25 ก.ย. 2021 เวลา 11:52 • คริปโทเคอร์เรนซี
รัฐบาลจีนประกาศแบน Bitcoin มากี่ครั้งแล้ว
นับแต่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ หลายๆคนก็มีความกังวลว่าสักวันหนึ่งมันอาจจะถูกรัฐบาลประเทศทั่วโลกร่วมกันต่อต้านก็เป็นได้ เพราะ Bitcoin สามารถทำให้ประชาชนสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการระหว่างกันได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบจากรัฐบาลแต่อย่างใด ซึ่งรัฐอาจมองเป็นภัยคุกคาม
1
แม้หลายประเทศจะมีความพยายามในการแบน Bitcoin เช่น Algeria, Ecuador, Egypt, Nepal และ Pakistan แต่รัฐบาลจีนก็ทำลายทุกสถิติด้วยการประกาศแบน Bitcoin ครั้งแล้วครั้งเล่า มาดูกันดีกว่าว่าประเทศจีนประกาศแบน Bitcoin มากี่ครั้งกันแล้ว
การแบน Bitcoin ของรัฐบาลจีนในครั้งแรกเริ่มต้นเมื่อปี 2013 โดยการห้ามไม่ให้สถาบันการเงินในประเทศจีนมีส่วนช่วยในการซื้อขาย Bitcoin ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ BTC China กระดานเทรดที่มีปริมาณการซื้อขายสูงที่สุดในโลกในขณะนั้น ต้องหยุดรับเงินหยวนในการฝากเข้าบัญชีซื้อขาย Cryptocurrency ของลูกค้าชาวจีน
สี่ปีถัดมา ในปี 2017 ในขณะที่นักลงทุนกำลังดื่มด่ำกับราคาของ Bitcoin ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจีนก็สั่งแบน ICOs และกระดานเทรด Bitcoin ในประเทศจีนก็ถูกสั่งปิด ทำให้ประชาชนชาวจีนต้องหันไปใช้บริการซื้อขาย Bitcoin ผ่านกระดานเทรดในต่างประเทศแทนด้วยการมุด VPN แทน
หลังจากนั้น ในปี 2019 รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาประกาศว่าธุรกิจการทำเหมือง Bitcoin นั้นผิดกฎระเบียบของประเทศเพราะทำให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
และไม่นานมานี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาประกาศแบนธุรกิจเหมือง Bitcoin อย่างเป็นทางการ โดยอ้างเหตุผลเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ทำให้บริษัทต่างๆที่ทำธุรกิจดังกล่างต้องอพยพย้ายไปประเทศอื่นแทน
ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนก็ได้ประกาศให้การซื้อขาย Cryptocurrency ทั้งหมดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย (อีกครั้ง)
สุดท้ายนี้ เรื่องการแบน Bitcoin ครั้งแล้วครั้งเล่าของรัฐบาลจีนก็ทำให้แอดเห็นว่าการแบน Bitcoin ที่แท้จริงนั้นเป็นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่ารัฐบาลจีนจะห้ามประชาชนชาวจีนทุกคนไม่ให้เข้าถึง Internet
นอกจากนี้ผลกระทบของการประกาศแบนต่อราคาของ Bitcoin ก็เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ เพราะนักลงทุนหน้าเก่าก็คงจะชินชากับข่าวนี้กันเสียแล้ว
โฆษณา