30 ก.ย. 2021 เวลา 15:19 • สัตว์เลี้ยง
SUS today: สกอตแลนด์เตรียม ‘กำจัด’ กวาง
เพื่อ ‘ปกป้องผืนป่า’เมื่อจำนวนที่เยอะเกินไปอาจเป็นภัยต่อส่งแวดล้อม
กวางเป็นสัตว์ป่าที่พบได้ไม่ยากในพื้นที่ของสกอตแลนด์ และพวกมันเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้
ปัจจุบันประชากรกวางป่าในสกอตแลนด์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 1990 จากจำนวนราว 5 แสนตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านในเวลาราว 30 ปี มันฟังดูเป็นเรื่องน่ายินดีด้านการอนุรักษ์ แต่จำนวนกวางที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วก็ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ได้เช่นกัน โดยเฉพาะต่อต้นไม้ที่กวางแทะเล็มเป็นอาหาร
กรมป่าไม้และที่ดินของสกอตแลนด์ (FLS) จึงได้ออกนโยบายเพื่อ ‘คัดสรร’ ประชากรกวางป่าเพื่อควบคุมประชากรและปกป้องต้นไม้นับล้านต้น
FLS ระบุว่าการกำจัดกวางบางส่วนเป็นเรื่องจำเป็นต่อการจัดการทางสิ่งแวดล้อม เพราะประชากรกวางสร้างความเสียหายหลายล้านปอนด์ในการทำป่าไม้จากการกินอาหารของมัน มีต้นไม้ต้นอ่อนที่เพิ่งเริ่มเติบโตกว่า 150 ล้านต้นที่เสี่ยงต่อการถูกกวางกินจนเสียหาย และอาจส่งผลกระทบต่อนโยบายการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศของสหราชอาณาจักร
“ประชากรกวางในปัจจุบันเป็นภัยคุกคามต่อต้นไม้เล็กๆ และเป็นภัยต่อการฟื้นฟูผืนป่า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ” Ian Fergusson หัวหน้าฝ่ายจัดการสัตว์ป่าของ FLS กล่าว “นอกจากนี้มันยังทำลายความหลากหลายทางชีวภาพแลพเป็นภัยสัตว์ป่ามวลรวมด้วย ในฤดูหนาวอาจส่งผลให้สัตว์ชนิดอื่นเผชิญหน้ากับความอดอยากได้”
ตามปกติแล้วสกอตแลนด์มีฤดูกาลที่เปิดให้ล่ากวางได้ โดยการล่ากวางตัวเมียเริ่มตั้งแต่ช่วยปลายเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี แต่ในปีนี้ FLS ระบุว่าจะมีการ ‘คัดสรร’ กวางนอกฤดูกาลตั้งแต่เดือนกันยายน โดยเจ้าของที่ดินซึ่งได้รับอนุญาตจาก NatureScot นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องให้มีการ ‘จัดการเชิงรุก’ กับกวางในพื้นที่
แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ OneKind องค์กรด้านสวัสดิภาพสัตว์ได้ออกมาเรียกร้องให้มีหนทางการแก้ไขปัญหาที่สามารถปล่อยให้สัตว์ป่าเติบโตได้ตามธรรมชาติได้ในเวลาเดียวกัน
Bob Elliot ผู้อำนวยการ OneKind ระบุว่าทุกปีมีความกังวลต่อการล่ากวางตัวเมียช่วงเดือนกันยายนอยู่แล้วเพราะอาจทำให้ลูกกวางที่เพิ่งเกิดตายเพราะเป็นลูกกำพร้าได้ ละอยากให้มีการทบทวนการแก้ไขปัญหาอีกครั้ง อย่างน้อยการกำจัดกวางควรทำในลักษณะที่มีความทรมานน้อยที่สุด
อ้างอิง
BBC. Cull of female deer 'to protect millions of trees'> https://bbc.in/2WIdJ6d
โฆษณา