27 ก.ย. 2021 เวลา 04:13 • สุขภาพ
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.) และเครือข่ายครอบครัวปลอดบุหรี่
หนุนรัฐบาลให้ปรับภาษีบุหรี่เพื่อให้บุหรี่ราคาแพงขึ้นเพื่อเยาวชนและครอบครัวจะสูบบุหรี่น้อยลง
ในโอกาสที่รัฐบาลกำลังจะปรับภาษีบุหรี่ในปลายเดือนกันยายน 2564 นี้ มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม) ที่มีเป้าหมายการทำงานเพื่อให้ครัวเรือนของพี่น้องมุสลิมที่มีคนสูบบุหรี่อย่างน้อยหนึ่งคนสามารถเลิกบุหรี่ให้ได้บ้านละคน และสถาบันส่งเสริมบทบาทพ่อแม่เพื่อสังคม (สพมส) / เครือข่ายครอบครัวปลอดบุหรี่ ที่มีเป้าหมายเสริมสร้างครอบครัวปลอดบุหรี่ผ่านกิจกรรมห้องเรียนครอบครัวปลอดบุหรี่ ได้มีข้อเสนอต่อรัฐบาลให้มีการขึ้นภาษีบุหรี่เพื่อให้ราคาบุหรี่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการลดการสูบบุหรี่ของครอบครัวไทยโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน
นางสาวกัลยาณา วาจิ หัวหน้าโครงการเลิกบุหรี่เริ่มที่บ้าน มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม) กล่าวว่า ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้รัฐบาลที่กำลังพยายามปกป้องประชาชนด้วยการทำให้บุหรี่แพงขึ้น เนื่องจากทุกวันนี้ หลายครอบครัวต้องสูญเสียคนที่ตนรักเพราะการสูบบุหรี่ และไม่มีใครสามารถย้อนเวลาไปแก้ไขความสูญเสียที่เกิดจากการสูบบุหรี่ได้ ถ้าบุหรี่แพงขึ้นกว่าเดิม หลายครอบครัวก็จะปลอดภัยขึ้นมาก พ่อบ้านที่ติดบุหรี่ สูบบุหรี่ไม่ว่าจะในบ้านหรือนอกบ้าน ก็จะสูบน้อยลงหรืออาจเลิกสูบบุหรี่ได้ เพราะความห่วงใย ความใส่ใจ และความต้องการดูแลสมาชิกในครอบครัวให้มีสุขภาพที่ดีทีสุด
นางสาวกัลยาณา วาจิ กล่าวเพิ่มเติมถึงทุกคนโดยเฉพาะรัฐบาลที่กำลังจะพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ในช่วงนี้ว่า ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ชนิดใด ยิ่งราคาถูกก็มีแต่จะทำให้การเข้าถึงบุหรี่ง่ายขึ้น ยิ่งทำร้ายตัวคนสูบบุหรี่ที่มีถึล 11 ล้านคน และคนในครอบครัวอีกไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน มากขึ้น
นางฐาณิชชา ลิ้มพานิช ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมบทบาทพ่อแม่เพื่อสังคม (สพมส) / เครือข่ายครอบครัวปลอดบุหรี่ให้ข้อคิดเห็นว่า จากการทำงานเรามองเห็นผลกระทบในครอบครัวจากการที่คนในครอบครัวสูบบุหรี่ การได้รับควันบุหรี่จากคนในครอบครัว ส่งผลโดยตรงเรื่องสุขภาพของคนที่สูบและสมาชิกในครอบครัวที่ไม่ได้สูบ เช่น เด็กที่อยู่ในครรภ์มารดา ผู้หญิงที่ตั้งท้อง หรือ เด็กเล็ก คนทั่วไปที่ได้สูบดม ควันบุหรี่ ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ความเครียด
ความขัดแย้งที่เกิดจากความต้องการให้คนที่สูบเลิกสูบบุหรี่ หรือความหงุดหงิดคับข้องใจ ของคนที่เคยสูบบุหรี่ แล้วต้องการเลิกสูบบุหรี่ เหล่านี้เป็น ปัญหาระดับครอบครัว ที่มีผลมาจากโครงสร้างและระบบของรัฐ หากมองให้ดีและเชื่อมโยง มาตรการของรัฐ ในการสนับสนุนเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ถ้าปรับภาษีแล้วราคาบุหรี่ลดลงย่อมมีผลกระทบต่อครอบครัว เด็ก และเยาวชนเป็นอย่างมาก รัฐที่ดี จึงควรคำนึงถึง การเข้าถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อเด็ก เยาวชน ครอบครัว ต้องทำให้สิ่งเหล่านี้ เข้าถึงยาก การขึ้นภาษีบุหรี่จะทำให้ การเข้าถึง การซื้อบุหรี่ของเด็ก เยาวชนได้ยากขึ้น จะเป็นการช่วยลดปัจจัยเสี่ยง ที่จะเกิดขึ้นในครอบครัว และช่วยสนับสนุนให้บ้านและครอบครัวปลอดบุหรี่อีกทางหนึ่งอีกด้วย
...ถึงเวลาแล้วที่เราต้องช่วยกัน ส่งเสียงไปยังผู้เกี่ยงข้องให้ความสำคัญกับปัญหาบุหรี่อย่างจริงจัง ลดการสูยเสีย ร่วมปกป้องคนที่คุณรัก โดยเพิ่มภาษีทำให้บุหรี่แพงขึ้น เพื่อลดการเข้าถึงบุหรี่
เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไร
โฆษณา