26 ก.ย. 2021 เวลา 14:43 • หนังสือ
ช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวัน เวลาที่ฝนตก ผมมักจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์เรื่อยเปื่อย อยากทำอะไรก็ทำ ไม่อยากทำอะไรก็ไม่ทำ แต่อย่างหนึ่งซึ่งผมไม่เคยเกี่ยงที่จะทำคือ ‘การอ่านหนังสือ’ ครับ เลยคิดอะไรแผลงๆ อยากผนวกรวมการอ่านหนังสือเข้ากับฝนสักเล็กน้อย
บังเอิญผมมีโอกาสได้อ่านบทความ ‘เปียกปอนไปในแต่ละหน้า ชวนอ่านหนังสือ 8 เล่ม ที่เหมาะกับวันฝนตก’ ของ Vanat Putnark จากเว็บไซต์ The Matter (โพสต์ให้อ่านเดือนตุลาคม 2017) ในบทความอธิบายถึงฝนในนิยายซึ่งนักเขียนได้นำพาเราเข้าสู่บรรยากาศฝนพรำ โดยผู้เขียนเลือกนิยายที่มีเรื่องราวเกี่ยวเนื่องกับฝนมาเล่าและชวนให้เราตามไปอ่านครับ ทั้ง 8 เรื่องประกอบไปด้วย
1. Cat in the Rain and other selected stories รวมเรื่องสั้นของ Ernest Hemingway เรื่องสั้น
เรื่องนี้พูดถึงคู่สามีภรรยาที่ไปพักร้อน แต่ดันฝนตกเลยต้องอยู่แต่ในโรงแรม กลางสายฝนนั้นนอกห้องกลับมีเจ้าแมวเปียกปอนตัวหนึ่งตากฝนอยู่ เจ้าแมวที่ปรากฏตัวขึ้นกลายสายฝนกลับนำไปสู่การสนทนาพูดคุยถึงประเด็นความต้องการในชีวิตสมรส
2. Great Expectations ของ Charles Dickens งานเขียนของ Dickens ให้ภาพตั้งแต่ป่าที่ชุ่มฝน
ในย่านชนบทของอังกฤษ ไปจนถึงท้องถนนที่เฉอะแฉะของลอนดอน Great Expectations จึงเป็นหนังสือที่นำเสียงฝนรอบตัวของเราข้ามเวลาและสถานที่ไปสู่บรรยากาศพร่างฝนของอังกฤษ
3. The Waves ของ Virginia Woolf The Waves เป็นงานเขียนที่ในบรรยากาศในเรื่องมักมีหยด
น้ำเกี่ยวข้องอยู่เสมอ งานเขียนเชิงทดลองนี้ถูกเขียนขึ้นอย่างสวยงาม เล่าผ่านเสียงคนหกคนโดนเชื่อมโยงห้วงเวลาของชีวิตเข้ากับห้วงน้ำของท้องทะเล
4. South of the Border, West of the Sun ของ Haruki Murakami ฉบับภาษาไทยชื่อ ‘การ
ปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก การกลับมาของใครบางคน’ – หรืออดีต ยิ่งมากับสายฝน อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าพึงใจก็ได้
5. บันทึกจากหุบเขาฝนโปรยไพร ของกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ งานเขียนชิ้นนี้เป็นบันทึกเรื่องราวของ
ตัวเองในฐานะนักเขียน เป็นช่วงชีวิตที่กนกพงศ์ไปใช้ชีวิตอยู่ที่เขาหลวง นครศรีธรรมราช เป็นบันทึกของ ‘นักเขียนหนุ่ม หมู่บ้าน ชีวิต และป่าฝน’ แค่ชื่อเรื่องว่า ‘หมู่บ้านหุบเขาฝนโปรยไพร’ แค่นี้ก็ให้ภาพของหมู่บ้านในภาคใต้ที่ชื้นแฉะและสดใสกลางสายฝนที่ตกอยู่เกือบตลอดเวลา
