27 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
DIGEST: ใครเคยเป็นบ้าง? ใช้พลังแห่ง ‘เดดไลน์’
เพื่อสร้างอัจฉริยะในช่วงข้ามคืน
4
เราเชื่อว่าหลายๆ คงเข้าใจโมเมนต์ “อัจฉริยะข้ามคืน” ชนิดที่ว่าไฟลนตูด
5
แล้วเคยสงสัยไหม? หลายครั้งที่เราแพลนเวลาการทำงานไว้อย่างดิบดี เพื่อให้ทุกอย่างเสร็จตรงตามเวลา แต่สุดท้ายเวลาก็ไม่ช่วยอะไร สมองมันดันมาแล่นเอาในคืนสุดท้ายก่อนส่ง
10
ซึ่งจริงๆ แล้วเหตุการณ์เหล่านี้มีเหตุผลอธิบายจากงานวิจัยมากมายในเรื่องของ “ระยะเวลาที่จำกัดมักส่งผลต่อศักยภาพให้การทำงานเราดีขี้น
1
ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่า เดดไลน์จะดึงความอัจฉริยะในตัวคุณอย่างไรได้บ้าง?
1. ช่วยจัดลำดับความคิด
ถึงเวลาไม่พอก็ต้องทำให้มันพอ วิธีที่ทำให้มั่นใจว่าเราจะทำเสร็จคือ ต้องจัดลำดับความสำคัญ พอใกล้เดดไลน์เราจะเริ่มถามตัวเองแล้วว่าอะไรที่สำคัญที่สุด และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้เฉียบขาด
1
2. บังคับให้ลงมือ
เดดไลน์นี่แหละคือตัวกระตุ้นที่ดีที่สุดให้เราลุกขึ้นจากเตียงแล้วทำอะไรสักอย่าง ถ้าคุณอยู่ในโมเมนต์ที่งานมันต้องส่งวันพรุ่งนี้ หรือในอีก 1 ชั่วโมงข้างหน้า ทุกนาทีจึงมีค่า ถึงตอนนั้นคุณจะไม่เหลือข้ออ้างอะไรในผัดวันประกันพรุ่ง และลงมือทำ
3. ปลุกไอเดียสร้างสรรค์
สมองจะสรรหากลวิธีต่างๆ มาสร้างทางลัดให้ตัวเอง ช่วงใกล้เดดไลน์เรามักจะฝังตัวเองอยู่กับงานตรงหน้า การถูกกำหนดด้วยเวลามีผลกระทบทางจิตวิทยาคือ ทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
4. สร้างสมาธิ
จริงอยู่ที่มีเวลาทำงานมากเราจะได้คิดวิเคราะห์ไตร่ตรองหลายอย่าง แต่งานวิจัยบอกว่า ‘ยิ่งเวลาเยอะยิ่งคิดนอกเรื่อง’ ให้เวลากับการทำงานมากขึ้นไม่ได้ช่วยให้งานดีขึ้น เพราะมีแนวโน้มที่เราจะใช้เวลานั้นคิดไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น ไม่ได้คิดให้ตรงกับเป้าหมายที่แท้จริง
2
ถึงแม้การทำงานภายใต้ข้อจำกัดของเวลา ช่วยดึงศักยภาพที่ดีออกมาก็จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของงานแต่ละประเภทด้วย อย่างไรก็ตามความรับผิดชอบก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะการขาดวินัยอาจจะสร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ร่วมงานของคุณได้
ฉะนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่นอน ถ้าจะเอามาเป็นข้ออ้างในการผัดวันประกันพรุ่ง การจัดการเวลาที่ดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่ามัวรอให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นในช่วงข้ามคืน
อย่างไรก็ดีทุกคนสามารถอ่านเรื่องราวข้างต้นในรูปแบบบทความได้ที่: https://bit.ly/3CQkZMJ
#Deadline #WorkingPlan #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow
โฆษณา