25 ก.ย. 2021 เวลา 12:02 • ท่องเที่ยว
นานกิง (1) .. ทะเลสาบโซ่วซีหู นครหยางโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน
นครหยางโจว (YangZhou) มณฑลเจียงซู ประเทศจีน .. เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 8 ของประเทศจีน เป็นเมืองโบราณเก่าแก่ของจีนที่ได้รับการอนุรักษ์ผังเมืองและสภาพแวดล้อมดั้งเดิมอาไว้อย่างดี ทำให้เป็นอีกหนี่งเมืองของจีนที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอย่างสูง
ทะเลสาบโซ่วซีหู ไข่มุกแห่งนครหยางโจว .. เป็นที่กล่าวขานว่ามีความงดงามมาก ถึงขนาดที่ มาโคโปโล ก็เคยเดินทางมาเที่ยวทะเลสาบโฟซ่วซีหูมาแล้ว แล้วกล่าวว่า “ตัวอยู่ซีหู เสมือนนั่งอยู่บนสวรรค์” .. และกวีหลายท่านก็มักจะพรรณนาถึงความงดงามของทะเลสาบแห่งนี้ว่า เปรียบเหมืองนางไซซี ซึ่งเป็นสาวงามในสมัยนั้น .. ชื่อของทะเลสาบโซ่วซีหู จึงอยู่ในบทกวีที่มีชื่อเสียงมานานนับพันปี
ทะเลสาบโซ่วซีหู (Shou Xi Hu Lake) .. ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดในหยางโจว มีพื้นที่ 133 เฮกตาร์และผืนน้ำของทะเลสาบมีพื้นที่ประมาณ 47เฮกตาร์ โดยมีต้นน้ำมาจากภูเขา “สู่กัง”
ในภาษาจีน “ซีหู” แปลว่าทะเลสาบด้านตะวันตก “โซ่ว” คือผอม .. “โซ่วซีหู” คือทะเลสาบตะวันตกเรียวบาง (Slender West Lake) เพราะทะเลสาบแห่งนี้ยาวแต่มีเนื้อที่ค่อนข้างแคบและคดเคี้ยว
ทะเลสาบโซ่วซีหู .. เดิมมีชื่อว่า เป่าจั้นหู เป็นลำน้ำที่มีต้นน้ำมาจากภูเขา “สู่กัง” ทางตะวันตกเฉียงเหนือของหยังโจว ก่อนกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 ยังมีสภาพเป็นลำน้ำหรือลำคลองธรรมชาติ
ว่ากันว่า .. สมัยราชวงศ์ชิงรุ่งเรือง จักรพรรดิเฉียนหลง (ค.ศ. 1736 – 1795) เสด็จมาภาคใต้ 6 ครั้ง (ค.ศ. 1751, 1757, 1762, 1765, 1780 และ 1784) ทุกครั้งต้องมาแวะที่หยังโจว เนื่องจากเมืองหยางโจวแห่งนี้ เป็นเป็นศูนย์กลางของสินค้าข้าวและเกลือที่จะส่งไปยังเมืองต่างๆของจีน การค้าขายในหยางโจวรุ่งเรืองจึงมาก
ในช่วงสมัยราชวงศ์ชิงนี้เอง ... พ่อค้าเกลือต้องการเอาพระทัยจักรพรรดิ จึงได้ลงทุนก้อนใหญ่ สร้างสวนที่สวยงาม 2 ฝั่งลำน้ำที่เรียวยาวคดเคี้ยว ยาวประมาณ 10 ลี้ (ประมาณ 5 กิโลเมตร) ก่อเกิดทัศนียภาพที่งดงาม และทิวทัศน์ที่เลื่องชื่อลือนามของทะเลสาบนี้มีอยู่ 24 จุด และมีสะพานแบบต่างๆ 10 แบบ
... มีบทกวีที่กล่าวถึงเสียงนกร้อง 1,000 เสียง สีเขียวของหลิว และ สีแดงของท้อตัดกันงดงาม มีตลาดดอกไม้และนก รวมทั้งมีสวนไม้ดัด (แบบบอนไซ) สมัยราชวงศ์สุยการทำไม้ดัดมีชื่อเสียงมาก และมีอิทธิพลต่อการดัดบอนไซในญี่ปุ่นในเวลาต่อมา
เราไปเที่ยวชมสวนสาธารณะในบริเวณทะเลสาบโซ่วซีหู ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส
บริเวณชายฝั่งตะวันออกของทะเลสาบโซวซีหู ถูกทำเป็นสวนสาธารณะ เรียกว่าสวนสาธารณะหูปิน .. เราจะเข้าไปเดินเที่ยวภายในสวนสาธารณะแห่งนี้กันค่ะ
... ศาลาสถาปัตยกรรมแบบจีน โดดเด่นมากมายท่ามกลางสวนสวยที่มีดอกไม้หลากสีแข่งกันออกดอกชูช่อ ล่อแมลง และนักท่องเที่ยวสายแชะ ให้เข้ามาเก็บภาพสวยๆ
ทิวทัศน์ของทะเลสาบโซ่วซีหู .. มีทิวทัศน์สวยงามตลอดทั้งปี มีดอกไม้นานาพันธุ์บานสะพรั่งตลอดทั้งปี ที่มีชื่อเสียงที่สุดมีดอกเหมยฮวา ดอกกล้วยไม้ ดอกบัวและดอกเบญจมาศ .. นับเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ที่หลั่งไหลเข้ามาชมดอกไม้และชมวิวสวยงามตลอดทั้งปี
ภาพสะพานที่เชื้อมสองฟากฝั่งแม่น้ำ .. ความโค้งตรงกลางของสะพาน ถือได้ว่าเป็น Traditional Style ของสะพ่นจีนโยราณที่เราพบเจอในหลายๆเมือง และทำให้นึกถึงภาพยนตร์จีนพีเรียดย้อนยุคที่เราเห็นบ่อยๆในซีรีย์หนังจีน
สวนสาธารณะแห่งนี้มีทางเดินรอบๆทะเลสาบที่มีความยาวกว่า 4 กิโลเมตร .. ตลอดทางเดินเราจะเห็นภาพของกิ่งและใบต้นหลิวแตะลงบนผิวน้ำที่ทอดยาวสองฟากฝั่ง เส้นสายที่กลายเป็นลายสวยในยามที่มีความพริ้วไหวของกิ่งและใบที่ห้อยลงมาลู่ลมนั้น งดงามและให้ความรู้สึกที่อ่อนหวาน อ่อนไหว และโรแมนติกมากมาย
เพื่อนที่มาเที่ยวด้วยกันบอกว่า ในบางฤดูหากมาเยือนที่นี่ จะได้เห็นท้อสีแดง กับ หลิวสีเขียว .. หลิวที่เห็นที่นี่เรียกว่า หยังหลิว (ต้นหลิวนั้นภาษาจีนกลางออกเสียงว่า หลิ่ว แต่คนไทยออกเสียงว่า หลิว จนคุ้นกับเสียงนี้)
ใครบางคนเล่าว่า .. สมัยจักรพรรดิสุยหยังตี้ (ค.ศ. 605 – 617) ประทับเรือมังกรให้ผู้หญิงลาก อากาศร้อนเหงื่อออกดูไม่งาม จึงให้ปลูกต้นหลิวเพื่อกันแดด ต้นหลิวทั้งสวยทั้งเป็นประโยชน์ จึงให้แซ่ของพระองค์ (แซ่ราชวงศ์สุย) ซึ่งใช้ชื่อแซ่ว่า หยัง เป็นส่วนหนึ่งของชื่อต้นหลิว
บริเวณรอบๆทะเลสาบ จะมีสิ่งก่อสร้างสวยงามเพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศในการพักผ่อนของนักท่องเที่ยว เช่น สะพานไม้ ภูเขาทองน้อย หอชมจันทร์ พระเจดีย์ขาว และสะพาน 5 ศาลา เป็นต้น
ในสวนทะเลสาบ โซ่วซีหู มีสะพานในรูปทรงต่าง ๆ หลายแห่ง ..
ความงดงามของบรรยากาศและทิวทัศน์ในระหว่างการเดินเที่ยวในสวน .. ภาพสะท้อนน้ำของเรือลำน้อย ที่มีกิ่งและใบหลิวห้องลงมาเป็นฉากหน้า โดยมีสะพานไม้เป็นฉากหลัง เหมือนภาพสวยๆในจินตนาการ มากกว่าจะเป็นภาพที่เห็นด้วยสายตาจริงๆ
สะพานห้าศาลา .. “อู้ถิงเฉียว” (Wuting Qiao) หรือสะพานห้าศาลา เป็นสะพานโบราณที่ตั้งอยู่ในสวยสาธารณะในทะเลสาบโซ่วซีหู ด้านบนสะพานมี ศาลาทรงจีนอยู่ 5 หลัง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสะพาน ..
