30 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
🪐 ในวันที่โลกวุ่นวาย
ทำไมเราต้องหาเวลาในการ ‘อยู่คนเดียว’
【การอยู่คนเดียวไม่ได้แปลว่าเราเหงาเสมอไป】
ความเหงานับว่าเป็นอารมณ์ที่ส่งผลต่อทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจกับ ‘ความเหงา’ ที่กัดกินจิตใจผู้คนกันมากขึ้น แต่การอยู่คนเดียวมันไม่ได้แปลว่าเราจะเหงาเสมอไป อาจจะฟังดูคล้ายคลึงกัน แต่ความเหงานับเป็นอารมณ์ในเชิงที่เกิดจากความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว หรืออ้างว้าง แต่บางการอยู่กับตัวเองในปริมาณที่เหมาะสม ก็ทำให้เราได้รับอิสรภาพ แรงบันดาล และการฟื้นฟูจากความเศร้าหมอง
【ข้อดีของการปลีกวิเวก】
การอยู่คนเดียวก็มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของได้สำรวจตัวเอง ได้สำรวจความรู้สึก ได้สำรวจว่าตัวเองชอบอะไร โดยปราศจากการรบกวน การอยู่คนเดียวจะทำให้คุณปลดเปลื้องแรงกดดันและการตัดสิน ทำให้คุณเติบโตในแบบฉบับของตัวเอง หรือพูดง่ายๆ คุณจะหันกลับมามีโฟกัสกับตัวเองมากขึ้นนั่นเอง
นอกเหนือจากนั้น การอยู่คนเดียวยังเป็นบ่อเกิดสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ เพราะมันทำให้คุณได้อยู่กับความคิดของคุณเอง มีหลายงานวิจัยยืนยัน การอยู่คนเดียวจะช่วยให้สมองสามารถทำงานแบบสร้างสรรค์ได้ดีกว่า
การอยู่คนเดียวไม่ได้แปลว่าเราจะไม่เอาสังคม แต่การปลีกวิเวกออกมาก็ทำให้เราสามารถกลับไปอยู่กับผู้คนด้วยพลังที่เปี่ยมล้นมากยิ่งขึ้น และทำให้คุณมีความสันพันธ์ทางสังคมดีขึ้นอีกต่างหาก
【แล้วสัญญาณแบบไหนที่บ่งบอกเราอาจจะต้องหาเวลาปลีกวิเวกแล้วบ้าง?】
1
มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่ตอบในประเด็นนัก แต่ก็พอสังเกตได้จากสัญญาณเหล่านี้
1. หงุดหงิดง่ายกับเรื่องเล็กๆ
2
2. หมดความสนใจที่จะทำสิ่งต่างๆ กับผู้คน
2
3. รู้สึกหนักใจหรือถูกกระตุ้นมากเกินไป
1
4. มีปัญหาในการโฟกัสสิ่งต่างๆ
1
5. มีความรู้สึกกังวลเวลาที่ต้องใช้เวลากับผู้อื่น
1
ถ้าคุณรู้สึกแบบนี้ อาจจะลองหาเวลาปลีกวิเวกให้ตัวเองบ้าง แล้วกลับมาสังเกตว่ามันช่วยได้ไหม
【จะทำอย่างไรให้ได้อยู่กับตัวเองบ้าง】
อาจหาช่วงเวลาที่เหมาะสม ตั้งแผนการให้ชัดเจน ว่าช่วงเวลาจะเป็นเวลาของตัวคุณ และไม่ให้คนอื่นเข้ามารบกวน อาจลองการปิดการเข้าถึง Soical Media ในทุกรูปแบบ ลองออกไปเดินเล่นดูสักพัก ระบุกิจกรรมให้ชัดเจนว่าถ้าอยู่คนเดียวแล้วคุณอยากจะทำอะไร บอกคนอื่นให้ชัดเจนว่าคุณกำลังจะทำอะไร และทำมันไปเพื่ออะไร แล้วถ้าคุณได้ทำสิ่งนั้นมันจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างไร ยืดหยุ่นกับช่วงเวลาในชีวิต
🍿ในวันที่โลกสุดแสนจะวุ่นวาย Social Media ทำให้ผู้คนเข้าถึงกันในทุกขณะ ลองหาเวลาสบายๆ อยู่กับตัวเองบ้าง นอกจากจะทำให้คุณได้ผ่อนคลาย มันอาจจะช่วยให้คุณมองเห็นอะไรบางอย่างที่หลงลืมไปอีกด้วย
อ้างอิง : https://bit.ly/2ZnjYx6
#MOODY
โฆษณา