25 ก.ย. 2021 เวลา 20:52 • ข่าว
เลือกตั้งเยอรมัน2021 ในวันที่ไม่มีอังเกล่า มาร์เคิล
ชาวเยอรมันเกือบครึ่งยังไม่รู้จะเลือกใคร?
1
วันนี้ อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2021 ที่เยอรมันจะมีการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และที่ทั่วโลกกำลังจับตามากที่สุดก็คือ ใครจะเข้ามาแทนที่หญิงเหล็กอย่าง คุณแม่ อังเกล่า มาร์เคิล ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำเยอรมันมานานกว่า 16 ปี นานจนกลายเป็นหนึ่งในไอคอนแห่งเยอรมัน เสาหลักแห่งสหภาพยุโรป ที่ต้องแกร่ง และมั่นคงจริงๆ ถึงจะยืนหนึ่งอย่างท้าทายอยู่ได้
2
แต่ทุกงานเลี้ยงต้องมีวันเลิกลา และมันจะดีที่สุดที่ผู้นำคนหนึ่งจะได้เลือกวาระในการลงจากตำแหน่งด้วยตัวเองได้อย่างสง่างาม ซึ่งอย่างที่เรารู้กันว่ามีผู้นำประเทศไม่กี่คนที่จะบรรลุถึงเป้าหมายนี้ได้ แต่สำหรับคุณแม่ อังเกล่า มาร์เคิล หลังจากผ่านช่วงเวลาหนักหน่วงในการนำประเทศเยอรมันมานานถึง 16 ปี ก็ยังทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกใจหายในวันที่ตัดสินใจอำลาตำแหน่ง
1
จนจะเลือกตั้งใหญ่กันในวันนี้ พรุ่งนี้ อยู่แล้ว ชาวเยอรมันหลายคนก็ยังงงๆ อยู่เลยว่า ถ้าไม่มีคุณแม่ อังเกล่า มาร์เคิล แล้ว ฉันจะเลือกใคร???
จากผลโพลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย สถาบัน Allensbach Institute และ สำนักข่าว Frankfurter Allgemeine Zeitung ของเยอรมัน ได้สุ่มสำรวจประชากรราวๆ 1,300 คน พบว่ามากถึง 40% ตอบว่ายังตัดสินใจไม่ได้ และในจำนวนนั้นเกินครึ่งตอบว่า ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะเลือกผู้สมัครคนใด หรือแม้แต่พรรคใดมาเป็นผู้นำรัฐบาล
1
และยิ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้นำคนสำคัญอย่าง อังเกล่า มาร์เคิล ไม่ลงชิงตำแหน่งแล้ว ก็ยิ่งทำให้การตัดสินใจยากขึ้นไปอีก
จากความเห็นของชาวเยอรมันมองว่า ผู้นำคนต่อไปที่จะสามารถมายืนแทนตำแหน่งของคุณแม่อังเกล่า มาร์เคิล ได้ควรมีคุณสมบัติที่แข็งแกร่ง หนักแน่น มีความเป็นผู้นำให้ได้อย่างที่คุณแม่เป็น เพื่อจะได้รับมือ (ฟาด) กับบรรดาผู้นำเสือ สิงห์ กระทิง แรด รอบบ้านในยุโรป หรือ ชาติมหาอำนาจอื่นๆได้
1
แต่ไม่ได้หมายความว่า ชาวเยอรมันจำเป็นต้องเลือกผู้นำคนใหม่ที่มาจากพรรคเดียวกันกับอังเกล่า มาร์เคิล หรือมีแนวคิดในการบริหารบ้านเมืองคล้ายๆกัน เพราะก็ต้องยอมรับว่า มีปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสมัยของคุณแม่มาร์เคิลที่ชาวเยอรมันเองก็ไม่ค่อยปลื้มนัก เช่น ปัญหาเรื่องผู้ลี้ภัยจากอาฟริกาและตะวันออกกลาง ที่คุณแม่เปิดบ้านรับไว้เยอะมากๆ หรือปัญหาการระบาดของ Covid-19 ที่มาตีเมืองแตกในช่วงท้ายๆของการดำรงตำแหน่งของผู้นำหญิงเหล็ก
8
แล้ววันอาทิตย์นี้ ชาวเยอรมันจะไปเลือกใครดี?
1
จนถึงตอนนี้ แต่ละพรรคอาจจะมีคะแนนความนิยมห่างกันไม่มาก จากโพลสำรวจล่าสุดพบว่าผู้สมัครที่นำอยู่ตอนนี้ คือนาย โอลาฟ สคูลซ์ จากพรรค SPD ที่เคยดำรงตำแหน่งทั้งรองประธานาธิบดี ควบรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลของคุณแม่มาร์เคิล ที่ทำให้ชาวเยอรมันจะคุ้นหน้ามากกว่าใคร
1
และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันงบประมาณก้อนโตกว่า 7.5 แสนล้านยูโร เยียวยาชาวเยอรมันที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ Covid-19 ที่นายโอลาฟเรียกงบประมาณก้อนนี้ว่า "เจ้าปืนใหญ่บาซูก้า" ทำให้เขาได้รับฉายาว่า "บาซูก้าแมน"
1
ซึ่งนโยบายใช้งบบาซูก้าอัดฉีดเข้าไปช่วยพยุงผู้ประกอบการ และแรงงานชาวเยอรมัน ก็มีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ ในแง่ของความเท่าเทียมกันในการรับเงินเยียวยา และการใช้งบประมาณส่วนนี้มากเกินไปหรือเปล่า? หรือใช้เพื่อประชาชนจริงๆ หรือแฝงการเมือง? แต่ถ้าเขาชนะเลือกตั้งขึ้นมา ก็จะกลายเป็นผู้นำเยอรมันคนแรกที่มาจากพรรค SPD ทีเดียว
ส่วนตัวเต็งที่มีคะแนนตามมาติดๆ ก็คือนาย อาร์มิน ลาสเช็ท หัวหน้าพรรค CDU คนปัจจุบัน และเป็นพรรคเดียวกับที่คุณแม่ อังเกล่า มาร์เคิล สังกัดอยู่ด้วย ที่ขอมารักษาฐานเสียงของพรรคเพื่อเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง
ถึงแม้ว่าฐานคะแนนเสียงของพรรค CDU จะยังคงแน่น ที่น่าจะเก็บกลุ่มฐานเสียงเก่าได้ไม่ยาก แต่ว่า แม่ก็คือแม่ และแม่ก็มีคนเดียว ซึ่งที่ผ่านมาชาวเยอรมันลงคะแนนให้ เพราะเป็น "อังเกล่า มาร์เคิล" ไม่ใช่เพราะชื่อพรรค
และตอนนี้ชาวเยอรมันหลายคนก็อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ "แตกต่าง" และดูเหมือนว่า อาร์มิน ลาสเช็ท ยังมีราศีความคาริสม่า ไม่เท่าคุณแม่ ที่อาจทำให้พรรค CDU อาจต้องเสียที่นั่งไปให้กับพรรคใหม่ได้
ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะมีชาวเยอรมันหลายคนที่ยังงงๆ ไม่รู้จะเลือกใครดี แต่วันนี้ก็ต้องตัดสินใจแล้ว ว่าควรเลือกใคร ที่นอกจากจะเป็นผู้นำเยอรมันแล้ว ยังต้องรับบทบาทเป็นเสาหลักของ EU อีกด้วย ช่างเป็นการเลือกตั้ง ที่เลือกยากจริงๆ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา