27 ก.ย. 2021 เวลา 05:10 • หนังสือ
ทำให้ผู้อื่น ชื่นชอบในตัวเรา
1.
ขายตัวเองให้ได้ ก่อนคิดจะขายสินค้าหรือบริการ เพราะถ้าลูกค้าชอบในตัวเรา เราก็แทบไม่จำเป็นต้องทำการขายอีกเลย เพราะจะเกิดการซื้อซ้ำโดยอัตโนมัติ
ภาพถ่ายโดย Anna Shvets จาก Pexels
สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ผมสอนพิเศษเด็กมัธยมเป็นระยะเวลา 10 ปีต่อเนื่อง มีน้อง ๆ มาเรียนกับผมไม่ขาดสาย ทั้งที่ผมไม่เคยติดประกาศรับสอนพิเศษเลย (ยกเว้นคนแรก) ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่าที่เป็นแบบนั้นเพราะเด็ก ๆ และพ่อแม่ ชอบในตัวผม จึงแนะนำต่อ ๆ กันไป ทำให้ผมไม่เคยต้องหาน้อง ๆ คนใหม่มาเรียนด้วยเลย
ต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ผมไม่เคยต้องหางานหรือหาลูกค้าเพื่อบรรยายเลย แต่เกิดการบอกต่อจากลูกค้ารายเดิม หรือเกิดจากคนที่อ่านบทความที่ผมเขียนแล้วเขาชอบ
แน่นอน เขาต้องชอบในเนื้อหาสาระสิ่งที่ผมนำเสนอ แต่สิ่งที่เขาต้องชอบด้วยก็คือ เขาต้อง "ชอบในตัวผม"
2.
เรื่องนี้เป็นจิตวิทยาพื้นฐานที่คนจำนวนมากมองข้าม นั่นคือเราจะรู้สึกดีกับคนที่เราชอบ ไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะผลิตอะไรออกมาขาย เราจะรู้สึกทันทีว่ามันจะต้องเป็นของดีอย่างแน่นอน
มีหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมอ่าน ชื่อว่า How to Sell Yourself ของ Arch Lustberg เขาพูดถึงเรื่องของ Likability หรือความสามารถในการทำให้คนอื่นชื่นชอบเรา สิ่งนี้คือหนึ่งในกุญแจสำคัญของความสำเร็จ
บางคนไม่เข้าใจว่าทำไมเขาหรือเธอจึงยังไม่ประสบความสำเร็จเสียที สินค้าฉันก็ดี บริการฉันก็เด่น แต่ทำไมคนไม่เห็นสนใจ ทำไมยังไม่โดดเด่นเฉิดฉายเหมือนเพื่อนร่วมอาชีพ
1
ถ้าลองทำทุกอย่างที่คิดว่าดีแล้ว แต่ก็ยังไปไม่ถึงไหน บางทีเหตุอาจเกิดจาก "ตัวเรา" นั่นเอง ที่ลูกค้ายังไม่ชอบ เราดูเป็นมิตรมั้ย? เราดูน่าเชื่อถือมั้ย? เราดูสะอาดสะอ้านมั้ย?
ทั้งหมดนี้ไม่ได้แปลว่าต้องดูสวยหล่อระดับดารา แต่คำถามคือ เรานั้นดูแล้วเป็นคนน่าคบหามั้ย? เพราะในแวบแรก คนเราตัดสินจากภายนอกกันทั้งนั้น
ใช่ครับ มันเจ็บปวดที่ต้องบอกว่าคนเรามองกันจากภายนอก คนเราตัดสินหนังสือจากปก เขาจึงบอกว่า "อย่าตัดสินหนังสือจากปก" ยังไงล่ะ
สรุปก็คือ ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน เป็นเจ้าของธุรกิจเล็ก ๆ หรือเป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่โต สิ่งแรก ๆ ที่เราจะต้องทำให้ได้ก็คือ ทำให้ผู้อื่น "ชื่นชอบในตัวเรา"
ยิ้มแย้ม แต่งตัวสะอาด พูดจาเพราะ เป็นมิตร ถ่อมตัว ชื่นชมผู้อื่นอย่างจริงใจ ไม่พูดมาก ไม่พูดพร่ำเพรื่อ ช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน เอาใจเขามาใส่ใจเรา เหล่านี้คือเคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำให้ผู้คนชื่นชอบเรา
3
ขายตัวเองให้ได้ ก่อนคิดจะขายสินค้าหรือบริการ
3.
"ทำให้ผู้คนชอบในตัวเราก่อน แล้วเขาจะยินดีจ่ายเงินให้เราเอง" เมื่อหลายปีก่อนผมนึกถึงประโยคนี้อีกครั้ง ตอนกำลังเดินเล่นอยู่ที่ตลาดเมียงดง ตลาดที่เป็นเหมือนสยามสแควร์ของเกาหลีใต้ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวต่าง ๆ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าราวกับแจกฟรี ...และคนไทยคือลูกค้าชั้นดี
ว่ากันว่าเกาหลีมีอาชีพยอดฮิตอยู่ 3 อย่าง คือ 3D ได้แก่ Digital งานเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั้งหลาย Doctor คุณหมอในทุกแขนง และ Drama อาชีพนักแสดง
อย่างที่ทุกคนรู้กันว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ ใช้เพลงและละครซีรี่ส์เป็นตัวกระจายวัฒนธรรม (แบบที่เรียกว่า Soft Power) และดูเหมือนว่ามันจะสำเร็จมาก ๆ ทั้งโลกสั่นสะเทือนด้วยเพลง K Pop ซีรี่ส์เกาหลีก็เด็ดไม่แพ้กัน คนดูต่างพากันติดงอมแงม
...ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น
4.
"ทำให้ผู้คนชอบในตัวเราก่อน แล้วเขาจะยินดีจ่ายเงินให้เราเอง" ...เมื่อเราชอบเพลงและละครเกาหลี เราก็เริ่มชอบสินค้าของเกาหลีตามไปด้วย
เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง แฟชั่น ศัลยกรรม ต่างเดินพาเหรดเข้าไปในใจเราด้วยความเต็มใจ นี่คืออิทธิพลของความชื่นชอบ
เมื่อควบคุม "ความรู้สึก" ของผู้คนได้ เราก็ควบคุม "เหตุผล" ของผู้คนได้ เหมือนอย่างที่ "พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์" ตั้งเป็นชื่อหนังสือของเขาว่า "อารมณ์คือเหตุผลอย่างหนึ่ง"
คำถามที่น่าสนใจก็คือ แล้วตัวเราเองล่ะ? ในอาชีพของเรา ในธุรกิจของเรา เราจะพัฒนาตัวเองทำให้ผู้คนชื่นชอบเราในเรื่องอะไรได้บ้าง?
เริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอก การแต่งตัว การพูดการจา แล้วเข้าสู่ความคิดภายใน รู้จักให้เกียรติผู้อื่น ฝึกคิดในมุมของคนอื่นว่าเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากเราบ้าง สร้างประโยชน์ (สาระหรือบันเทิงก็ได้) ให้ผู้อื่น
โดยสรุปรวมความก็คือ เพราะคนเรามักคิดถึงแต่ตัวเอง ดังนั้นเมื่อเราคิดถึงเขาก่อน คิดในมุมเขา ให้ประโยชน์กับเขา เขาจึงย่อมชื่นชอบในตัวเรา
"ทำให้ผู้คนชอบในตัวเราก่อน แล้วเขาจะยินดีจ่ายเงินให้เราเอง"
ประโยคนี้มีมูลค่า "นับล้าน" ถ้าเข้าใจครับ.
โฆษณา