26 ก.ย. 2021 เวลา 14:31 • ความคิดเห็น
บุคคลที่คนไทยอยากให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด ณ ตอนนี้
มีชื่อว่า"ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้"
เพิ่งอ่านข่าวผลสำรวจรายชื่อบุคคลที่ประชาชนอยากสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีของนิด้าโพลจบมาหมาด ๆ
ผลที่ออกมาในอันดับอื่น ๆ ผมไม่ได้สนใจมากนัก ผมสนใจแค่อันดับหนึ่ง
เพราะผมอยากทราบว่า ปัจจุบันคนไทยอยากได้ใครมาเป็นนายกฯ ยังเป็นลุงอยู่ไหม? เป็นพี่คนโน้นหรือป้าคนนั้นใช่หรือเปล่า?
แต่สรุปว่า บุคคลที่คนไทยอยากสนับสนุนให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีคะแนนโหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง ณ ช่วงเวลานี้คือบุคคลที่มีชื่อว่า...
"ยังหาบุคคลที่เหมาะสมไม่ได้"
3
นี่ถ้าโพลนี้มาสำรวจที่ผม ผมก็คงจะตอบแบบนี้เหมือนกัน
เพราะเมื่อผมกวาดตามองไป ณ ตอนนี้ หากเราพูดถึงเฉพาะคนที่มีโอกาสเข้ามาเป็นนายกฯ ได้จริง ๆ
ก็ยังไม่เห็นว่าใครจะมีความเหมาะสมสักคน
คือต้องบอกก่อนว่า ตามความเห็นส่วนตัว(ย้ำว่าส่วนตัว)
คนที่จะมาเป็นนายกเมืองไทย ไม่ใช่เป็นแค่คนเก่ง คนดี คนมีความสามารถ แล้วจะมาเป็นนายกฯได้
2
มันไม่ได้ง่ายแบบนั้น
คนที่เราอยากได้มาเป็นนายกฯ
กับคนที่มีโอกาสเป็นนายกฯได้จริง ๆ บอกเลย "มันคนละเรื่องกัน"
ผมมองว่า คนที่จะมาเป็นนายกฯ เมืองไทยได้ ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ 3 ส่วน คือ
1).กองทัพ
2).นักการเมือง
3).ประชาชน
4
หากคุณไม่สามารถเชื่อมโยง 3 ส่วนนี้ได้ ยากที่จะมาเป็นหรือต่อให้ได้เป็นก็ยากที่จะอยู่ได้นาน
คุณลองมองดูทั้ง 3 ส่วนที่ผมกล่าวถึง ล้วนแต่คือคนที่สร้างและทำลายนายกฯ มาไม่รู้กี่คนต่อกี่คนแล้ว
กองทัพไม่แฮปปี้ คุณก็มีโอกาสถูกล้ม
นักการเมืองไม่แฮปปี้ คุณก็มีโอกาสถูกล้ม
ประชาชนไม่แฮปปี้ คุณก็มีโอกาสถูกล้ม เช่นกัน
คนหลายคนที่เรามองว่าเป็นคนมีความสามารถในยุคนี้ อยากได้มาเป็นนายก ฯ บอกเลยว่า
จุดยากมันอยู่ที่การไม่มีความสัมพันธ์กับทั้ง 3 ส่วนเพียงพอ
คนที่ประชาชนชื่นชอบ ถ้ามองตามความเป็นจริง ส่วนมากจะเป็นคนที่ไม่สามารถบริการจัดการนักการเมืองได้
1
ส่วนคนที่บริหารนักการเมืองได้ ส่วนมากประชาชนก็ไม่ปลื้ม
2
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผลโพลจะออกมาแบบนี้
..
ผมเคยคุยกับเพื่อนว่า ก่อนที่เราจะมีนักการเมืองที่ดีได้ เราต้องมีนักการเมืองที่ดีมาสมัครรับเลือกตั้งก่อน..
1
ปัญหาทุกวันนี้คือ เราหาคนเก่ง คนดี มาสมัครเป็นนักการเมืองยากขึ้นทุกที เราเลยไม่รู้จะเลือกใคร
..
บทความนี้อยู่ในหมวดความคิดเห็น
โปรดแสดงความคิดเห็นด้วยคำสุภาพ ขอบคุณครับ..
3
โฆษณา