26 ก.ย. 2021 เวลา 08:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รีวิวซีรีย์สถาบันสถาปนา (Foundation) สองตอนแรก แบบสปอยล์หนักมาก
2
ภาพถ่ายหนังสือของผู้เขียนบทความ
ซีรีย์ สถาบันสถาปนา (Foundation) ใน Apple TV+ จากผลงานเขียนบันลือโลกของไอแซค อาซิมอฟ ฉายสองตอนแรกในเมืองไทยแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564
สำหรับผู้ชมซีรีย์แต่ไม่เคยอ่านนิยายสถาบันสถาปนามาก่อน บทความนี้เล่าเบื้องหลังตัวละครและเกร็ดต่าง ๆ ที่หนังแตกต่างจากฉบับนิยาย ซึ่งสปอยล์เนื้อหาอย่างหนักหน่วง
ถ้าคุณเคยอ่านแล้ว แต่เริ่มลืม ๆ หรืออ่านไม่ครบทุกเล่ม บทความนี้จะช่วยกระตุ้นความจำของคุณครับ
ผมขอใช้ชื่อภาษาไทยในบทความนี้ตามหนังสือแปลของคุณบรรยงก์ ซึ่งแตกต่างจากซับไทยบ้าง
Credit : Foundation trailer
เนื้อเรื่องย่อของสถาบันสถาปนา
มนุษย์ตั้งถิ่นฐานทั่วทั้งกาแลกซี มีการปกครองแบบจักรวรรดิ มีจักรพรรดิเป็นประมุขที่ดูเหมือนมีความมั่นคง
นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะชื่อ ฮาริ เซลดอน คิดค้นศาสตร์ที่เรียกว่า psychohistory (นิยายแปลว่า อนาคตประวัติศาสตร์ ซับไทยแปลว่า คณิตประวัติศาสตร์ ) ซึ่งเป็นคณิตศาสตร์ล้ำยุค ทำนายว่า จักรวรรดิจะล่มสลายภายใน 500 ปี เกิดยุคมืดถึง 3 หมื่นปี อารยธรรมจะล่มสลาย เกิดสงครามไม่สิ้นสุด มนุษย์จะทนทุกข์แสนสาหัส
เซลดอนจึงจัดตั้งหน่วยงานชื่อว่า สถาบันสถาปนา เพื่อสร้างสารานุกรมจักรวาลรวบรวมความรู้ทั้งหมดของมนุษย์ และช่วยลดยุคมืดจาก 3 หมื่นปี เหลือ 1 พันปี
ในส่วนแรกของนิยายเล่มแรก กล่าวถึง ดร.กาอัล ดอร์นิค ได้รับเชิญจากเซลดอนให้มาร่วมทีมของเซลดอน และโดนจับโดยไม่รู้ตัว จากนั้นทีมงานของเซลดอนถูกเนรเทศไปที่ ดาวเทอร์มินัส ที่อยู่ขอบกาแลกซี่ แต่เป็นแผนการที่เซลดอนวางไว้แล้ว
==== คำเตือน : สปอยล์มาแล้ว ====
ตัวละครในสองตอนแรก
เราจะมาดูตัวละครที่ปรากฎในนิยายและซีรีย์ว่า เหมือนและต่างกันอย่างไรครับ
ฮาริ เซลดอน (Credit : Foundation trailer)
ฮาริ เซลดอน
นิยายและซีรีย์เหมือนกันคือ เซลดอนเป็นนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะแก่ ๆ ที่มีบทในนิยายนิดหน่อย แต่ซีรีย์ให้ความสำคัญกับเซลดอนมาก ผมเดาว่าเซลดอนคงอยู่ในทุกตอนของซีซันแรก
กาอัล ดอร์นิค (Credit : Foundation teaser)
กาอัล ดอร์นิค
ผู้ที่อ่านนิยาย คงทราบว่า กาอัล ดอร์นิค เป็นดร.หนุ่มด้านคณิตศาสตร์จากดาวซินแนกซ์ ที่เป็นดาวบ้านนอก
แต่นิยายเล่มแรกแทบไม่มีผู้หญิงเลย มีแต่ตัวละครผู้ชาย ผู้สร้างจึงเปลี่ยนเพศให้กาอัลเป็นเด็กสาวอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์
ฉบับนิยายพูดถึงกาอัลนิดหน่อยเท่านั้น แต่ผู้สร้างซีรีย์เน้นที่ตัวละครกาอัลมาก ผมเดาว่า น่าจะอยู่เกือบทุกตอนในซีซันแรก
จักรพรรดิ 3 วัยที่เกิดจากการโคลน (Credit : Foundation trailer)
จักรพรรดิคลีออน
นี่คือสิ่งที่ซีรีย์แตกต่างจากนิยายมาก นิยายบอกว่า ตอนที่กาอัลมาหาเซลดอน จักรพรรดิยังเป็นเด็ก และมีผู้สำเร็จราชการคอยควบคุม และจักรพรรดิในนิยาย ก็เป็นคนธรรมดาที่มีลูกสืบทอดบัลลังก์
แต่ในซีรีย์ จักรพรรดิคลีออนสร้างร่างโคลนของตัวเองไว้สืบทอดบัลลังก์ แถมยังมีร่างโคลน 3 คนในเวลาเดียวกันคือ brother dawn (วัยเด็ก) , brother day (วัยหนุ่ม) และ brother dusk (วัยชรา)
ผู้สร้างให้เหตุผลว่า สถาบันสถาปนาเป็นเรื่องราวของเหตุการณ์หลายร้อยปี เพื่อให้คนดูไม่สับสนว่าใครเป็นใคร การใช้ร่างโคลนทำให้ใช้ดาราคนเดิมเล่นเป็นจักรพรรดิในซีซันต่าง ๆ
คลีออนในหนังเป็นคนดุดัน โหดเหี้ยมมาก โกรธแค้นผู้ก่อการร้าย ถึงขนาดส่งกองทัพยานไปถล่มดาว และสั่งแขวนคอหลายคน
ซาลวอร์ ฮาร์ดิน (Credit : Foundation trailer)
ซาลวอร์ ฮาร์ดิน
นิยายบอกว่า ซาลวอร์ ฮาร์ดิน เป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของเทอร์มินัส และเป็นนักปกครองที่เก่งมาก ซึ่งฮาร์ดินปรากฏตัวครั้งแรกหลังจากที่ก่อตั้งสถาบันสถาปนาได้ 50 ปี
ซีรีย์สลับเพศฮาร์ดินเป็นผู้หญิง และแต่งกายเหมือนนักต่อสู้ เราคงเห็นบทบาทของฮาร์ดินมากขึ้นในตอนต่อไป เพราะฮาร์ดินเป็นตัวละครสำคัญมากในนิยายครับ
ตัวละครลับที่นึกไม่ถึง
ซีรีย์มีตัวละครลับที่ไม่มีนิยายเล่มแรก คือ ดีเมอร์เซล และเรย์ช ซึ่งผมจะเฉลยว่า ทั้งสองคนนี้คือใครครับ
ดีเมอร์เซล (Credit : Foundation teaser)
ดีเมอร์เซล
ซีรีย์บอกว่า ดีเมอร์เซลเป็นที่ปรึกษาของจักรพรรดิ อยู่ข้างจักรพรรดิตลอดเวลา เป็นพี่เลี้ยงของ brother dawn จักรพรรดิเด็ก และออกปฏิบัติงานต่าง ๆ แทนจักรพรรดิ
หลายคนอาจคิดว่า ดีเมอร์เซลเป็นนางสนมหรือมเหสีของจักรพรรดิหรือเปล่า เพราะดาราที่เล่นเป็นดีเมอร์เซล สวยและดูสง่างาม
แต่ในตอนสอง มีฉากที่ดีเมอร์เซลโดนสะเก็ดหิน แล้วนั่งในห้อง แกะผิวหนังตัวเองออกมา เห็นจักรกลต่าง ๆ ซ่อนในผิวหนัง และบอก brother dawn ว่า ตัวเองไม่ใช่มนุษย์
ถูกแล้วครับ ดีเมอร์เซลคือ หุ่นยนต์ และไม่ใช่หุ่นยนต์ธรรมดา เพราะเป็นหุ่นยนต์ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดของมนุษยชาติมาหมื่นปี !
อีโต ดีเมอร์เซลปรากฎตัวครั้งแรกในนิยายเรื่อง Prelude to Foundation ซึ่งเป็นนิยายสถาบันสถาปนาเล่ม 6 เล่าเรื่องของเซลดอนตอนหนุ่ม เป็นนักคณิตศาสตร์บ้านนอก มาเสนอบทความทางคณิตศาสตร์ที่ดาวทรานทอร์
แต่ดีเมอร์เซลทราบว่า จักรวรรดิกำลังเสื่อมโทรม และรู้ว่าเซลดอนเป็นนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะ จึงสร้างเหตุการณ์ต่าง ๆ กระตุ้นให้เซลดอนผจญภัยในทรานทอร์ และเริ่มเกิดไอเดียในการคิดค้นอนาคตประวัติศาสตร์
ตอนจบของเล่ม 6 เฉลยว่า ดีเมอร์เซลตือ หุ่นยนต์เพศชายชื่อแดเนียลที่อยู่กับมนุษยชาติมานานแล้ว แต่ในยุคจักรวรรดิมีการต่อต้านหุ่นยนต์ จึงแทบจะไม่เหลือหุ่นยนต์อีกเลย
ซีรีย์สลับเพศดีเมอร์เซลเป็นผู้หญิง ซึ่งจะสังเกตว่า ดีเมอร์เซลในซีรีย์ดูปราศจากอารมณ์ ความรู้สีก นิ่ง ๆ ตลอดเวลา เพราะดีเมอร์เซลคือหุ่นยนต์นั่นเอง
แต่สิ่งที่ผมประหลาดใจคีอ การที่ดีเมอร์เซลบอก brother dawn ว่า ตัวเองเป็นหุ่นยนต์ เพราะที่จริงแล้ว ดีเมอร์เซลจะไม่บอกใครว่า ตัวเองเป็นหุ่นยนต์ แม้แต่จักรพรรดิในนิยายก็ไม่ทราบ มีแค่เซลดอนเท่านั้นที่ทราบ
มีฉากหนึ่งในตอนสองที่เซลดอนคุยกับกาอัลว่า เคยเกิดสงครามหุ่นยนต์ ถึงขนาดว่า แขวนคอคนที่อยู่ข้างเอไอ เราอาจจะทราบเรื่องหุ่นยนต์มากขึ้นในตอนต่อไป
เรย์ช ลูกเลี้ยงของเซลดอน (Credit : Foundation teaser)
เรย์ช
นี่เป็นตัวละครที่ผมนึกไม่ถึงในซีรีย์นี้ เพราะเรย์ชเป็นลูกเลี้ยงของเซลดอน ที่เซลดอนพบระหว่างการผจญภัยในทรานทอร์ของนิยายสถาบันสถาปนาเล่ม 6 Prelude to Foundation
นิยายเล่ม 7 Forward the Foundation เล่าว่า เรย์ชมีครอบครัว แต่งงาน และมีลูก ตอนหลัง เรย์ชและภรรยาหายสาบสูญ ทิ้งลูกสาวให้อยู่กับเซลดอน ซึ่งเรย์ชเป็นคนที่รักเซลดอนมาก
ซีรีย์ทำให้คนอ่านนิยายพูดไม่ออกคือ เรย์ชกับกาอัลเป็นแฟนกัน ซึ่งต่างจากนิยายโดยสิ้นเชิง
แต่สิ่งที่ทำร้ายความรู้สึกผมมากที่สุดคือ การที่เรย์ชทำร้ายเซลดอนในตอนจบของตอนที่สอง ไม่รู้ว่าเซลดอนตายหรือเปล่า ซึ่งทำใจไม่ได้เลย หรืออาจเป็นแผนของเซลดอนกับเรย์ชก็ได้
นิยายบอกว่า เซลดอนอยู่ที่ทรานทอร์จนถึงแก่กรรม เพราะอยู่กับนักคณิตศาสตร์บางส่วนเพื่อตั้งสถาบันสถาปนาแห่งที่สองที่ทรานทอร์
แต่ซีรีย์กลับให้เซลดอนโดนเนรเทศมาที่ดาวเทอร์มินัสด้วย ซึ่งไม่ตรงกับนิยาย และหลายคนคงสงสัยว่า สถาบันสถาปนาแห่งที่สองจะเกิดได้อย่างไร ถ้าเซลดอนไม่ได้อยู่ที่ทรานทอร์
เราคงจะทราบปริศนาข้อนี้ในตอนต่อไปครับ
ตัวละครจากนิยายที่จะมาในอนาคต
มีเสียงของกาอัลเล่าในฉากแรก ๆ ของตอนแรกว่า บุคคลที่จะรู้จักในอนาคต มี ซาลวอร์ ฮาร์ดิน และอีกสองคนคือ
โฮเบอร์ มัลโลว์ คือพ่อค้าของสถาบันสถาปนา ซึ่งต่อมาได้เป็นนายกเทศมนตรีของเทอร์มินัสในท้ายเล่มแรก หลังจากสถาบันสถาปนาก่อตั้งประมาณร้อยปี
มโนมัย (The Mule) ปรากฎตัวในเล่ม 2 และเล่ม 3 เป็นผู้มีอำนาจจิตสูงส่ง เป็นศัตรูสำคัญของสถาบันสถาปนา ทำให้สถาบันสถาปนาเกือบล่มสลาย ซึ่งเป็นช่วงที่สถาบันสถาปนาเริ่มมีอำนาจทั้งจักรวาลแล้ว
สิ่งที่คนดูรวมทั้งผมสงสัยคือ โฮเบอร์ มัลโลว์ และมโนมัย อยู่คนละยุคกับกาอัล แล้วกาอัลรู้จักคนเหล่านี้ได้อย่างไร
เราคงทราบคำตอบในตอนอื่นหรือซีซันอื่นครับ
ดาวสำคัญในสองตอนแรก
ดาวทรานทอร์
เป็นดาวศูนย์กลางการปกครองของจักรวรรดิ มีเทคโนโลยีสูงสุด คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตในชั้นใต้ดิน มีเฉพาะวังของจักรพรรดิเท่านั้นที่ได้เห็นท้องฟ้าของจริง
ดาวทรานทอร์ ศูนย์กลางการปกครองของจักรวรรดิ (Credit : Foundation trailer)
ดาวเทอร์มินัส
ดาวเคราะห์ที่อยู่สุดขอบกาแลกซี เป็นที่ตั้งของสถาบันสถาปนาแห่งแรก เป็นดาวเคราะห์ที่ไม่มีทรัพยากรของตัวเอง แห้งแล้ง
ดาวเทอร์มินัส ที่ตั้งของสถาบันสถาปนา (Credit : Foundation trailer)
ดาวซินแนกซ์
นิยายบอกสั้น ๆ แค่ว่า กาอัล ดอร์นิคมาจากพิภพซินแนกซ์ แต่ซีรีย์ขยายความอย่างละเอียดว่า ซินแนกซ์เป็นดาวที่ต่อต้านนักวิชาการ มีความเชื่อด้านศาสนามาก ทำให้กาอัลซึ่งเป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์อยู่ไม่ได้ ต้องลาจากพ่อแม่ มาทำงานกับเซลดอน
ดาวซินแนกซ์ บ้านเกิดของกาอัล ดอร์นิค (Credit : Foundation trailer)
ดาวอนาครีออน
นิยายบอกว่า อนาครีออนอยู่ที่ขอบจักรวาล มีอารยธรรมที่เสื่อมถอย เทคโนโลยีต่าง ๆ เริ่มใช้การไม่ได้ และคุกคามสถาบันสถาปนา จนซาลวอร์ ฮาร์ดินมาแก้ไขสถานการณ์ได้
แต่ซีรีย์ปูพื้นว่า มีผู้ก่อการร้ายทำให้ชาวทรานทอร์เสียชีวิตร้อยล้านคน ซึ่งน่าจะมาจากอนาครีออน ทำให้จักรพรรดิพิโรธมาก ส่งกองทัพยานไปถล่มดาวอนาครีออน
นี่เป็นอาจเหตุผลให้อนาครีออนเสื่อมสลาย เทคโนโลยีล่มสลาย
โปสเตอร์ภาพกาอัลกำลังถือ Prime Radiant หรือปฐมรัศมีที่เก็บการคำนวณของเซลดอน (credit : imdb.com)
ภาพรวม
ก่อนอื่น ควรทำใจล่วงหน้าว่าหนังต่างจากนิยายอย่างแน่นอน เช่น นิยายสถาบันสถาปนาเล่มแรกแทบไม่มีผู้หญิงเลย ผู้สร้างจึงต้องสลับเพศตัวละครสำคัญให้เป็นผู้หญิง หรือมีรายละเอียดที่แตกต่างจากนิยายอย่างมาก เช่น จักรพรรดิเป็นร่างโคลน
ถ้าคุณไม่เคยอ่านนิยายมาก่อน ผมคิดว่า ดูรู้เรื่องครับ แต่ผมอ่านนิยายครบทุกเล่มแล้ว ก็ดูสนุกเช่นกัน
เทคนิคพิเศษทำได้ดีทีเดียว สมศักดิ์ศรีแอปเปิล ผมดูในเครื่องแมคที่มีจอใหญ่ ก็อลังการงานสร้างครับ
ดนตรีประกอบยังธรรมดา ยังไม่มีทำนองเพลงที่ประทับใจเท่าไร
ผมตั้งใจว่า จะดูทุกตอนจนกว่าเขาจะเลิกสร้างครับ เพราะอยากทราบว่า ตัวละครสำคัญมาก เช่น มโนมัย สถาบันสถาปนาแห่งที่สอง จะมีเนื้อหาอย่างไร
ถ้าคุณเป็นนักอ่านหรือผู้ชอบการเรียนรู้ เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ออกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือนเพื่อแนะนำเรื่องน่าสนใจ เช่น บทความ หนังสือ เว็บไซต์ แอป วิดีโอ คอร์สออนไลน์ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา