27 ก.ย. 2021 เวลา 10:07 • การเกษตร
ตกหลุมรักแคคตัส(Cactus) ตั้งแต่แรกเห็น
https://pixabay.com
ผม ปีศาจทะเลทราย มีประสบการณ์ จะมาแชร์ให้เพื่อนได้รู้จักกับคำว่า หลงรักแคคตัส (Cactus) ตั้งแต่แรกเห็น
มีใครเคยเป็นแบบผมไหมครับ ที่ไม่เคยรู้จัก คำว่า "แคคตัส" ผมคนนึงเลย ไม่รู้จักคำว่าแคคตัส
ผมจะมาเล่าประสบการณ์ ที่ได้รู้จักแคคตัส และหลงรักแคคตัสตั้งแต่แรกเห็น
มีอยู่วันนึง ผมได้ไปเดินที่ตลาดคลองถมข้างเมืองจำลองพัทยา มีทุกวันศุกร์,เสาร์,อาทิตย์ จะเป็นตลาดต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์
ผมได้เดินชมและเลือกซื้อต้นไม้ เดินเข้าร้านนั้น ออกร้านนี้ จนมาถึงร้านนึง สายตาก็มาสะดุดกับต้นกลม ๆ มีขนปุกปุยสีขาว มีดอกเล็ก ๆ สีชมพูเข้มออกม่วง 
https://pixabay.com
ก็เลยเดินเข้าไปดู และถามเจ้าของร้านว่า "ต้นนี้คือต้นอะไรครับ"
เจ้าของร้านก็ตอบว่า "แคคตัส" ออกมาสั้น ๆ
ผมก็งง หน้าชาเลย มึนตึบ เลยถามกลับไปว่า "คืออะไรครับ"
เจ้าของร้านก็ตอบว่า "กระบองเพชรไง น้องไม่รู้จักรึ"
"พึ่งเคยได้ยินนี่แหละครับ" ผมตอบ
ผมจึงยกกระถางขึ้นดูใกล้ ๆ "โอ้! ทำไมช่างแปลกตา และสวยอย่างนี้" ผมคิดในใจ
"แล้วต้นนี้ เขาเรียกว่าอะไรครับ"ผมถาม
"สายพันธุ์แมม ชื่อแมมมิลาเรีย บางคนก็เรียก แมมขนนก แมมขนแมว แมมเม็ดพริก ฯลฯ" เจ้าของร้านตอบ
"อ่อ ครับ" ผมรับ
"ราคาเท่าไหร่ครับ" ผมถาม
"ราคาตามป้ายเลยเจ้า" เจ้าของร้านตอบ
ผมจ่ายเงินในราคาตามป้าย เจ้าของร้านก็หยิบกระถางแคคตัส แล้วแพ็คอย่างดี เอากระถางแคคตัสใส่ถุง แล้วยื่นให้ผม
ผมหยิบถุงที่ใส่แคคตัส แล้วก็ดูต้นไม้ภายในร้านต่อ เห็นว่ามีต้นไม้สายพันธุ์ไหนน่าสนใจเพิ่มรึเปล่า
"พอก่อน อาทิตย์หน้าค่อยมาดูใหม่" คิดในใจ เลยตัดสินใจกลับบ้าน แล้วเดินไปขึ้นรถและขับออกจากคลองถม มุ่งหน้าตรงกลับบ้าน
พอถึงบ้านก้ได้เอาถุงที่ใส่แคคตัส ถือเข้ามาในห้อง แล้วแกะออกดู "โอ้!! สวยจังเลย" อุทานในใจ หลังจากนั้นก็เอาจานมารอง เอาน้ำมารด พอรดน้ำเสร็จก็เอาไว้ในห้อง ในความคิดของผมเอง คือ ต้องรดน้ำให้แคคตัสเยอะ ๆ แคคตัสจะได้สวย ออกดอกให้เราเยอะ ๆ ก็เลยรดน้ำ 3 เวลาเลย คือ เช้า,กลางวัน,เย็น และไม่เคยเอาแคคตัสออกแดดเลย กลัวแคคตัสโดนแดดแล้วจะไหม้ หรือเฉาตายเสียก่อน
ทำแบบนี้ไปทุกวัน ๆ ถึง 2 อาทิตย์ แคคตัสเริ่มเปลี่ยนสี เป็นสีน้ำตาลจากโคนไล่ขึ้นมาเรื่อย ๆ
"อืม! แปลกดีนะ ทำไมเปลี่ยนสีได้" ผมคิดในใจ
หลังจากนั้น 3 อาทิตย์ต่อมา ต้นแคคตัสก็มีสีน้ำตาลทั้งต้น ผมจับกระถางยกขึ้นดู "แปลกจัง เปลี่ยนสีได้ด้วย สวยไปอีกแบบ" พูดกับต้นแคคตัสเบา ๆ
ผมลองเอานิ้วจิ้มที่ต้นแคคตัสดู "เอ! ทำไม ต้นนิ่มจัง" เลยลองจิ้มแรงๆ คุณพระช่วย!! ต้นแคคตัสยุบเข้าไป นิ้วก็เข้าไปสัมผัสของเหลวในต้นแคคตัส "มันเน่านี่นา" ในสมองก็เริ่มคิดเลยที่นี้ ทำไมถึงเน่า เราดูแลไม่ถูกรึป่าว
คิดทบทวนหลายรอบ แล้วก็วางกระถางไว้ หลังจากนั้น แคคตัสต้นนั้นก็กลับดาวโดยถาวร (*กลับดาว [เป็นศัพท์] ของคนรักแคคตัส) ทีนี้ก็เริ่ม ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแคคตัส ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสายพันธุ์แมมมิลาเรีย  พอถึงวันอาทิตย์ ได้ไปคลองถมอีกเพื่อหาน้องแคคตัสสุดที่รักมาประดับบ้าน วันนั้นได้มา 2ต้น ต้นนึงเป็นพันธุ์แมมมิลาเรีย อีกต้นนึง เป็นพันธุ์ที่มีลำต้นกลม ๆ มีสันหนามแยกออกจากกันอย่างเด่นชัด หน่อแตกออกจากตุ่มหนาม ดอกออกบริเวณตุ่มหนามที่ยอด บางต้นมีสองสี บางต้นมีมีหลายสี สวยสะดุดตา ตกหลุมรักอีกแล้ว จัดสะ 2 ต้น นำกลับมาบ้าน มาวางที่ชั้น (เป็นชั้นที่ทำไว้วางน้องแคคตัสโดยเฉพาะ) ที่ทำไว้หน้าบ้าน หลังจากที่ได้ศึกษาเรื่องการรดน้ำ และการให้แดด เริ่มรดน้ำจากเดิมที่เคยรดทุกวัน เริ่มรดอาทิตย์ละครั้ง ตากแดดทั้งวัน
ทำแบบนี้เป็นกิจวัตรประจำวัน ทุกวันอาทิตย์ จะมีน้องแคคตัสสายพันธุ์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นบนชั้นวางเรื่อย ๆ จนเต็มชั้นวาง เริ่มมีชั้นวางที่ 2 (เคยมีใครเป็นแบบผมบ้าง) ผมก็ยังดูแลเหมือนเดิมอยู่ ก็คือ ยังรดแต่น้ำ เริ่มมีความสงสัยขึ้นมา "ทำไมแคคตัสเราต้นถึงไม่สวย หรือไม่ออกดอกเหมือนกับที่ร้านที่เราซื้อมา" เริ่มมีคำถามกับตัวเอง เริ่มทำการศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ ของทุกสายพันธุ์ที่ผมมี ว่าทำไมลดการรดน้ำลงแล้ว ให้แดดเท่าที่ควรแล้ว ทำไมต้นถึงไม่สวย ทำไมไม่ออกดอก ทำไมยังตายอยู่อีก เราบกพร่องตรงไหน ยังดูแล รักษา หรือบำรุงแคคตัส ยังไม่ถูกต้องรึเปล่า ท่านใดที่เป็นแบบผมบ้าง คงต้องค้นหาความบกพร่องของตัวเองเกี่ยวกับการดูแลแคคตัสให้ถูกวิธี เรื่องไหนที่ผมยังไม่รู้อีก ใครรู้บ้าง บอกผมที
ผู้เขียน
ปีศาจทะเลทราย ผู้ที่ตกหลุมรักแคคตัสตั้งแต่แรกเห็น ผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับแคคตัสหลาย ๆ เรื่อง
โฆษณา