สะพานแห่งนี้เหมือนดั่งสายคาดเอวของทะเลสาบ .. เป็นสะพานที่สวยและได้เป็นสัญลักษณ์ของทัศนียภาพแห่งนครหยางโจวแล้ว โครงสร้างของสะพานคลาสสิคถูกหลักตามมาตรฐาน เสาศาลาสีเหลืองกระเบื้องหลังคาสีแดง ราวสะพานสีขาว เพดานศาลามีภาพเขียนสีลวดลาย ต่างๆแบบโบราณ
สะพานห้าศาลา เป็นศาลาที่มีรูปลักษณ์ที่หรูหราสง่างาม .. ได้รับการยกย่องว่างดงามด้วยการผสมผสานระหว่างเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมแบบจีนภาคใต้ ส่วนตอสะพานที่ใหญ่โตทนทานแบบเอกลักษณ์จีนภาคเหนือ เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะการสร้างสวนอุทยานกับสถาปัตยกรรมสร้างสะพานได้อย่างกลมกลืน
สะพาน 5 ศาลานี้ มีช่องสะพาน 15 ช่อง ถึงคืนวันเพ็ญที่พระจันทร์เต็มดวง แต่ละช่องจะมีเงาพระจันทร์ช่องละ 1 ดวง พระจันทร์ทั้ง 15 ดวง ส่องแสงพร่างพราว .. ว่ากันว่า .. ถ้าเราพายเรือลอดใต้สะพานวกไปวนมายิ่งจะเพิ่มความสนุกสนานยิ่งขึ้น
ทิวทัศน์ที่เรียงรายเป็นแนวยาว สองฟากฝั่งทะเลสาบนี้ เสมือนดั่ง “ภาพพู่กันจีน” ที่จิตรกรชั้นครูสะบัดพู่กันวาดออกมาเป็นวิวธรรมชาติอันสวยสดงดงาม ของทะเลสาบที่วกวนเลี้ยวลดยืดขยายเป็นแนวยาว คล้ายกับผ้าคาดเอวของนางฟ้า มีเสน่ห์น่าชมอย่างยิ่ง
ทิวทัศน์ทะเลสาบใน ลักษณะทำนบสะพาน เกาะ ประกอบเป็นทัศนียภาพสวนอุทยานที่มีเอกลักษณ์แปลกใหม่ ทิวทัศน์ที่โดดเด่นยอดเยี่ยม
ภาพห้องหอศาลาในหมู่ไม้นานาพันธุ์ที่งามหลากสี นับจากนั้นเป็นต้นมาทะเลสาบโซ่วซีหูจึงเป็นที่ล่องเรือชมสวน ชมทิวทัศน์ ที่งามตระการ เป็นแหล่งท่องเที่ยวลือนามของหยังโจว
ทะเลสาบที่คดเคี้ยวน่ารักนี้ มีทิวทัศน์ทำนบริมทะเลสาบต้นหลิว ยาวหลายร้อยเมตร ริมทำนบปลูกต้นหลิว 1 ต้น แล้วต้นท้อ 1 ต้นสลับกันเป็นแนวยาว เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ต้นหลิวและต้นท้อผลิดอกออกใบเป็นทิวทัศน์สวยงาม “ต้นหลิวทำนบยาวผลิใบ” เป็น 1 ใน 24 ทิวทัศน์ของ นครหยางโจว
เดินตามทำนบถึงสุดท้ายจะเจอประตู ลักษณะวงกลมที่มีอักษรจีน 2 ตัวเขียนว่า “สีว์หยวน” ซึ่งก็คือ “สวนตระกูลสีว์” ในสวนมีสระน้ำใสสะอาดที่ปลูกดอกบัวริมสระมีเขามอ (ภูเขาจำลอง) รูปทรงต่างๆยังมีต้นหลิวที่กิ่งใบหลิวเป็นช่อห้อยย้อยโบกพริ้วโต้ลม เป็นวิวที่ดูแล้วชื่นใจ
ภูเขาทองน้อย เป็นเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบ บนยอดเขามีศาลารับลมหลังหนึ่งนับเป็นจุดสูงสุดของทะเลสาบ
หอชมจันทร์เป็นอาคารที่สร้าง ณ ริมทะเลสาบ ฝาผนัง 4 ด้านเป็นหน้าต่างแกะสลักลวดลาย ข้างหลังของหอเป็นสวนดอกอบเชย เมื่อถึงเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ดอกอบเชยจะบานสะพรั่ง พอเปิดหน้าต่างชมจันทร์คืนวันเพ็ญ กลิ่นดอกอบเชยโชยมาตามสายลมได้ เห็นพระจันทร์ 2 ดวงทั้งบนท้องฟ้าและในผิวน้ำ เป็นทิวทัศน์ที่หายากมาก
สองฟากฝั่งทะเลสาบโซ่วซีหูที่คดเคี้ยวงดงาม ทิวทัศน์ธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมกับศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น ประกอบเป็นอัญมณีที่ประดับในหยางโจวซึ่งเป็นนครลือชื่อ ทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของประเทศจีน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา