26 ก.ย. 2021 เวลา 17:12 • ความคิดเห็น
ความรู้ กับ เรียนรู้ ต่างกันมั้ยครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ในมุมมองของผมนะครับ
แตกต่างกัน เพราะว่า ความรู้ คือ สิ่งที่เราเรียนจากตำรา หรือ เรียนรู้จาก อาจารย์ หรือเรียนจากผู้ที่มีความรู้แล้วนำมาถ่ายทอดกับเรา เช่น วิทยากร นักปราชญ์ ผู้นำชุมชน โค๊ช พี่เลี้ยง เป็นต้น
เรียนรู้ เกิดขึ้นจากลงมือทำ เพราะว่า เรียนรู้มีทั้งเหมือนในตำรา เหมือนที่อาจารย์ วิทยากร พี่เลี้ยง ฯลฯ บอก แต่ความพิเศษของการเรียนรู้คือ มันมีรายละเอียดที่มากกว่าในตำรา หรือ ที่เราเรียกว่า “ ประสบการณ์ “ เพราะว่า ประสบการณ์ไม่มีในห้องเรียน ไม่มีในตำรา เรียนรู้ เกิดขึ้นระหว่างทาง ที่เราลงมือทำ หรือ ทำเสร็จแล้ว
ฉะนั้น คนส่วนใหญ่จึงอยากรู้ว่า ระหว่างทาง เรียนรู้อะไรบ้าง เพราะว่า สิ่งที่เราเรียนรู้มันคือ ความสำเร็จ ความท้าทาย อุปสรรค การแก้ไขปัญหา รวมทั้ง มันต่างจากการวางแผนแค่ไหน ครับ
โฆษณา