26 ก.ย. 2021 เวลา 14:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
-- I MISS U รักฉันอย่าคิดถึงฉัน --
ภาพยนตร์ไทยเก่าแล้วปี 2555
ไม่เคยดู ไม่เคยอ่านสปอย คิดเองว่าชื่อหนัง (I miss you) คงไม่มีอะไร
เหตุที่มาดูเมื่อวาน : จะออกข้อสอบ ไม่สะดวกดูซีรีส์เกาหลีที่ต้องอ่านซับ และเรื่องยาวเกินไปอาจทำให้งานไม่เสร็จ หลงเข้าไปแล้วจะออกยาก ^^
ก่อนดู : อ่านเพจหมอคนสุดท้าย
หมอเขียนเรื่อง “ยื้อแม่ไว้”
เป็นเรื่องราวจริงของลูกที่ต้องเลือกระหว่างปล่อยแม่ไปตามวาระ
กับยื้อแม่ไว้ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ (เจาะท่อ ใช้เครื่องช่วยหายใจ ฯ)
มีคำถามจากลูกว่า "จะเป็นลูกที่อกตัญญูไหม ? หากไม่ยื้อแม้ไว้"
/เราอ่านทุกคอมเมนท์ อ่านไปก็น้ำตาไหลไป เชื่อว่าถ้าคนมีประสบการณ์เรื่องนี้มาอ่านเป็นใครก็ไม่ไหว
วิธีแก้ความจมดิ่ง กับต้องทำงานต่อ จึงแก้ด้วยการดูอะไรซักอย่าง
ใน youtube มี feed แนะนำที่เคยติดตามไว้ขึ้นมามากมาย
มีช่องโรงหนังช่องหนึ่ง feed ขึ้นมาด้วย ซึ่งเราไม่ได้ติดตามช่องนี้
ไม่เคยกดเข้าไปดู มีหนัง I miss you ขึ้นมา
เห็นหน้าพี่ติ๊ก เจษฎา หล่อ ๆ ขึ้นมากดดูหน่อยละกัน
จากชื่อหนังคิดว่าไม่ต้องใช้พลังงานเข้าใจมาก คงดูผ่าน ๆ สนุก ๆ ไปกันได้
https://www.khajochi.com/2012/06/i-miss-you.html
เลือกกดดูน่ะผิดแล้วเพราะ....
ผิดในเรื่องว่าไม่ได้ทำงานเลย เพราะตั้งใจดูมาก
1
หนังดีมาก (สำหรับคนยึดติด พึ่งสูญเสียเช่นเรา)
1
สรุปคือไม่ได้ทำงาน นั่งดูแล้วเข้าใจพระเอกมาก
เราต่างกันแค่พระเอกเสียแฟนด้วยอุบัติเหตุ
เราเสียพ่อด้วยโรคภัย
1
แต่ที่เหมือนคือเรา "คิดถึง" เขาอย่างมากที่สุดเหมือนกัน
แต่ต่างกันที่ "เราหาวิธีปล่อย" แต่พระเอก "ทำการยื้อ"
/ถึงตรงนี้เรายังปล่อยไม่ได้เต็มที่แต่ก็พยายามอยู่เพราะอยากให้คนไปไม่กังวล
ความเข้าใจผิดของหนังสำหรับเราคือ
เราเข้าใจว่า คนตาย ยื้อคนเป็น คิดถึงคนเป็นจนไม่ไปไหน
แต่จริง ๆ แล้ว คนเป็นต่างหาก มัดคนตายไว้ในความทรงจำ
และไม่ยอมไปไหน... ไม่ยอมรับความจริง และไม่เดินออกมาจากตรงนั้น
จนคนตายต้องมาขอร้องให้ "ปล่อย" เขาไปเถอะ
รักได้เหมือนเดิม แต่อย่าคิดถึง....
