26 ก.ย. 2021 เวลา 13:35 • ความคิดเห็น
สินค้าที่มูลค่าส่วนใหญ่เกิดจากความพึงพอใจ โดยที่คุณค่าอย่างอื่นมีไม่มากเท่าราคาที่ซื้อขายกัน เช่นเหล็กไหล พระเครื่อง แม้แต่เพชรพลอย
1
ราคาจริง ๆ ที่ซื้อขายกันก็อย่าไปเชื่อข่าวที่ปั่นกันให้มากนัก เพราะเกือบร้อยเปอร์เซนต์เป็นการข่าวสร้างกระแสเพื่อขายของ ลองมีเจ้าหน้าที่สรรพากรไปตรวจสอบเรียกเก็บภาษีการซื้อขาย ภาษีรายได้หรือ จนท.ไปตรวจสอบเรื่องฟอกเงินดูสิ รับรองได้ว่าเอาเข้าจริงเกือบทั้งหมดจะกลายเป็นเรื่องเท็จ
กระแสปั่นเรื่องต้นไม้ราคาพิสดารนี่จะน่าสงสารก็เฉพาะเหยื่อที่ถูกความโลภดึงเข้าไปในวังวนยอมซื้อมาแพง ๆ เช่นเขาสร้างข่าวหลักแสน ตนเองซื้อมาได้หลักพันก็ดีใจ บางคนคิดไกลไปถึงเลี้ยงไว้ขายต่อหรือเอามาแพร่พันธุ์ แต่พอตนเองขยายพันธุ์ได้เยอะกลับกลายเป็นว่าราคามันถูกลงจนไม่คุ้มค่าลงทุนหรือไม่ก็มีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ
การนิยมปลูกต้นไม้เป็นเรื่องดี แต่ไม่จำเป็นต้องไปบ้าตามกระแส ไม้ด่างพวกนี้คนเขาทำเป็นมันก็ไม่ใช่เรื่องยากพิสดารอะไรนัก เพียงแต่ทำได้แล้วต้องสร้างข่าวสร้างกระแส สร้างการตลาดแบบแชร์ลูกโซ่ แบบเว็บการลงทุน การพนันต่าง ๆ บางคนเขาก็ไม่อยากทำกัน
ลองคิดดูแค่ทำให้กลายพันธุ์โดยสารเคมี สารกัมมันตภาพรังสี ต้นกล้วย ต้นพลูพวกนี้ผ่าเหล่ามีสีแปลกประหลาดพิสดารออกมาได้มากกว่าการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติ คนเล่นต้นไม้ถ้ารู้กระบวนการแบบนี้ยังจะเห่อซื้อกันเป็นหลักแสนหรือไม่
แต่บางคนเขามีเงินเยอะอยากจะสร้างภาพ สร้างข่าวแบบนี้ หรือสะสมไว้อวดว่านอกจากจะรวยแล้วยังไร้สาระด้วย ..นั่นมันก็เรื่องของเขา ระวังแค่อย่าเป็นประเภทเหยื่อที่ตกเข้าไปในกระแสการทำมาหากินของคนบางกลุ่มก็พอ โดยส่วนตัวไม้ประดับพวกนี้ราคากระถางละเกินร้อยไม่เคยซื้อ ที่บ้านสวนก็มีต้นไม้มากมายเต็มไปหมด เมื่อมองดูต้นไม้ในสวนทุกต้นเห็นว่าเขาก็มีความสวยงามตามแบบของเขา กระแสที่ปั่นกันนั่นมันเป็นความรู้สึกส่วนตัวของเราล้วน ๆ
1
โฆษณา