10 ต.ค. 2021 เวลา 07:05 • ปรัชญา
บทที่ 26 ปัจฉิมบทแห่งหิมพานต์ ก่อนก้าวผ่านสู่สัตว์วิเศษ
โลกหิมพานต์เป็นสถานที่ตั้งของภูเขาหิมพานต์อันประเสริฐ ตั้งตระหง่านมั่นคงและเห็นได้แต่ไกลดั่งสัตบุรุษ ประกอบด้วยสระใหญ่ทั้งเจ็ด มีสระอโนดาต เป็นต้น ประดับประดาด้วยแม่น้ำใหญ่ห้าร้อยสาย มียอดเขาน้อยใหญ่แปดหมื่นสี่พันยอด เรียงรายไปด้วยเขาทอง เขาเงินและเขาแก้วมณี มีผืนป่าอันเขียวขจีราวกับแพนขนหางนกยูงที่ถูกรวบไว้ แม้เห็นงดงามถึงปานนี้ แต่ทุกสรรพสิ่งย่อมมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เมื่อจุดจบของจักรวาลมาถึง โลกหิมพานต์ก็ต้องสูญสิ้นไปตามลำดับเช่นกัน
เมื่อเริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านมหากัปอันยาวนาน กาลกัปเก่าก็ต้องเสื่อมสูญ ความร้อนจะบังเกิดขึ้นในจักรวาล จนเมื่อดาวแคระดำเริ่มระเบิดซุปเปอร์โนว่าครั้งใหญ่เกิดเป็นดวงอาทิตย์ดวงที่ 2 ขึ้น โลกมนุษย์และหิมพานต์จะมองเห็นดวงอาทิตย์สองดวงปรากฏขึ้นทั้งสองฝากฝั่งของท้องฟ้า ราวกับดวงตาของปีศาจรากษสที่คอยจ้องมองโลกด้วยปรารถนาจะฆ่าสัตว์โลกให้ตายแม้ยังมีชีวิต เมื่อดวงอาทิตย์ดวงหนึ่งกำลังตก ดวงอาทิตย์อีกดวงก็ขึ้นแทน ทำให้โลกมนุษย์และโลกหิมพานต์มีแต่เวลากลางวันตลอดเวลา น้ำแข็งบนไกรลาสและขั้วโลกใต้หิมพานต์ก็เริ่มละลายจนหมดสิ้น สัตว์โลกและสัตว์ขนาดเล็กในหิมพานต์ก็เริ่มแห้งตายเกลื่อนกลาดไปทั่วแผ่นดิน
เมื่อดวงอาทิตย์ดวงที่ 3 ปรากฏ แม่น้ำทั้งหมดในโลกมนุษย์และหิมพานต์ก็เหือดแห้งไปจนหมด เหล่าพืชพันธุ์วิเศษต่างๆก็มิอาจงอกงามได้อีก
และเมื่อเกิดซุปเปอร์โนว่าเป็นดวงอาทิตย์ดวงที่ 4 น้ำในสระใหญ่ทั้ง 7 ในโลกหิมพานต์ก็เริ่มเหือดแห้ง จนน้ำหยดสุดท้ายในสระอโนดาตที่ไม่เคยต้องแสงอาทิตย์ให้ร้อนก็ต้องเหือดแห้งไปเป็นสระสุดท้าย เหล่าสัตว์ในหิมพานต์ผู้เคยเสพปราณเป็นอาหารทิพย์ก็ต้องตายลง แล้วพากันขึ้นไปอุบัติยังพรหมโลกชั้นที่ 4 ปริตรตาภาภูมิ แม้สัตว์นรกที่เคยเวียนว่ายก็ได้เห็นความเป็นไปแห่งสังสารวัฏ จึงพากันจุติขึ้นไปอุบัติเบียดเสียดยัดเยียดกันอยู่ในปริตรตาภาภูมิเช่นกัน
1
เมื่อดวงอาทิตย์ดวงที่ 5 ปรากฏขึ้น มหาสมุทรหิมพานต์ก็เหลือน้ำเพียงข้อนิ้วมือ เผยให้เห็นโลกหิมพานต์อันมีทองและรัตนชาติมโนศิลาอย่างละครึ่ง แต่กลับไร้ซึ่งคุณค่าในยามนี้
เมื่อดวงอาทิตย์ดวงที่ 6 ปรากฏ อุณภูมิของจักรวาลนั้นขึ้นสูงกว่า 700 ล้านองศาเซลเซียส ธาตุเบาต่างๆจึงมารวมตัวกัน ไฮรโดรเจนก็ล้วนไปรวมตัวกับคลื่นไฮรโดรเจนทั้ง 7 ใต้จักรวาล
และเมื่อดวงอาทิตย์ดวงที่ 7 ปรากฏ จักรวาลก็บังเกิดไฮเปอร์โนว่าระเบิดตัวเองเป็นไฟประลัยกัลป์แล่นล้างสี่หล้า ลงมาถึงอเวจีมหานรก ขึ้นไปเผาไหม้สวรรค์แต่ละชั้นจนถึงชั้นมหาพรหมจึงหยุดลงไม่ขึ้นสู่ปริตรตาภาภูมิ ทั่วทั้งจักรวาลมีเพียงเปลวเพลิงเท่านั้น ไม่มีแม้เศษเถ้าถ่านใดๆหลงเหลืออยู่เลย
การระเบิดซุปเปอร์โนว่า SN2016aps ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่พบมา
กลิ่นที่เคยหอมอับอวลไปทั่วโลกหิมพานต์ บัดนี้กลับเทียบไม่ได้เลยแม้เศษเสี้ยวกลิ่นของผู้มีศีลที่หอมอบอวลไปทั่วโลกธาตุอันว่างเปล่า
3
ผลาผลจำนวนมหาศาลในโลกหิมพานต์อันมีรสหวานและทำให้อิ่มท้อง กลับเทียบไม่ได้เลยกับความอิ่มแม้เพียงเศษเสี้ยวจากรสของจิตอันสงบในสมาธิ
โลกหิมพานต์อันเต็มไปด้วยทองคำและรัตนชาติวิเศษนาๆประการอันมีค่ามากมายในสายตามนุษย์ กลับเทียบไม่ได้เลยกับทรัพย์แห่งธรรมแม้เพียงเศษเสี้ยวธรรมน้อยนิดจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้าอันเป็นอริยทรัพย์ประเมิณค่ามิได้
เพราะ ณ บัดนี้ ทุกสิ่งได้สูญหายไปหมดแล้ว สู่ปัจฉิมบทแห่งหิมพานต์และจักรวาล
ภาพเทคนิค : สีน้ำมัน (Oil) โดย จักรพันธุ์ โปษยกฤต
แต่ท่านอย่าได้โศกเศร้าเสียดายไป เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม ทุกสรรพสิ่งจะหวนกลับคืนมาอีกครั้ง บิ๊กแบงจะระเบิดเกิดเป็นมหากัปใหม่ ทั้งจักรวาล รวมถึงโลกหิมพานต์และโลกมนุษย์ก็จะกลับมาเวียนว่ายอีกครั้ง เพราะสังสารวัฏนั้นยืดยาวยิ่งนักสำหรับคนเขลา จนเราไม่อาจรู้เบื้องต้นแห่งการเกิดขึ้นและเบื้องปลายแห่งการสิ้นสุด ท่านลองคิดถึงน้ำตา เลือด น้ำนมและกองกระดูกในสังสารวัฏที่ล่วงผ่านมาสิว่ามันจะมีมากขนาดไหน แม้กองกระดูกของคนเพียงคนเดียวยังท่วมท้นกว่าแก้วมณีแห่งวิบูลบรรพตในหิมพานต์ แม้ชมพูทวีปอันมีพระพุทธเจ้าทรงมาอุบัติก็ยังเล็กกว่าจำนวนมารดาบิดาทั้งหลาย เว้นเสียแต่ ผู้เห็นแจ้งแทงตลอดซึ่งอริยสัจสี่ คือ เห็นทุกข์ เห็นเหตุแห่งการเกิดทุกข์ รู้แจ้งว่าทุกข์นั้นมีความดับไปเป็นธรรมดา ผู้นั้นจะเป็นผู้เห็นหนทางแห่งการดับทุกข์ จึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ถอนเรือนแห่งตัณหาได้หมดสิ้น ดับแล้วซึ่งภพ เป็นผู้พ้นแล้วจากสังสารวัฏ
2
ดัดแปลงภาพจาก Las tentaciones de Buda วาดโดยจิตรกรชาวสเปน ชื่อ Eduardo Chicharro
ทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้บันทึกเล่ามาตลอด 25 บทนั้น ล้วนเป็นเพียงภาพรวมกว้างๆของโลกหิมพานต์เท่านั้น ไม่ได้มีความละเอียดพิสดารแต่ประการใด เพราะโลกหิมพานต์นั้นยังเต็มไปด้วยธรรมชาติและสัตว์วิเศษอันน่ามหัศจรรย์อีกมากมาย เกิดกว่าที่ข้าพเจ้าจะบรรยายได้หมด แม้เพียงผืนป่าเล็กๆในโลกหิมพานต์ยังมีเรื่องราวอันน่าพิศวงเฉพาะตน รอให้เหล่าผู้กล้าและผู้วิเศษทั้งหลายมาค้นพบและบันทึกเรื่องราวเหล่านั้นสืบต่อไป แต่ในเมื่อท่านทั้งหลายยังมีความปรารถนาอยากศึกษาเกี่ยวกับสัตว์วิเศษในโลกมนุษย์และโลกหิมพานต์ ข้าพเจ้าลามะน้อยก็จะขอเข้าสู่บทบันทึกถึงเรื่องราวของสัตว์วิเศษทั้งหลายในบทต่อไป โดย ลามะน้อย
1
โฆษณา