6. ฝนตกตลอดเวลา ของ ปราบดา หยุ่น เป็นนวนิยายขนาดสั้นที่พูดถึงชายคนหนึ่งที่ตื่นมาใน
สภาพเปลือยเปล่าในห้องที่ไม่คุ้นเคย สิ่งที่เขาพอจะรู้คือด้านนอกฝนตกตลอดเวลา ในโลกประหลาดนั้นพาเขาไปพบกับผู้หญิงคนหนึ่งทุกวัน นวนิยายเรื่องนี้พูดถึงเรื่องราวอย่างความรัก ความตายและความสัมพันธ์ข้ามมิติของคนสองคน
7. เหมืองแร่ ของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ‘ฝนตก … ภูเขาเปียกจนละลาย ใบไม้โงหัวไม่ขึ้น’ รวมเรื่อง
สั้น เหมืองแร่ ของอาจินต์ เป็นเสมือนบันทึกชีวิตช่วงหนึ่งที่ลงไปกรำงานหนักที่เหมืองในภาคใต้ เรื่องราวของเหมืองในพื้นที่ห่างไกลดูเหมือนจะเคล้าไปด้วยเสียงฝนหนักๆ ที่ตกเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้
8. นิมิตต์วิกาล ของ อนุสรณ์ ติปยานนท์ ‘เงาแห่งฝน’ หนึ่งในเรื่องสั้นในชุด แค่ชื่อก็ดูเหมาะที่จะ
อ่านในวันฝนตกแล้ว ในเรื่องพูดถึงชายคนหนึ่งที่หลงทางอยู่ในป่าและได้พบหญิงสาวเขมรปริศนาคนหนึ่ง เรื่องสั้นเรื่องนี้ยังพูดถึงประวัติศาสตร์เขมรและการรับเอาอิทธิพลของโลกตะวันตก
สำหรับผม เวลาที่นึกถึงนิยายที่อ่านแล้วให้บรรยากาศฟ้าฝนเป็นใจ น่าจะเป็น ‘วสันต์ลีลา’ ของแก้วเก้าครับ นิยายเรื่องนี้เล่าเรื่องของเพลิน หญิงสาวที่มีชีวิตเพียบพร้อม หล่อนกำลังจะแต่งงานกับคู่หมั้นที่เหมาะสมที่สุด กระทั่ง ได้เดินทางไปเยี่ยมแม่บุญธรรมที่สกอตแลนด์ ซิลเวีย แม่บุญธรรมของเพลินเป็นผู้หญิงเฟย์ ที่เชื่อกันว่ามีอำนาจวิเศษ ก่อนจากกัน ซิลเวียให้สร้อยคอเส้นหนึ่งกับเพลิน และเมื่อเพลินสวมสร้อยเส้นนี้ หล่อนจะกลายเป็นคนอื่น และด้วยการเป็นคนอื่นของหล่อนนี่เองที่ทำให้หล่อนตาสว่าง มองเห็นความจริงที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้ความสมบูรณ์แบบของชีวิตที่หล่อนคิดว่าดีที่สุด
นิยายเรื่องนี้ไม่ได้มีฉากฝนพรำมากมายหรอกครับ แต่ด้วยชื่อเรื่อง ด้วยสถานที่เกิดเหตุหลักๆ ในเรื่องก็ทำให้นึกถึงบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนของสกอตแลนด์ และอารมณ์ของเรื่องที่มีความหน่วงเจือกลิ่นไอแฟนตาซี อ่านแล้วทำให้รู้สึกเหมือนรอบกาบวิบวาวไปด้วยหยาดฝนโปรยปรายสมกับชื่อเรื่องนั่นแหละครับ
มาแชร์นิยายที่อ่านแล้วให้บรรยากาศฝนพร่างพรม เข้ากับอารมณ์ฝนตกทุกวันแบบตอนนี้กันหน่อยไหมครับ?
#ReadingRoom #Readingintherain #วสันต์ลีลา #แก้วเก้า
โฆษณา