู้ว่าหากวันใดแคนาดา ส่งตัวเมิ่ง หวันโจว ไปอเมริกา 2 สายลับเมืองใบไม้จะได้ปลิดปลิวเป็นเป้าประหารแน่ๆ
7
จนกระทั่งในวันนี้ พอมีข่าวปลดล็อกออกมาจากศาลสหรัฐ ทุกอย่างก็ผ่านอย่างง่ายดาย แม้แต่การกลับบ้านครั้งแรกในรอบ 3 ปีของ เมิ่ง หวันโจว ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่า ได้ออกจากสนามบินที่แวคูเวอร์ ด้วยเครื่องบินของสายการบิน Air China มุ่งหน้าปักกิ่งเรียบร้อยแล้วตั้งแต่บ่าย 4 โมง หลังคำตัดสินปล่อยตัวจากศาลแคนาดาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น
4
นับเป็นการปิดดีลข้ามแดน 3 ประเทศยักษ์ใหญ่ จากคดีสนั่นโลก ที่ต่อสู้กันมานานเกือบ 4 ปี ปิดคดีกันง่ายๆ แล้วแยกย้ายกลับบ้านเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นกันเลยทีเดียว
4
คดีนี้ ทำให้เห็นได้ว่า ในโลกทุนนิยม เมื่อใดก็ตามที่สามารถหาผลประโยชน์ร่วมกันได้ ปัญหาทุกอย่างสามารถคุยกันได้เสมอ
13
ส่วนผลประโยชน์ร่วม จะมีเงื่อนไขเป็นอย่างไร วันนี้ยังไม่รู้ก็ไม่เป็นไร แต่เชื่อว่าอีกสักพัก เมื่อถึงเวลาเราจะได้รู้กันอย่างแน่นอน😀
2
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา