25 ก.ย. 2021 เวลา 17:43 • การตลาด
12 ประโยชน์ของการใช้ Influencer Marketing
การใช้ influencer marketing กลายเป็นส่วนสำคัญหลักสำหรับการ digital marketing ไปแล้ว เนื่องจาก influencer ปัจจุบัน ไม่ใช่แค่การสร้างการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการก่อให้เกิดยอดขายหรือ conversion ได้จริงหากวางแผนและเลือกใช้ influencer ได้ถูกต้อง
2
บทความนี้จะพาไปรีวิวกันอีกครั้งว่าประโยชน์ของการทำ influencer marketing มีอะไรบ้าง
Photo by Jakob Owens on Unsplash
1. เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และสินค้า
Influencer แต่ละคนใช้เวลานานหลายปีกว่าจะสร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเองกับเหล่า follower ให้มาติดตามและสร้างความสัมพันธ์อันดีในระยะยาว ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในประโยชน์ที่เด่นสุดๆ ของแบรนด์เลยทีเดียวที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ผ่านการทำ Influencer Marketing
2. เพิ่ม brand awareness
อีกเรื่องที่เป็นเหตุผลแรกๆ เลยที่แบรนด์ทำ influencer marketing นั่นก็คือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในหมู่ follower ของ influencer ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว สร้างเนื้อหา tie-in หรือแม้กระทั่งการแชร์โพสต์จากแบรนด์ ล้วนช่วยเรื่องการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งสิน
1
3. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
แบรนด์สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตรงตามความต้องการผ่านการเลือก influencer ถูกคน เพราะแน่นอนว่า influencer แต่ละคนย่อมมีกลุ่ม follower ที่ชัดเจนชื่นชอบ lifestyle และประเภทของเนื้อหาที่ influencer นั้นๆ นำเสนอ
6
4. ช่วยเพิ่มยอดขาย
ต้องยอมรับว่ามี influencer หลายๆ คน หลากหลายสายที่สามารถโน้มนาว follower และเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้จริงๆ แม้เป็นการโพสต์แค่ครั้งเดียว หากแบรนด์เลือก influencer ได้ถูกคน คุยกับคนถูกกลุ่ม สินค้าดีและเนื้อหาโดน เชื่อได้เลยว่าต้องเพิ่มยอดขายให้ได้แน่นอน
5. ช่วยเรื่อง SEO
สำหรับการใช้ influencer ที่มีเว็บไซต์และ social media ที่มีคนติดตามเยอะๆ engagement ดีๆ จะช่วยเรื่องของ SEO ให้กับ keyword ของแบรนด์ได้ด้วย โดยเฉพาะพวก brand keywords ที่เจาะจงคำของแบรนด์โดยตรง
1
6. เพิ่มความหลายหลายให้เนื้อหา
แทนที่จะมีแค่ social content ที่ผลิตโดยแบรนด์ (owned channel) การใช้ influencer ยังช่วยให้เพิ่มรูปแบบและความหลายหลายของ content ได้ดี โดยเฉพาะรูปแบบ social content ในปัจจุบันที่มีตั้งแต่ stories, feed post, วิดีโอ, รูปภาพ, vlog, บทความ
2
7. สร้างโอกาสให้เนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ถูกแชร์ออกไป
เนื้อหาที่สร้างโดย Influencer มีโอกาสจะถูกแชร์ออกไปได้มากกว่าเนื้อหาที่สร้างโดยแบรนด์เอง ดังนั้นการทำ influencer marketing ก็จะสามารถช่วยให้เกิดการแชร์ต่อหรือ viral เนื้อหาที่ influencer ทำเพื่อโปรโมตแบรนด์ นอกจากนั้นหากมีการตกลงกันอย่างชัดเจนแล้ว แบรนด์ยังสามารถเอาเนื้อหาที่สร้างโดย influencer ดังกล่าวไปใช้ต่อในหลายๆ platform ได้อีกด้วย
1
8. ประหยัดค่าผลิตชิ้นงาน
ต้องยอมรับว่าหนึ่งในประโยชน์ที่ดีที่สุดในการทำ influencer marketing ก็คือ ทางแบรนด์สามารถได้ชิ้นงานและ media ในการจ้าง influencer เพียงเจ้าเดียว เปรียบเทียบการทำ campaign โฆษณาปกติ แบรนด์ต้องจ้างทีมทำวิดีโอหรือชิ้นงานต่างๆ แล้วก็ต้องมีงบที่มากพอสำหรับการซื้อ media ให้ชิ้นงานเหล่านั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ในขณะที่ถ้าจ้าง influencer แบรนด์ก็ได้ได้ชิ้นงานที่ influencer ผลิตและ media ที่เป็นช่องทางของตัว influencer เองอีกด้วย
1
9. เพิ่ม engagement rate
แน่นอนว่าเมื่อ influencer แชร์โพสต์ของแบรนด์แล้ว มันก็จะช่วยให้แบรนด์ได้รับ engagement เพิ่มขึ้นอีกด้วย
1
10. เพิ่ม Social Proof
อีกหนึ่ง tactic ของการตลาด นั่นคือการมี social proof จะทำให้แบรนด์และสินค้าของเรามีความเชื่อถือมากขึ้นว่ามีคนใช้สินค้าและบริการแบรนด์เราแล้วจริงๆ แล้วยิ่งเป็น testimonial จาก influencer ด้วย ยิ่งดีขึ้นไปใหญ่
1
11. เพิ่มการมีตัวต้นบนหลาย platform
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่สุด ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ยังไม่มี owned channel ใน TikTok แต่แบรนด์สามารถใช้ influencer บน TikTok ช่วยสร้างตัวต้นของแบรนด์บนนั้นได้ทันที ดังนั้น influencer ในหลายๆ platform จึงเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะหาแบรนด์ไปอยู่ใน platform ที่ไม่เคยไป
1
12. ได้ Insight ไปใช้งานต่อ
เมื่อแบรนด์ได้ใช้ influencer campaign แล้ว ทำให้แบรนด์มีข้อมูลและ insight เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อได้ว่า โพสต์แบบไหนคนชอบเยอะ รูปภาพหรือวิดิโอแบบไหนผลตอบรับดี มียอดขายเพิ่มขึ้น เพื่อนำข้อมูลและ insight เล่านั้นไปใช้งานต่อทั้งบนช่องทางของแบรนด์เองและสำหรับ influencer campaign ครั้งต่อๆ ไป
โฆษณา