28 ก.ย. 2021 เวลา 02:43 • สุขภาพ
สวัสดีทุกๆท่านคะ
วันนี้เพชรมณีจันตราคนเดิมเอาสาระน่ารู้มาให้ทุกๆคนได้อ่านกัน วันนี้เอาความรู้เกี่ยวกับวิตตามินที่ช่วยบำรุงสมองกันค่ะ
7
กินวิตามินอะไรดี ช่วยบำรุงสมอง
สมอง ถือเป็น อวัยวะสำคัญ ในการใช้ชีวิต เพราะทำหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหว ทั้งพฤติกรรม และภาวะธำรงดุล (homeostasis) เช่น การเต้นของหัวใจ, สมดุลของเหลวในร่างกาย ใช้คิด ความจำ เกี่ยวกับการเรียนรู้ หากไม่ใส่ใจดูแลก็จะทำให้สมองเสื่อมไว และอาจเป็นโรคอัลไซเมอร์ตามมา วันนี้ขอแนะนำ วิตามินที่ช่วยบำรุงสมอง ที่มีอยู่ในแหล่งอาหารธรรมชาติ จะอยู่ในแหล่งอาหารใดบ้าง ตามเรามาดูค่ะ
วิตามินบี 1 :  อยู่ในอาหารพวก ไข่แดง ปลา ถั่วเหลือง ธัญพืช ข้าวโพด ข้าวซ้อมมือ โฮลเกรนต่างๆ ประโยชน์คือ ช่วยทำให้ร่างกายมีแรงทำกิจกรรมต่าง ๆ มีส่วนสำคัญต่อระบบประสาท เส้นประสาททุกส่วนในร่างกาย กระตุ้นการทำงานของหัวใจ และทางเดินอาหาร
วิตามินบี 6 : หาทานได้ใน ไข่ เนื้อสัตว์ จมูกข้าว ข้าวโพด กล้วย ช่วยป้องกันโรคทางประสาท และโรคผิวหนังหลายชนิด และยังเป็นสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสารสื่อประสาทเซโรโทนินและนอร์อิพิเนฟริน ซึ่งสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย
วิตามินบี 12 : พบได้ในอาหารดังต่อไปนี้ ไข่ เครื่องในสัตว์ นม เนื้อสัตว์อื่นๆ ที่มีไขมันต่ำ ทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของระบบประสาท ทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ
วิตามินซี : หากขาดวิตามินซีอาจจะมีอาการ อ่อนเพลีย , อารมณ์แปรปรวน และมีอาการซึมเศร้า ซึ่งเกี่ยวเนื่องมาจากการทำงานของสมองมีความผิดปกติ วิตามินซีอยู่ในผลไม้จำพวก กีวี่ ฝรั่ง ส้ม และยังมีพวกผัก อาทิ มะละกอ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง เป็นต้น
วิตามินอี : วิตามินอีสามารถช่วยส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง แหล่งอาหารที่พบวิตามินอีมีมากมาย เช่น  ไข่ จมูกข้าวสาลี ขนมปังโฮลวีต เมล็ดทานตะวัน เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ กะหล่ำปลี  ผักใบเขียว ผักโขม ถั่ว อัลมอนด์ อะโวคาโด  ปวยเล้ง เป็นต้น
งั้นเพชรชมณีจันตราขออนุญาติเข้าครัว ไปเพิ่มวิตตามินให้สมองก่อนน่ะค่ะ ช่วงนี้พักผ่อนน้อย สมองเริ่มไปอยู่กับร่องกับรอย 😄😄
โฆษณา