27 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
💍 ทำอย่างไรให้ความสัมพันธ์ไปรอด
เคล็ดลับจากนักจิตวิทยา
พอเรามีความรัก พอเรามีความสัมพันธ์ เราก็อยากให้มันยืนยาวตราบนานเท่านาน แต่ความรักมันก็เป็นเรื่องซับซ้อนเกินความเข้าใจ แล้วจะทำอย่างไร เราถึงจะดูแลมันได้บ้าง
1
โดยวันนี้ MOODY ได้หยิบยกข้อมูลจากคุณ Justin J. Lehmiller Ph.D. ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ เขาระบุไว้อย่างเรียบง่าย แต่น่าสนใจ ซึ่งก็มีการแนะนำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างความยั่งยืนไว้ดังนี้
【อย่าเสียสละมากเกินไป】
เราอาจเคยได้ยินกันมาว่า ความรักคือการเสียสละ แต่สำหรับความสัมพันธ์ยุคใหม่แล้ว การที่ใครบางคนเสียสละมากไปมันก็บ่อนทำลายความสัมพันธ์ได้เช่นกัน เพราะถ้าการเสียสละเกิดขึ้นเพียงแค่ฝ่ายเดียว อีกฝ่ายยอมทุกอย่าง แต่อีกฝ่ายไม่เคยยอม คนที่เอาแต่ยอมก็ต้องเสียสิ่งต่างไปเลย เสียสิ่งที่เป็นตัวเอง เสียสิ่งที่เองยึดถือไป และนั่นไม่ใช่ผลดีกับใครเท่าไรนัก การเสียสละที่ดี คือการเสียสละร่วมกัน กับบางสิ่งบางอย่างที่มันไม่ได้ยิ่งใหญ่จนเกินไป
1
【อย่าคาดหวังกับอีกฝ่ายมากเกินไป】
2
ในบางครั้งเราชอบมองว่า ถ้าเขารักเรา เขาจะต้องเปลี่ยน เราชอบมองว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขา สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เขาควรทำ แต่เมื่อเราคาดหวังกับอีกฝ่ายมากเกินไป เรามองความรักเป็นเรื่องของเงื่อนไข แทนที่จะทำให้ความสัมพันธ์เติบโต ความคาดหวังมักจะทำให้ความสัมพันธ์จบลงด้วยความเจ็บปวด แทนที่จะช่วยเหลือกัน การเป็นการบังคับกันให้เขาทำสิ่งที่เขาไม่ได้อยากทำหรืออยากเป็น
【อย่าสูญเสียความเป็นตัวเอง】
ความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องของการหลอมรวมกันอย่างที่ใครเคยกล่าวไว้ ถึงแม้จะอยู่ด้วยกัน แต่ความสัมพันธ์ที่ดี ไม่จำเป็นที่จะมีใครสูญเสียความเป็นตัวเอง หากมีกิจกรรมที่ทำให้คุณมีความสุข คุณก็ต้องได้ทำ
คุณต้องมีสิ่งที่คุณเองสนใจ มีกลุ่มเพื่อนเป็นของตัวเอง มีอิสระในแบบฉบับของตัวเอง เป็นตัวของตัวเองแบบเคียงข้างกัน แบบนั้นอาจจะตอบโจทย์มากกว่า อย่าให้การมีแฟน ทำให้คุณต้องสูญเสียสิ่งอื่นไป
【อย่าหนีปัญหา】
หลายคนอาจจะคิดว่า ยิ่งทะเลาะกันน้อยยิ่งดี ยิ่งไม่มีปัญหากันเลยยิ่งสมบูรณ์แบบ แต่การโต้เถียงหรือทะเลาะกันเล็กๆ น้อยก็ทำให้คนสองคนรักกันมากขึ้นได้ เพราะจะได้เคลียใจกัน ได้แก้ไข ได้จัดการปัญหาที่มันเกิดขึ้น ถ้าหากเอาแต่หนีปัญหา ความรู้สึกไม่ดีจะถูกฝังอยู่ในใจ จากเรื่องเล็กน้อยที่ไม่มีอะไร มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่แก้ไขไม่ทัน
🍿 แต่ละคู่ แต่ละความสัมพันธ์ก็มีความแตกต่างในแบบฉบับของตัวเอง ข้อมูลทั้ง 4 ประเด็นอาจไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด เพราะมันก็ไม่ได้มีทฤษฎีตายตัว ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน เอาเป็นว่าลองทำความเข้าใจ และนำไปประยุกต์ใช้ในแบบฉบับของพวกคุณเอง
#MOODY
โฆษณา