27 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
มาถึงหญิงงามคนสุดท้ายของซีรีส์ 4 ยอดหญิงงามในประวัติศาสตร์จีนกันแล้ว ที่ผ่านมาเราอาจจะเห็นหญิงงามทั้งหลายนั้นมีบทบาททางการเมืองในด้านที่ช่วยเหลือบ้านเมือง แต่หญิงงามคนนี้กลับมีชะตาชีวิตที่น่าสงสารและอาภัพเพราะเธอเป็นต้นเหตุของการล่มสลายของราชวงศ์ถัง ชื่อของนางก็คือ หยางกุ้ยเฟย
หยางกุ้ยเฟย หรือชื่อเดิมคือ หยางยวี่หวนมีชีวิตอยู่ในช่วงราชวงศ์ถัง นางเป็นเด็กกำพร้า แม้ไม่ได้เกิดและอาศัยอยู่ในตระกูลร่ำรวยแต่นางก็รู้จักแต่งเนื้อแต่งตัว และรู้จักประทินผิวด้วยเครื่องหอม จนได้รับฉายาว่า "มวลผกาละอายนาง" เพราะครั้งหนึ่งนางไปชมทุ่งดอกไม้ ปรากฏว่าร่างกายของนางมีกลิ่นหอมฟุ้ง เหล่ามวลดอกไม้ที่ปลูกรอบตัวนางถึงกับตะลึงและอับอายที่มีกลิ่นหอมได้ไม่เท่านางจึงหุบกลีบดอกลง
มวลผกาละอายนาง
นอกจากกลิ่นกายที่หอมรัญจวนใจแล้วนางยังเป็นหญิงที่ฉลาด มีจริตจะก้านของความเป็นหญิง แถมรูปร่างที่อวบอัดงดงามจึงทำให้ฮ่องเต้ถังเสวียนจงที่มีอายุ 60 ปีหลงรักนาง และคลั่งรักมากจนแต่งตั้งให้นางมีตำแหน่งเป็นกุ้ยเฟย หรือพระสนมเอก นับจากนั้นหยางยวี่หวนจึงถูกเรียกเป็นหยางกุ้ยเฟยนั่นเอง
ฮ่องเต้ถังเสวียนจงและหยางกุ้ยเฟย
ราชวงศ์ถังในตอนนั้นยิ่งใหญ่เรืองอำนาจระดับโลก ในราชสำนักจึงเต็มไปด้วยขุนนางนานาชาติ ศิลปินและกวีเต็มบ้านเต็มเมือง พระองค์ไม่ว่าราชการแต่กลับขลุกอยู่กับหยางกุ้ยเฟย เสวยสุขกับการใช้ชีวิตเยี่ยงอยู่บนสวรรค์ บรรดาญาติของหยางกุ้ยเฟยก็พลอยได้รับลาภและยศไปด้วย
แต่หยางกว๋อจง ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของนางกลับมักใหญ่ใฝ่สูง ใช้อำนาจของตนเองทุจริตคอร์รัปชั่นบ้านเมืองจนกระทั่งเกิดกบฏที่ที่นำทัพด้วยฮันลู่ซานต้องการยึดอำนาจจากพวกขุนนางราชสำนักเลว กองทัพกบฏจำนวน 500,000 คนเข้าโจมตีเมืองหลวงทำให้บ้านเมืองพังยับเยินในฉับพลัน ฮ่องเต้ถังเสวียนจงและหยางกุ้ยเฟยต้องลี้ภัยออกจากเมืองหลวง แต่สุดท้ายพวกเขาก็หนีไม่พ้น และถูกตามตัวจนเจอ
โฉมหน้าของฮันลู่ซาน
แม่ทัพฮันลู่ซานที่เคียดแค้นในความลุ่มหลงมัวเมาของฮ่องเต้จึงบีบบังคับให้พระองค์ประหารหยางกุ้ยเฟยในฐานะที่เป็นต้นตอของเรื่องทั้งหมด แต่พระองค์รู้ดีว่านางไม่ใช่คนมักใหญ่ใฝ่สูง หรือกระหายอำนาจใด ๆ นางเป็นเพียงแพะรับบาปจากความลุ่มหลงมัวเมาของพระองค์เอง แต่พระองค์ก็ต้องจำใจถวายผ้าแพรให้หยางกุ้ยเฟย หญิงที่เขารักสุดดวงใจเพื่อจบชีวิตของนาง
หยางกุ้ยเฟยรับผ้าแพรสีขาวมาด้วยความโศกเศร้า
หยางกุ้ยเฟย ถือว่าเป็นหญิงงามที่น่าเวทนา เพราะนางไม่เคยทำร้ายใคร แต่กลับต้องตกเป็นเครื่องมือของเหล่าคนกระหายอำนาจที่คิดจะใช้เธอเป็นสะพานไปสู่ความยิ่งใหญ่ ซ้ำยังต้องมารับผลกรรมที่นางไม่ได้เป็นคนก่ออีกด้วย
ติดตามเราผ่าน Facebook
1
โฆษณา