2
สปอยเล็ก ๆ ไว้พอเข้าใจง่ายนะคะ
พระเอกเป็นหมอ (หมอธนา) แฟนพระเอกก็เป็นหมอ (หมอนก)
ทำงานอยู่โรงพยาบาลเดียวกัน
พระเอกขับรถประสบอุบัติเหตุ ในรถมีแฟนด้วย ทำให้แฟนตาย
ก่อนหมอนกตายทะเลาะกันกับหมอธนาเรื่องหมอธนานอกใจมีคนอื่น
เมื่อหมอนกตาย หมอธนานำช่อดอกไม้มาวางไว้ตรงที่เกิดเหตุเป็นประจำ
/การวางช่อดอกไม้มีเค้าโครงเรื่องจริง มีคนทำอย่างนี้จริง ๆ จนเป็นข่าว
จากข่าวการเกิดอุบัติเหตุบริเวณถนนเลียบทางด่วนแถวเอกมัย-รามอินทรา ที่มีรถตู้คันหนึ่งพลิกคว่ำ และมีผู้เสียชีวิต
1
ต่อมาก็ได้มีดอกไม้ช่อหนึ่งมาวางบริเวณที่เกิดเหตุ และเมื่อนานวันไปดอกไม้เริ่มแห้ง ก็จะมีดอกไม้ช่อใหม่มาเปลี่ยน เป็นอย่างนี้อยู่ซักพัก จนเป็นเรื่องเล่าในอินเทอร์เน็ตที่ดังมากเมื่อ 14 ปีก่อน อ่านเพิ่มเติมได้จากกระทู้ใน Pantip
https://www.khajochi.com/2012/06/i-miss-you.html
2 ปีผ่านไป นางเอก (หมอบี) หมอใหม่ที่เข้ามาทำงาน รพ.เดียวกัน
หมอธนาหมอบีเริ่มชอบกัน แต่หมอธนาก็ยังไม่ตัดใจลืมหมอนก
มีหลายประโยคจากหนังซึ่งดีมาก เราชอบอยู่ 2 ประโยค
"ถ้าเราพยายามจะจำแต่ความสุข มันจะทำให้เราลืมความทุกข์ยากขึ้นไม่ใช่เหรอ"
หมอบีพูดกับหมอธนา เมื่อเห็นว่าหมอธนาไม่พยายามลืม กลับทำทุกอย่างเหมือนหมอนกยังอยู่ อัดเสียงไว้และฟังซ้ำ ๆ
คหสต. : เราจำความสุขก็ได้ เพราะมันทำให้เรามีแรง มีพลัง แต่ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ ทุกอย่างมันก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ยอมรับความจริง ให้คิดว่าเรายังอยู่ทำอะไรได้บ้างที่มีประโยชน์ต่อคนตาย หรือคนที่ยังเหลืออยู่ มันอาจจะยากแต่ถ้าเรารักคนตายเราต้องรู้ว่าเขาต้องการให้เราอยู่อย่างไร มีชีวิตอย่างไร ...ยอมรับความจริงและไปต่อให้ได้ ไปช้าหน่อย ไปเร็วหน่อย อาจต้องพักบ้าง เดินบ้าง ร้องไห้บ้าง หยุดบ้างก็ไม่เป็นไร
"ลองนึกดูดีๆ สิคะ ว่าใครกันแน่ที่ไม่ยอมปล่อย"
เป็นประโยคที่หมอนกมาถามหมอธนา
เป็นประโยคที่คนตายมาถามคนเป็นในตอนท้าย ๆ ของหนัง
สิ่งที่สรุปเกี่ยวกับหนังในตอนสุดท้ายที่หนังอยากจะสื่อ
เป็นภาพลูกสาวพูดกับแม่ที่เตียงว่า
"หนูไม่ยอมให้แม่ไปไหน แม่ยังไม่แก่เลย แม่ต้องอยู่กับหนูอีกนาน ๆ"
ก่อนหน้านี้แม่พูดว่า "แม่ไม่ไหวแล้วนะ"
M PICTURE
เป็นภาพ ลูก เมียและญาติ รอผู้ป่วยในห้อง ICU
คุณหมอแจ้งว่า "คนไข้คงไม่พ้นคืนนี้นะครับ ยังไงญาติ ๆ ทำใจไว้เผื่อด้วยละกัน"
ทุกคนร้องไห้ ขอร้องให้คุณหมอช่วย "อย่าให้คุณพ่อตายนะคะ"
M PICTURE
ภาพกว้างทำให้เห็นคุณตาคนหนึ่งอยู่ในชุดคนไข้ยืนมองลูก เมียและญาติ
ที่กำลังขอร้องหมอให้ยื้อชีวิตตนไว้
M PICTURE
หนังจบแล้ว มีตอนจบ 3 แบบ
คหสต. : ก่อนจะถึงการจากลา (ตายจากกัน) เราห้ามการจากลาไม่ได้จริง ๆ
แต่สิ่งหนึ่งที่ผูกเราไว้คือความคิดถึง (ความคิดถึงอาจมาจากการทำผิดต่อเขา ความสุขที่ได้รับจากเขา การอยากทำดีกับเขาให้มากกว่านี้ การตอบแทน การดูแล การขอบคุณ หรือการขอโทษ ฯ)
ดังนั้นเมื่อเรายังอยู่จึงควรทำสิ่งดี ๆ ต่อกัน เหมือนที่เขาบอกว่าอยากทำอะไรให้รีบทำ เวลาเหลือเท่าไหร่ไม่รู้ ... และเมื่อวันหนึ่งมาถึงเราจะได้ไม่เจ็บปวดจากการคิดถึงในสิ่งที่ไม่ได้ทำหรือได้แก้ไข การทำดีเต็มที่ในวันนี้จะลดทอนความเจ็บปวดของเราเองในวันที่ไม่ใครคนนั้นแล้ว
วันหนึ่งให้ยอมรับว่าการจากลาเป็นเรื่องจริง ใคร ๆ ต้องไปทุกคน คิดถึงแบบไม่ทำให้คนจากไปต้องเป็นห่วง /เวลา คือยาชั้นดีของทุก ๆ เรื่อง
https://www.netflix.com/th/title/81217082
ปล.สุดท้าย ดูจบแล้วถึงกับตั้งคำถามว่า youtube จับมือกับ Facebook แล้วเหรอ
ทำไมเก่งจัง เราอ่านบทความเรื่องหนึ่งจาก Facebook มีหนังใน youtube มารอให้ดูแล้ว จึง search ดูว่าเจ้าของ youtube ยังเป็นของ google เหมือนเดิมหรือเปล่าหรือเปลี่ยนมือแล้ว
สรุปคือ youtube ถูกขายให้ google ในปี 2549 - ปัจจุบัน (เหมือนเดิม)
Facebook ยังไม่เกี่ยว หรือเขาแอบแชร์ข้อมูลกันอย่างลับ ๆ นะ
โฆษณา