26 ก.ย. 2021 เวลา 06:16 • บ้าน & สวน
สายเบรค..ทะลวงท่อ แอร์น้ำหยด ท่อน้ำตัน ภารกิจวันหยุดสายพ่อบ้านทำเอง เน้นประหยัดตังค์
เซ็งกับอาการแอร์มีน้ำหยดมาเป็นอาทิตย์ ต้องหากาละมังมารอง ปูรองน้ำด้วยผ้าขนหนูเก่าๆ กันเสียงดังและน้ำกระเซ็น
น้ำหยด = ท่อน้ำทิ้งอุดตัน ค่อนข้างแน่นอนจากประสบการณ์ที่เจอหลายครั้ง เป็นพวกเทปกาวที่หลุดร่อนบ้าง เศษฝุ่นที่จับตัวเป็นก้อน เป็นเมือกขวางทางน้ำบ้าง ว่าแล้วก็แกะครับ ก่อนอื่นปิด Breaker ไฟฟ้าก่อน เพื่อความปลอดภัย
@45
แกะชุดหน้ากากด้านหน้าออกทั้งหมด แอร์ใครแอร์มันรื้อกันเองนะครับ ถอดสกรูรางน้ำล้นแล้วแกะออกมาห้อยๆไว้ก่อน ตรงมุมสุดจะมีรูน้ำล้น ปกติก็จะฉีดน้ำไล่สิ่งสกปรกต่างๆ แต่วันนี้เตรียมไอเทมพิเศษมาด้วย มันคือสายเบรครถจักรยานครับ
@45
พอดีมีอะไหล่จักรยานเก็บไว้ วันนี้ยืมมาใช้แยงท่อก่อน ถอดลวดสายเบรคออกมาครับ เราจะใช้ปลอกตัวนอกแหย่เข้าไปในท่อ ปลอกมีความแข็งและโค้งไปมาตามแนวท่อที่ช่างเดินท่อน้ำทิ้งไว้
ก่อนแยงท่อก็สำรวจสภาพที่แกะออกมาซะหน่อย สกปรกตามคาด ผ่านไป 6 เดือนจากล้างใหญ่ครั้งสุดท้ายที่สำคัญยังไม่ทันทะลวงท่อก็เจอสาเหตุแล้ว
@45
ตรงมุมๆมีเศษอะไรบางอย่าง ชิ้นใหญ่พอที่จะขวางทางน้ำได้ เขี่ยๆออกมาดูตอนแรกก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ดูไปดูมามันเป็นเศษเหล็กที่ขึ้นสนิม แล้วแตกออกมาหล่นลงไปในรางน้ำไปอุดตรงรูท่อพอดี
@45
เนื่องจากสนิมกัดจนเหล็กเป็นสนิมจนหมด ออกแรงเขี่ยๆหน่อยก็แตกออกเป็น 3 ชิ้น เอาออกมาได้ 2 ชิ้น ส่วนเศษอีกอันหลุดเข้าไปในท่อ คราวนี้ก็เอาปลอกสายเบรคที่เตรียมไว้ ค่อยๆแหย่เข้าไปชักเข้าชักออก จนเข้าไปสุดสาย ยาวประมาณ 1.5 เมตรได้
@45
จากนั้นก็ฉีดน้ำแล้วชักสายเบรคเข้าออก เช้คที่ปลายท่อน้ำทิ้งนอกบ้านให้แน่ใจว่าน้ำไหลสะดวกก็เป็นอันใช้ได้
ไหนๆก็แกะแล้วเลยถือโอกาสล้างแอร์ชุดเล็กไปซะเลย ผมมีที่ฉีดน้ำแบบปั๊มลมด้วยมือติดบ้านไว้ล้างแอร์อยู่แล้ว หาซื้อได้ในโฮมโปรครับ
@45
ก่อนฉีดก็ทำความสะอาดรางน้ำ เอาพวกเศษฝุ่นที่จับตัวเป็นก้อน และคราบเมือกเหนียวๆออกให้เรียบร้อย ประกอบรางน้ำทิ้งเข้าที่ พร้อมแล้วก็ฉีดน้ำไปบริเวณแผงคอยล์เย็นจนสะอาด สังเกตุดูน้ำไหลออกทางท่อน้ำทิ้งเป็นปกติ
จุดไหนทีคราบฝังแน่นก็ใช้แปรงสีฟันเก่าๆขัดถู ล้างชุดเล็กก็สะอาดประมาณนึงครับ อยากให้สะอาดเอี่ยมก็ต้องจ้างช่างมืออาชีพมาล้างปีละ 2 ครั้ง ล้างเองก็สะอาดแค่ผิวเผิน พวกคราบฝุ่นมันจะไปกองอยู่ด้านหลัง เพราะแรงดันน้ำเราไม่พอ เสร็จแล้วก็ประกอบเข้าที่ โดยไม่ลืมที่จะทำความสะอาดชุดหน้ากากและแผ่นกรองฝุ่นให้เรียบร้อย
@45
รอให้คราบน้ำแห้งแล้วเปิดทดสอบ รู้สึกได้ถึงกลิ่นสะอาด ลอยออกมาพร้อมลมเย็นๆ
ก็เป็นอันจบภารกิจเช้าวันอาทิตย์ ขอตัวไปดู Netflix ต่อครับ โอกาสหน้าพบกันใหม่
สวัสดีครับ
แถมท้ายด้วยการแยงท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ ปิดไป 2 job ครับ
@45
โฆษณา