26 ก.ย. 2021 เวลา 02:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภาพสุดท้ายของโลกที่ถ่ายโดยยานอวกาศ Cassini ของ NASA ก่อนที่พุ่งตกสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์
ยานสำรวจอวกาศ Cassini สร้างขึ้นโดยห้องปฏิบัติการจรวดขับดันของนาซาหรือ JPL เพื่อภารกิจสำรวจดาวเสาร์ ถูกปล่อยออกจากโลกเมื่อปี ค.ศ. 1997
2
ยานอวกาศลำนี้มีสองส่วน คือยานเเม่ที่โคจรรอบดาวเสาร์ และยานลูกที่จะต้องลงจอดบน Titan ดวงจันทร์ของดาวเสาร์
ในช่วงการเดินทางนาน 7 ปี เพื่อไปยังดาวเคราะห์ดวงที่ 6 และมีหลายครั้งที่ยานสำรวจลำนี้ได้ทำการบินผ่านดาวเคราะห์ดวงต่างๆ รวมทั้งการบินผ่านดาวพฤหัสบดี เเละบันทึกภาพสีที่มีรายละเอียดมากที่สุดของดาวเคราะห์ดวงนี้
ในเดือนกรกฎาคม ปี 2014 ยานสำรวจลำนี้ได้เดินทางไปเข้าสู่วงโคจรรอบดาวเสาร์ เเละในเดือนธันวาคม ยานสำรวจลูก Huygens ได้เเยกออกจากยานเเม่เเละลงจอดบน Titan ซึ่งเป็นการลงจอดบนดวงดาวครั้งเเรกในขอบของระบบสุริยะจักรวาล
หลังจากยานลูกลงจอดบนดวงจันทร์ของดาวเสาร์เเล้ว ยานสำรวจอวกาศ Cassini ซึ่งเป็นยานเเม่ยังโคจรรอบดาวเสาร์ต่อไป เพื่อสำรวจดวงจันทร์อีกหลายดวงของดาวเสาร์ และส่งภาพถ่ายของวงเเหวนเเก๊สของดาวเสาร์ที่น่าทึ่งมากมายกลับมายังโลก
ดวงจันทร์ Enceladus ของดาวเสาร์
การค้นพบอย่างหนึ่งที่สร้างความตกตะลึงเเก่ทีมนักวิทยาศาสตร์ คือการค้นพบไอน้ำพวยพุ่งออกจากขั้วด้านใต้ของ Enceladus ดวงจันทร์อีกดวงหนึ่งของดาวเสาร์ที่ตั้งอยู่ในวงเเหวนเเก๊ส ซึ่งเเสดงให้เห็นว่าอาจมีทะเลขนาดใหญ่อยู่ภายใน
1
ยาน Cassini โคจรไปด้านหลังดาวเสาร์เพื่อถ่ายภาพย้อนแสง ทำให้สามารถมองเห็นโลกได้ และแสดงให้เห็นถึงชั้นบรรยากาศและวงแหวนที่ชัดเจนสวยงามอีกด้วย
2
วันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 2017 ยานอวกาศแคสสินีโคจรพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์จนเผาไหม้เป็นจุล เพื่อป้องกันไม่ให้โคจรอย่างไร้การควบคุม
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา