27 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านรูปทรงเรขาคณิตภายใต้หลังคาทรงจั่วในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีช่องแสงที่รับล้อกับการเอียงของรูปทรงเรขาคณิตอยู่ตามผนังส่วนต่างๆ ของบ้านซึ่งผ่านการคำนวณอย่างดีถึงองศาการเอียงเพื่อสามารถเปิดรับแสงและเงาเข้ามาในบ้านในเวลาที่เหมาะสม รวมถึงเปิดมุมมองออกสู่ภูมิทัศน์ธรรมชาติ โดยเฉพาะทุ่งนาข้าวสวยๆ ข้างบ้าน ภายในเน้นตกแต่งสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่ดูเรียบง่ายในโทนสีขาวผสมด้วยวัสดุไม้ที่มาเติมความอบอุ่น
1
ความงามของแสงเช้าที่ย้อมทุ่งข้าวให้กลายเป็นสีทองอร่ามตา ช่วยสร้างภูมิทัศน์ให้บ้านสีขาวรูปทรงโมเดิร์นของ คุณณัฐ ปราชญากูล ยิ่งดูน่าประทับใจ โดดเด่นด้วยดีไซน์เรียบเท่เจือกลิ่นอายมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่น เเละการใช้เส้นสายเรขาคณิตเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้บ้าน ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบโดย คุณธนกร ฉัตรทิพากร และคุณอภิญญา กุระคาน สถาปนิกจากบริษัท Depth Architect เพื่อสะท้อนถึงภาพความเป็นเชียงใหม่ในมุมมองของเจ้าของบ้าน ซึ่งเต็มไปด้วยความสงบงามเเละเรียบง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะที่คุณณัฐเพิ่งย้ายถิ่นฐานจากกรุงเทพฯ มาเป็นชาวเชียงใหม่อย่างเต็มตัว ดังนั้นเเทบทุกมุมของบ้านนอกจากจะต้องตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานที่ดีเเล้ว ยังต้องเน้นการสร้างมุมมองในการเปิดรับวิวธรรมชาติ รวมถึงเเสงเเละอากาศที่ปลอดโปร่ง เพื่อให้ทุก ๆ วันของการใช้ชีวิตในบ้านเต็มไปด้วยความรู้สึกอบอุ่นเเละผ่อนคลาย
ผังภายในบ้านเป็นแบบ Open Plan ที่เปิดโล่งเชื่อมต่อมุมมองถึงกันได้ในพื้นที่ 165 ตารางเมตร แต่สร้างขอบเขตของส่วนนั่งเล่นกับรับประทานอาหารด้วยการลดระดับส่วนนั่งเล่นให้ต่ำลงไปคล้ายเวิ้งเล็ก ๆ ของบ้านซึ่งอยู่ใกล้ระดับพื้นดิน พร้อมกับก่อกระถางปูนเป็นแนวยาวขึ้นเพื่อปลูกต้นไม้ไว้กลางบ้าน ตามแนวคิดที่อยากดึงความเป็นธรรมชาติภายนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพักผ่อนภายในให้มากที่สุด
“ผมชอบไม้ใบเพราะดูแลง่ายกว่าไม้ดอก อย่างที่ปลูกกลางบ้านนี้ตอนแรกปลูกลิ้นมังกร เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบ แต่ปรากฏว่ามันตาย ผมก็เลยเปลี่ยนเป็นกวักมรกต ไม้อวบน้ำที่เลี้ยงในบ้านได้ง่ายและไม่ต้องรดน้ำบ่อย ได้มีพื้นที่สีเขียวในบ้านก็ทำให้รู้สึกสดชื่นดีครับ”
นอกจากพรรณไม้ดูเเลง่ายที่ประดับอยู่ภายในบ้านเเล้ว อีกองค์ประกอบหนึ่งที่อดพูดถึงไม่ได้นั่นคือ การนำไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่ง ภายใต้โทนสีขาวนวลของบ้านผสมผสานด้วยงานไม้ในส่วนตกแต่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เป็นไม้สัก ส่วนบิลท์อินที่ปิดผิวด้วยไม้อัดสัก ท็อปครัวไม้สัก กรอบประตูหน้าต่างไม้ และกระเบื้องยางลายไม้ โดยความเนี้ยบที่คุณณัฐต้องการคือโทนสีอุ่น ๆ ของไม้ต้องอยู่ในเฉดเดียวกันทั้งหมด ซึ่งคุณโปลก้ายอมรับว่าใช้เวลาในการเลือกโทนสีไม้นี้อยู่พอสมควรกว่าจะลงตัว
เมื่อถามถึงมุมโปรด คุณณัฐบอกว่า “ปกติผมจะใช้พื้นที่ห้องนั่งเล่นชั้นล่างมากที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นมุมโปรดเลย ด้วยมุมมองที่ปลอดโปร่งเห็นทั้งไม้ใบสีเขียวในบ้านและมองออกไปทุ่งนาข้าวด้านนอกได้ ส่วนชั้นบนก็มองเห็นท้องฟ้าได้กว้างตา ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจและอยากใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้นไปด้วย”
นั่นเพราะการมองผ่านเส้นสายที่เรียบง่ายออกไปสู่ธรรมชาติที่สงบนิ่ง จิตใจก็สามารถสัมผัสได้ถึงความสุขอันจริงแท้นี้ได้ไม่ยากเลย
เจ้าของ : คุณณัฐ ปราชญากูล
สถาปนิก : Depth Architect โดยคุณธนกร ฉัตรทิพากร และคุณอภิญญา กุระคาน
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3nRdtwz
เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา