26 ก.ย. 2021 เวลา 10:14 • ไลฟ์สไตล์
เครื่องบินรบ ทำไมต้องบินหมู่
แล้วเครื่องบิน บินใกล้ๆกันไม่ชนกันเหรอ
SRT สุราษฎร์ธานี
นานๆขอคุยเรื่องที่ตัวเองรู้ซักที…
…พอดีมีเพื่อนในบีดีเม้นถาม มานานแล้ว เพิ่งมีโอกาส เล่าให้พอเข้าใจได้อย่างง่ายๆเลยครับ
ที่เราต้องบินหมู่… เพราะนักบินแต่ละคน มีความสามารถและประสบการณ์ ที่แตกต่างกัน ไปตามชั่วโมงบิน ที่แต่ละคนมี คนที่มาใหม่ มีชั่วโมงบินน้อยๆ นอกจากการฝึกบินเพื่อเรียนรู้และฝึกปรือความสามารถเฉพาะตัวในเครื่องบินแบบที่ตัวเองต้องบินแล้ว ยังต้องฝึกการเป็นลูกหมู่ ของนักบินที่มีประสบการณ์ หรือชั่วโมงบินสูงกว่าอีกด้วย
RTAF facebook
ทั้งนี้ก้อเพื่อเก็บเกี่ยวและสะสมประสบการณ์และเรียนรู้การวางแผน การจัดการและการแก้ปัญหาในการบิน
เพราะในการทำงานในสถานการณ์จริง นอกจากเรื่องความรู้ที่ต้องมี ในเรื่องการวางแผนการจัดลำดับขั้นตอนการทำงานที่ดีและรัดกุม ยังมีเรื่องทางอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างจะมาก ไม่ว่าจะเป็นความเครียด(มันเกิดขึ้นในทุกอณูของร่างกาย) ความล้า ความกลัว …และความเก๋า ซึ่งนักบินรบมือใหม่ต้องใช้เวลายาวนานแรมปีในการสะสม และเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้
1
ทำไมเราต้องบินหมู่ …ในบางสถานการณ์ บางภารกิจ เราอาจไม่มีนักบินมือโต หรือนักบินอาวุโส มากประสบการณ์อยู่มากมายเพียงพอ ที่จะเข้าปฎิบัติภารกิจนั้นได้ทั้งหมด
เราจึงต้องมีลูกหมู่ ซึ่งยังมีประสบการณ์การทำงานยังไม่มากนัก บินไปด้วยกัน เพื่อเพิ่มอำนาจการทำลาย ณ พื้นที่เป้าหมาย ซึ่งนักบินลูกหมู่มีหน้าที่เพียง ทำตามที่หัวหน้าหมู่บอกให้ทำ …อย่างถ้านักบินที่มีประสบการณ์สูงบินไปทำงานคนเดียว เครื่องบินอาจหิ้วระเบิดไปได้เต็มที่ปริมาณหนึ่ง แต่ถ้ามีใครอีกซักคน บินอีกซักเครื่อง ไปด้วยกัน โดยนักบินคนนั้นไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มากมายเท่า ก้อจะสามารถหิ้วระเบิดไปรวมกันได้ถึงสองเท่า
1
SRT_Suratthani
โดยนักบินที่บินไปด้วยกัน หรือลูกหมู่ แค่ทำตามที่หัวหน้าหมู่บินทำ
ยกตัวอย่างคร่าวๆอย่างเช่น
หัวหน้าหมู่บินขึ้น ลูกหมู่บินเกาะตามไป
หน หมู่เลี้ยวหรือทำอะไร ลูกหมู่ก้อทำท่าทางตามไปด้วย
สุดท้ายหน หมู่ปลดระเบิด ลูกหมู่ก้อปลดระเบิด ณ ที่หมายด้วย
ซึ่งทุกอย่างหัวหน้าหมู่วางแผนจัดprofileการบินไว้ให้หมดแล้ว
แล้วกลับมาลงสนามด้วยกัน
1
ซึ่งถ้าเป็นหมู่สามหรือหมู่สี่ ก้อจะทำให้ เพิ่มประสิทธิผลได้ สามหรือสี่เท่า โดยใช้ conductor คือหัวหน้าหมู่ที่มีประสบการณ์สูงเพียงคนเดียว
aero corner
นักบินรบใหม่ๆยังไม่สามารถวางแผนการทำงานหรือการบินได้อย่างครบถ้วนรอบคอบในการปฎิบัติงานในสถานการณ์จริง ต้องเรียนรู้การเป็นลูกหมู่ที่มีคุณภาพและเชื่อมือได้ซะก่อน คือบินกันไปเรียนรู้กันไปจนหัวหน้าหมู่เชื่อมั่นและเชื่อมือ
1
จนวันนึง หน หมู่บิน อาจจะให้ลูกหมู่ ลองสลับเป็นหัวหน้าหมู่ดูบ้างในบางห้วงเวลา และสุดท้าย ก้อได้รับการฝึกการเป็นหัวหน้าหมู่บิน ตามรูปแบบ จนได้รับการตรวจสอบมาตรฐานการบิน ของการเป็นหัวหน้าหมู่ จากครูการบินอาวุโส ซึ่งเมื่อเช็คผ่าน เขาก้อจะได้ เป็นหัวหน้าหมู่คนต่อไป
2
การบินหมู่ จะเป็นphaseการบินที่เรามีพื้นฐานมาจากการฝึกบินที่ รร การบิน ที่ อ.กำแพงแสน อยู่แล้ว
ซึ่งศิษย์การบินได้รับการฝึกทั้งการเป็นลูกหมู่และการเป็นหัวหน้าหมู่ ขั้นพื้นฐาน เราก้อแค่เอาหลักการนั้น มาปรับใช้กับเครื่องบินอื่นๆ ต่อไป
การบินหมู่บินอย่างไร…
ยกตัวอย่างถ้าเทียบเป็นรถถีบสามล้อ หมู่สอง ลูกหมู่สามล้อถีบก้อแค่ รักษาตำแหน่ง การมองเห็นของตัวลูกหมู่เองให้สามารถมองเห็นท้ายล้อหลังขวา ให้ตรงกับหน้าล้อหลังซ้าย และ หน้าล้อหลังขวา ให้ตรงกะแนวเฟืองถีบ แค่นี้ลูกหมู่สามล้อถีบก้อจะรักษาตำแหน่งคงที่ทางข้างได้อย่างปลอดภัยแล้ว
3
แต่สำหรับเครื่องบิน จะมีภาระกรรม เพิ่มขึ้นอีกนิสส คือมีมิติ ทางบนล่าง และทางทะแยง แกว่งไปมา เข้ามาเพิ่ม อีก360อาศา
ตัวอย่างจุดอ้างอิง…เช่น 1 ปลายหางแนวนอน อยู่ทับกับมุมหางเสือ 2 ให้มุมสีเหลืองใต้ปีก ตรงกันโคนเสาฝาครอบห้องนักบิน 3 ให้ท่อไอเสียด้านไกล ชนกับด้านบนของขอบล้อหลังขวา เมื่อรักษาสามตำแหน่งนี้ได้ ลูกหมู่ก้อจะรักษา ระดับสูงต่ำ ใกล้ไกล และแนวล้ำ กะ หัวหน้าหมู่ได้
แต่เราก้อนึกง่ายๆก้อคือการบินโดย เร่งๆผ่อนๆคันเร่ง คลึงๆโยกๆ คันบังคับ เพื่อรักษาตำแหน่งตัวเองกับจุดอ้างอิง(referent)เอาไว้อย่าให้จุดนั้นเคลื่อนไปได้ โดยไม่ต้องสนใจว่าหัวหน้าหมู่อยู่ในท่าอะไร บินตรง บินระดับ หรือบินหกคะเมนตีลังกายังไง เราแค่รักษาตำแหน่งของเรากับจุดอ้างอิงเอาไว้ให้ได้ เราก้อจะเกาะอยู่กะหัวหน้าหมู่ เป็นตังเม ไปเลย
2
อย่างในรูปข้างบน ลูกหมู่มีหน้าที่แค่ บินรักษาตำแหน่ง สามจุดนี้ไว้ ตลอดเวลา อย่าให้เคลื่อนที่ …ครับ ฟังคล้ายจะง่าย
1
นึกถึงตอนเป็นศิษย์การบิน กว่าจะเริ่มเกาะหัวหน้าหมู่ได้นิ่งๆ หัวหน้าหมู่ก้อต้องบินให้นิ่งที่สุด(แอบเครียดกว่าลูกหมู่ เพราะถ้าหัวหน้าหมู่บินไม่นิ่ง จะถูกครูดุ ด้วยว่า…บินแกว่งอย่างนี้ใครจะไปเกาะมรึงได้ หึหึ) ปกติพวกเราจะฝึกบินตามแนวคลองดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นแนวเส้นตรงที่มองเห็นได้ไกลสุดลูกหูลูกตา…โดยคลองจะเริ่มตั้งแต่ อ บางคนที ตรงแม่น้ำแม่กลอง แล้วตรงผ่าน อ.บ้านแพ้ว จนไปสุดปลายคลองที่แม่น้ำท่าจีน ที่กระทุ่มแบน 35กิโลกว่า
กลับไปกลับมา หลายชั่วโมงบินอยู่ 5555
5
แนวคลองดำเนินสะดวก คลองที่ตรงและยาวที่สุด
โดยในการบินหมู่ หน.หมู่จะเร่งคันเร่งไม่สุด อาจแค่ใช้power หรือคันเร่งราว90% อีก10% จะเหลือgab เอาไว้ให้ลูกหมู่สามารถเร่งได้สุดถึง100% เพื่อลูกหมู่จะได้สามารถเร่งๆผ่อนๆเพื่อปรับ รักษาตำแหน่งตัวเอง (trim, fine tune)ให้อยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา ไม่ให้สูง/ต่ำหรือล้ำหน้า/ย้อยไปข้างหลัง
1
เพราะถ้าเรารักษา parameters สามตำแหน่งนี้ไม่ได้
เราก้ออาจจะ สูง ต่ำ ล้ำ หรือย้อย ไปจากตำแหน่งที่ควรจะเป็น
แต่ถ้าเรารักษาตำแหน่งนี้ได้เราจะบินเกาะหมู่ใกล้กัน กี่เครื่องก้อได้ อย่างปลอดภัย ยังไงก้อไม่ชนกัน ตราบใดที่เรายังมองเห็นกันอยู่ ครับ
1
โฆษณา