25 ก.ย. 2021 เวลา 11:16 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Marvel : Loki Season1
วันนี้ไม่ได้เล่าเนื้อเรื่องหรือภาพรวมของหนัง แต่จะเล่าจุดที่เรื่องนี้เล่นกันคือ "เวลา” ซึ่งเป็นสิ่งที่ลี้ลับอย่างนึงที่เกิดขึ้นพร้อมจักรวาล แล้วมันทำงานยังไงก็ยังไม่มีใครรู้ได้ชัดเจน แต่เรื่องนี้ได้ยกทฤษฎีนึงมาเล่น จริงๆมันก็มีในcomicsแหละ เป็นทฤษฎีที่พอให้ความสนใจแล้วคุณจะรู้เลยว่ามันเป็นสิ่งลี้ลับและอัศจรรย์ที่สุด
นั่นคือทฤษฎีโลกคู่ขนานแบบควอนตัม (quantum parallel universe)
โลกคู่ขนานและมิติที่แตกต่างคืออะไร มีแบบไหนบ้าง
โลกคู่ขนาน คือ ทฤษฎีสมมติฐานว่าคือโลกที่ดำเนินในรูปแบบเหมือนกับเรา แต่จะแตกต่างออกไป มีอย่างมหาศาล เกิดขึ้นและดับไปอยู่ตลอดเวลา ประกอบไปด้วย กาล+อวกาศ (space-time)
ทฤษฎีที่เกี่ยวกับโลกคู่ขนาน มี 3 รูปแบบ
1. ทฤษฎีโลกคู่ขนานแบบควอนตัม
2. ทฤษฎีโลกคู่ขนานแบบสตริง
3. ทฤษฎีโลกคู่ขนานแบบฟองสบู่ หรือแบบบับเบิล
แต่โพสต์นี้จะเล่ารูปแบบแรก เพราะเป็นรูปแบบในซีรี่ย์เรื่องนี้
**เนื้อหาต่อไปอาจจะมีสปอยนะครับ !
กลับไปดูก่อนเพื่อเพิ่มความเข้าใจ
“ถ้าเราย้อนเวลาไปฆ่าปู่ตัวเอง พ่อเราก็ไม่ได้เกิด และเราก็จะไม่มีตัวตน แล้วเราจะฆ่าปู่ได้ยังไง เพราะไม่มีเรา?”
Grandfather Paradox
คำถามนี้ทฤษฎีที่ให้คำตอบได้คือโลกคู่ขนานแบบควอนตัม
ถ้าเราย้อนเวลาไปฆ่าปู่ตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นตามทฤษฎีนี้คือ จะเกิดโลกคู่ขนานแตกตัวขึ้น โลกที่เราจากมาก็ยังมีปู่อยู่ แต่จะเกิดอีกโลกนึงที่ปู่ตายแล้วไม่มีเรา เส้นเวลาจะแตกออกไปแต่เดินไปพร้อมกับเรา
ในเรื่อง Avengers Infinity War ก็ได้อธิบายในเรื่องนี้ได้ดี ตอนที่เอเชี่ยนวันได้บอกกับฮัคที่ย้อนเวลามาหา
สมมติถ้าเราขี่รถแล้วเจอแยกข้างหน้า แยกขวาโดนรถชนเสียชีวิต แยกซ้ายรอด
พอเราตัดสินเลือกแยกขวาก็โดนรถชนคือจบ เส้นเวลาก็จะเดินต่อจะไม่มีเราอยู่แล้ว แต่จะมีอีกโลกนึงที่เราเลือกแยกซ้ายยังเดินต่อไปโดยที่มีเราอยู่ พอโลกแยกซ้ายที่เราอยู่ไปเจอแยกอีก มันก็จะแตกสาขาออกไปอีก ไปเรื่อยๆเหมือนกับรากไม้ที่แตกออกไปไม่มีสิ้นสุด
-หน่วยพิทักษ์เวลา TVA
คือหน่วยที่ปกป้องเวลาของจักรวาลที่รับผิดชอบ
จะมีรูปแบบเวลาและเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบเหตุการณ์หรือที่เรียกว่าเส้นเวลาศักดิ์สิทธิ์
สิ่งที่ต้องทำคือให้มันเดินไปอย่างถูกต้องแบบที่กำหนดมา ไม่ให้มันเกิดโลกคู่ขนานเพิ่มออกมาหรือเกิดNexus
-Free Will หรือเจตจำนงเสรี มีจริงไหม?
ในเรื่องคือมีเกิดขึ้นได้ครับ แต่พอเกิดโดยเจตจำนงเสรีมันก็เกิดNexusขึ้นครับ จะเกิดไทม์ไลน์เวลาใหม่ และTVAก็จะมาจับ เพื่อให้อยู่ในสิ่งที่ลิขิตไว้ คล้ายเผด็จการไม่ให้ตัดสินใจได้เอง คำตอบคือTVAทำให้ไม่มีเจตจำนงเสรีเกิดขึ้นครับ ทุกอย่างที่คิดว่าตัดสินใจเองเลือกด้วยตัวเอง แท้จริงมันลิขิตไว้แล้วครับ โดยTVA แต่ประเด็นคือTVAมีเจตจำนงเสรีหรือเปล่า?
เจตจำนงเสรีเป็นเรื่องที่ถกเถียงและทำให้สับสนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เช่นการเกิดNexusที่บอกว่ามันเกิดจากที่เราเลือกหนทางเอง จริงๆแล้วมันอาจจะเป็นสิ่งกำหนดและบันทึกไว้แล้วก็ได้ว่าเราจะทำNexusและTVAรู้เรื่องและไปจับ มีบันทึกทุกอย่างไว้หมด
งั้นแสดงว่าTVAก็ไม่มีเจตจำนงเสรีของตัวเองเหมือนกัน มันไม่มีคำตอบที่แน่ชัดเลยเรื่องนี้
-ตัวแปร คนที่ทำให้เกิด Nexus
ถ้าบทความข้างต้น เราย้อนเวลาไปฆ่าปู่ตัวเองมันก็จะเกิดNexusหรือจักรวาลคู่ขนานออกมา เพราะเหตุการณ์ที่
ถูกต้องคือปู่ต้องไม่ตาย เพราะเส้นเวลาในเรื่องคือเส้นเดียว ฉะนั้นโลกที่ถูกต้องมันมีปู่เราเกิดมาแล้ว ถ้าเราไปฆ่าก็คือทำผิดกฎของเวลา หน่วยTVAก็จะมาจับเรา อาจจะจับเราตั้งแต่เรากำลังจะย้อนด้วยซ้ำ แต่ถ้าเราเกิดฆ่าปู่เราแล้วTVAอาจจะจับเราไปเผา แล้วรีเซ็ตหรือลบจักรวาลนั้นทิ้ง ชีวิตเราอาจจะจบที่โดนเผา โลกก็ดำเนินไปโดยไม่มีเราแล้วก็เป็นได้ เช่นตอนที่โลกิผู้หญิงเกิดขึ้นหน่วยTVA ก็มาจับและรีเซ็ตมันใหม่ ส่วนโลกิที่อยู่ในThe Void ที่มีหลายคนหลายรูปแบบ คือโลกิที่ทำให้เกิดNexusและโดนจับเผา โลกที่เขาจากมาก็โดนลบไปเรียบร้อย
-จักรวาลไหนคือจักรวาลที่ถูกต้อง?
คำตอบง่ายมากครับ หนังMarvelที่เราดูมาทั้งหมดเหตุการณ์ที่อยู่ในหนังทั้งหมด โลกิที่โดนทานอสฆ่า นั่นแหละครับ คือเหตุการณ์ที่ควรจะเป็นและถูกต้องตามที่TVAควบคุม
-หลังจากนี้เกิดไรขึ้นถ้าTVAไม่มีแล้ว?
คือมันก็ยังมีอยู่ครับ แต่จะเป็นของใครของมันเลยครับและจะเกิดสงครามขึ้น เพราะตัวตนของที่เรียกว่า”ชายผู้คงอยู่” คือคนที่อยู่เบื้องหลังของTVAทั้งหมด เขาได้อธิบายว่าตัวแปรของเขาเกิดขึ้นมากมาย เป็นสิ่งที่อันตรายมากๆหากไม่มีTVAควบคุมให้เป็นเส้นเดียว เพราะจะเกิดตัวแปรที่อันตรายอย่างมหาศาลต่อจักรวาลขึ้น และสิ่งที่เขาทำอยู่มันคือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ถึงแม้เขาตาย ก็ยังเจอเขาในรูปแบบตัวแปรอื่น
-จุดสิ้นสุดของเหตุการณ์ (The Nexus Event)
ชายผู้คงอยู่ เขาไม่รู้เหตุการณ์ล่วงหน้าเลยว่าโลกิทั้งสองจะตัดสินใจยังไงต่อไป เพราะมันสิ้นสุดของจักรวาลทั้งหมดที่เขารู้ ซึ่งลึกๆเขาจะเดาได้ว่าที่เขาไม่รู้เพราะมันกำลังจะจบ เพราะเขาจะโดนฆ่าตาย และจะไม่มีTime Keeper หรือTVAที่เขาได้สร้างขึ้นมาแล้ว
-ความยุ่งเหยิงและความหายนะครั้งยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้น
ชายผู้คงอยู่ได้บอกกับโลกิว่า มีตัวแปรเขาตัวนึงที่อันตรายมาก เป็นแคง ผู้พิชิต สิ่งที่คนนี้ต้องการก็คือพิชิตและทำลายจักรวาลต่างๆ
หลังจากโลกิถูกส่งมายังหน่วยงานTVA เขาได้ออกมาข้างนอกแล้วพบว่ารูปปั้นที่มีTime Keepers ตั้งอยู่กลับกลายเป็นรูปปั้นของชายผู้ยังคงอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นแคง ผู้พิชิต หรือจะเป็นตัวแปรอื่น ซึ่งไม่ได้อยู่ในจักรวาลที่เขารู้จักหรือที่มีอยู่ตอนแรก
หลังจากนั้นจะเกิดไรขึ้นซึ่งรอดูได้เลย ปิดซีซั่นด้วยการทิ้งระเบิดลูกใหญ่ขนาดนี้
โฆษณา