26 ก.ย. 2021 เวลา 02:45 • ข่าวรอบโลก
เมื่อวานนี้ 25 ก.ย. 64 ได้รับการยืนยันจากทั้ง โฆษกที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UNGA และตัวนาย Kyaw Moe Tun ทูตพม่าประจำUN ที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลซูจีแล้วว่า จะไมีการขึ้นพูดอภิปรายใดๆ ในการประชุมจนท.ระดับสูงประจำปี ของสมัชชาใหญ่ UN ในสัปดาห์หน้า ตามข้อตกลงระหว่าง สหรัฐ-จีน-รัสเซีย
นาย Kyaw Moe Tun บอกกับรอยเตอร์ว่า ตนเองได้ถอนตัวออกจากรายชื่อผู้ที่จะขึ้นพูดในที่ประชุม และจะไม่อภิปรายใดๆ ในที่ประชุมใหญ่ครั้งนี้ ทั้งนี้ข้อตกลงของ US-จีน-RUS เนื่องมาจากทั้ง3 อยู่ในคณะ UN Credentials Committee ที่จะพิจารณาว่า ผู้ใดจะเป็นผู้แทนพม่าใน UN รวมถึงอัฟกานิสถานด้วย
จีน กับรัสเซีย ตกลงกับเมกา ได้ว่า จะไม่คัดค้านการที่ผู้แทนพม่าจะยังคงเป็นKyaw Moe Tun ต่อไปก่อน โดยที่จะต้องไม่ขึ้นพูด และไม่แสดงการต่อต้านรัฐบาลทหารในที่ประชุม และยังคงให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป จนกว่าคณะ UN Credentials Committee จะประชุมพิจารณาที่นั่งของพม่าในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน
BFSS มองว่า การประชุม UN Credentials Committee จีน รัสเซีย ไม่น่าจะยอมแล้ว ที่จะให้ที่นั่งพม่า เป็นของผู้แทนรัฐบาลซูจีต่อไป และเชื่อว่าเมกาจะยอม เพราะไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากเชิงสัญลักษณ์ที่จะให้ที่นั่งนี้เป็นของKyaw Moe Tun ต่อไป แทนที่จะเป็นผู้แทนของอำนาจที่แท้จริงในพม่า
การมีผู้แทนรัฐบาลซูจี ต่อไป อาจจะได้ในเชิงสัญลักษณ์"ด้อยค่า" และแสดงให้เห็นว่า ร้ฐบาลทหารพม่าไม่ได้รับการยอมรับและ Recognised โดยUN "แต่" ไม่เกิดประโยชน์ในการเจรจาพูดคุยใดๆ ยิ่งถ้าคุณต้องการใช้เวทีนานาชาติในการแก้ปัฐหา จะคุยกันยังไงหากไม่มีผู้แทนที่แท้จริงอยู่ในนั้น
แล้วเราคิดว่า แค่นี้จะกดดันให้รัฐบาลทหารพม่า ลงจากอำนาจหรือหยุดการปราบปรามกลุ่มต่อต้าน ได้หรือ กับการมีผู้แทนเชิงสัญลักษณ์เป็นคนต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ทั้งนี้ รบ.ทหารพม่า ได้ผลักดันและเสนอชื่อ อดีตนายทหาร Aung Thurein เป็นทูตผู้แทนพม่าประจำ UN คนต่อไป
การพิจารณาที่นั่งของพม่าในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ น่าจะมีการพิจารณาที่นั่งของอัฟกานิสถานไปด้วย จากการที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลเป็นกลุ่มตอลิบัน โดยที่ผู้แทนเดิมยังเป็นคนของรัฐบาลเก่าเช่นกัน
เอวัง
ที่มา
โฆษณา